Ronaldo và Bồ Đào Nha có còn hy vọng dự World Cup 2022?

Ronaldo và Bồ Đào Nha có còn hy vọng dự World Cup 2022?

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:19
0
ĐT Bồ Đào Nha vừa có thất bại cay đắng trước ĐT Serbia và lỡ cơ hội giành vé chính thức dự World Cup 2022. Nhưng họ có cửa để tới Qatar bằng đường play-off?

 

BỒ ĐÀO NHA LUÔN THÍCH "LONG ĐONG"

Rạng sáng ngày 15/11 theo giờ Việt Nam, khá nhiều người bất ngờ khi ĐT Bồ Đào Nha để thua ĐT Serbia với tỷ số 1-2 dù được thi đấu trên sân nhà. Cristiano Ronaldo và đồng đội đã để mất ngôi đầu bảng A vào tay chính đối thủ và qua đó cũng mất luôn chiếc vé chính thức tới Qatar vào năm sau.

Thể thao - Ronaldo và Bồ Đào Nha có còn hy vọng dự World Cup 2022?

ĐT Bồ Đào Nha cầm vàng lại để vàng rơi, khi mà họ rõ ràng nắm nhiều lợi thế hơn đối thủ Serbia ở trận đấu rạng sáng nay.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại này từ sai lầm ở hàng thủ, sự bế tắc của hàng công hay sự xuất sắc của ĐT Serbia. Nhưng vấn đề quan trọng hơn vào lúc này với Bồ Đào Nha là họ cần phải làm gì tại vòng play-off.

Thực tế thì Bồ Đào Nha cũng không còn lạ gì những trận đấu sinh tử tại vòng play-off. Dù là một trong những đội bóng lớn tại châu Âu nhưng thành tích của Seleccao không tương xứng với sức mạnh và những ngôi sao mà họ sở hữu.

Tính đến nay, ĐT Bồ Đào Nha mới chỉ có được chức vô địch EURO 2016 và UEFA Nations League 2018/19. Đây là những danh hiệu khá khiêm tốn nếu biết rằng bóng đá Bồ Đào Nha luôn sản sinh ra những siêu sao hàng đầu thế giới, thậm chí còn có nhiều lứa Thế hệ vàng như Figo, Rui Costa trước đây hay Ronaldo, Bruno, Bernardo... ở thời điểm hiện tại.

Có lẽ điều khiến Bồ Đào Nha không thể duy trì được sự ổn định và phát huy được hết sức mạnh của mình là do họ thiếu một HLV xuất sắc có thể kết nối các ngôi sao lại với nhau.

Fernando Santos từng đưa Bồ Đào Nha đến vinh quang EURO 2016 nhưng quả thực tài năng của ông không được đánh giá cao. Bồ Đào Nha vô địch năm đó chủ yếu bằng cách chơi phòng ngự và dựa nhiều vào may mắn. Họ thậm chí chỉ đứng thứ 3 tại vòng bảng với 3 trận toàn hòa và có suất đi tiếp nhờ là một trong những đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Hành trình tới ngai vàng của Bồ Đào Nha cũng không mấy ấn tượng khi thắng Croatia 1-0 ở vòng 1/8, vượt qua Ba Lan bằng luân lưu ở tứ kết và hạ Xứ Wales 2-0 ở bán kết. Trong trận chung kết, Ronaldo chấn thương phải rời sân sớm và Bồ Đào Nha chịu trận tới tận phút bù giờ trước khi Eder bất ngờ thành người hùng với bàn thắng duy nhất ở phút 109.

Thành tích tại EURO của Bồ Đào Nha khá tốt với 1 lần vô địch, 1 lần Á quân cùng 3 lần vào bán kết. Tuy nhiên tại World Cup, thành tích cao nhất của họ chỉ là giành hạng Ba năm 1966. Ngoài ra cũng chỉ có thêm 1 lần giành hạng Tư. Còn lại là dừng chân ở vòng 1/8 và vòng bảng.

Đáng chú ý, Bồ Đào Nha đã có 2 lần giành vé dự World Cup qua đường play-off vào các năm 2010 và 2014. Chính vì thế, họ cũng không quá lạ với những loạt đấu sinh tử này.

CỬA NÀO TỚI QATAR

Sau thất bại trước Serbia, Bồ Đào Nha sẽ nằm trong nhóm 12 đội bóng phải cạnh tranh 3 chiếc vé còn lại thông qua đường play-off. 12 đội tuyển này bao gồm 10 đội nhì bảng cùng với 2 đội tuyển khác dựa trên bảng xếp hạng của Nations League (2 đội nhất bảng đến từ các hạng đấu tại Nations League nằm ngoài top 20 của vòng loại bảng).

Thể thao - Ronaldo và Bồ Đào Nha có còn hy vọng dự World Cup 2022? (Hình 2).

Con đường giành vé đến Qatar qua cửa play-off sẽ chẳng đơn giản cho Ronaldo và các đồng đội

12 đội bóng này sẽ được bốc thăm chia thành 3 nhánh, mỗi nhánh 4 đội, thi đấu loại trực tiếp trong nhánh, với 3 đội thắng ở ba nhánh sẽ có vé tham dự World Cup 2022.

Nhìn vào danh sách các đội đã và đang nằm trong diện play-off, Bồ Đào Nha cũng có thể phải lo lắng. Hiện tại, mới chỉ có 7 chiếc vé chính thức tới Qatar vào năm sau được xác định là Đức, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Đan Mạch và Pháp.

3 ông lớn là Italia, Anh hay Hà Lan vẫn phải chờ tới lượt trận cuối mới biết có giành vé trực tiếp hay không. Và 3 đội bóng này cũng hoàn toàn có thể nối gót Bồ Đào Nha tham dự vòng play-off nếu như họ sơ sẩy vào phút chót.

Nếu điều tệ nhất xảy ra là cả Italia, Anh và Hà Lan đều phải dự play-off, đó sẽ là một tin không vui với Bồ Đào Nha. Tuy nhiên nếu 3 đội kia cùng có vé chính thức, áp lực sẽ được giải tỏa đi khá nhiều.

Theo BXH hiện tại, 10 đội đứng nhì bảng gồm Bồ Đào Nha, Nga, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Ba Lan, Xứ Wales, Scotland, Bắc Macedonia, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan. Áo và CH Czech là những đội có vé theo đường Nations League.

Nhìn vào danh sách này, có thể thấy nhiều cái tên khó chịu như Thụy Điển, Ba Lan, Xứ Wales, Scotland, Thổ Nhĩ Kỳ hay CH Czech. Tuy nhiên, nếu đá đúng sức, Bồ Đào Nha chẳng ngán bất kỳ đối thủ nào.

Thể thao - Ronaldo và Bồ Đào Nha có còn hy vọng dự World Cup 2022? (Hình 3).

Ronaldo cùng các đồng đội tại ĐT Bồ Đào Nha sẽ phải hết sức tập trung ở loạt đấu play-off.

Điều quan trọng nhất đối với Bồ Đào Nha lúc này là lấy lại tinh thần và tập trung cao nhất cho từng trận đấu tại vòng play-off. Với những ngôi sao hàng đầu nhiều năm thi đấu cùng nhau, sẽ không bất ngờ khi họ có vé tới Qatar.

Ronaldo chính là người sẽ quyết tâm nhất trong các trận đấu này bởi anh chưa thôi khát khao được bước lên đỉnh cao thế giới. Tiền đạo của Man United chắc chắn sẽ làm tất cả để đạt được mục đích.

ĐĂNG NGUYÊN

ĐT Serbia & sự trở lại của một thế lực từ Đông Âu

Thứ 2, 15/11/2021 | 09:02
Serbia chính thức giành vé VCK World Cup 2022 với tư cách nhất bảng A sau chiến thắng trước Bồ Đào Nha. Điều này giống như một sự tuyên bố trở của đội bóng Đông Âu.

Ronaldo và Bruno Fernandes: Nước và dầu hòa với nhau như thế nào?

Chủ nhật, 14/11/2021 | 17:11
Cristiano Ronaldo và Bruno Fernandes đều là 2 cầu thủ tấn công chất lượng của Man United và ĐT Bồ Đào Nha nhưng “bài toán” kết hợp họ đang thật sự nan giải.

Montenegro 2-2 Hà Lan: Hà Lan chưa có vé sớm dự World Cup

Chủ nhật, 14/11/2021 | 09:16
Chơi trên sân khách, Hà Lan vượt lên dẫn trước 2-0 nhờ công Depay nhưng cuối cùng, họ lại bị ngược dòng hòa 2-21. Hòa thất vọng, Hà Lan chưa có vé sớm dự World Cup.

ĐT Bồ Đào Nha triệu tập toàn sao cho trận gặp CH Ireland và Serbia

Chủ nhật, 07/11/2021 | 15:10
HLV Santos của ĐT Bồ Đào Nha đã triệu tập những ngôi sao sáng giá để thêm dự 2 trận đấu với CH Ireland và Serbia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.
Cùng chuyên mục

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.