Bước chuyển mình của Lexus
Qua mỗi giai đoạn, Lexus lại chuyển mình sang một chương mới với những dấu ấn mới và những cam kết mới về môi trường. Ở Chương Tiếp theo (Next Chapter), hãng xe Nhật xoay quanh 4 trụ cột chính gồm Thiết kế, Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus, Điện hóa và Công nghệ tiên tiến. Lexus RX là mẫu xe thứ ba trong giai đoạn phát triển mới này.
Ở “Next Chapter”, mỗi mẫu xe đều mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới, phần nào phản ánh xu hướng chọn và sử dụng xe của giới thượng lưu ngày nay. Với Lexus RX thế hệ mới nhất, đó là một thiết kế thời trang, năng động, hiện đại vượt thời gian thể hiện qua lưới tản nhiệt con suốt 3D hay dải LED vắt ngang phía sau; nét đẹp tinh tế từ những chi tiết nội thất được tạo nên dưới bàn tay của người nghệ nhân bậc thầy; một trải nghiệm vận hành hứng khởi mang dấu ấn riêng của thương hiệu.
Chi tiết lưới tản nhiệt con suốt kiểu mới phần nào là minh chứng cho sự chuyển mình của Lexus nói chung và RX nói riêng. Một thiết kế với phía dưới là những khe hút gió của xe động cơ đốt trong nhưng càng lên trên càng kín đáo đặc trưng kiểu xe điện như thể hiện bước giao thoa chuyển sang xe điện, hứa hẹn cho một tương lai xe không khí thải sẽ không còn xa.
Đặc biệt, phiên bản RX 500h F SPORT Performance lần đầu tiên xuất hiện đánh dấu một bước tiến mới trong kỷ nguyên điện hóa của Lexus với công nghệ Hybrid được ứng dụng trên một dòng SUV hạng sang cho gia đình nhưng mang thiên hướng thể thao.
Chuẩn mực điện hóa mới
Trên thế giới, Lexus là thương hiệu xe sang tiên phong với công nghệ Hybrid. Dòng xe RX với phiên bản RX 400h xuất hiện vào năm 2005 đã nhanh chóng được người tiêu dùng chào đón với hơn 9.000 đơn đặt hàng trước sự kiện ra mắt chính thức tại Mỹ - một trong những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ nhất.
RX cũng là dòng xe đầu tiên của Lexus mang công nghệ Hybrid về Việt Nam vào năm 2017 với phiên bản RX 450h. Bước sang năm 2023, thế hệ RX hoàn toàn mới với phiên bản RX 500h F Sport Performance đã kiến tạo một chuẩn mực mới về Hybrid cho dòng xe sang cho gia đình. Đây là phiên bản Hybrid mạnh mẽ nhất của dòng RX tính đến thời điểm hiện tại.
Sự liên kết giữa Hybrid (Lai Xăng - Điện) với Sport (Thể thao) và Performance (Hiệu năng) giúp RX 500h F SPORT Performance có một khả năng vận hành vượt trội. Hệ thống động cơ là sự kết hợp giữa cỗ máy xăng I4 2.4L với 2 mô-tơ điện đặt cả phía trước và sau, mạnh tương đương máy xăng V6 3.0L tăng áp kép nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% và giảm bớt lượng khí thải. Lexus cân bằng được giữa trải nghiệm lái với các yếu tố bảo vệ môi trường trên RX, đúng với cam kết “xanh” đã đặt ra từ 18 năm trước. Tại Việt Nam, Hybrid được đánh giá là công nghệ xanh phù hợp nhất với hạ tầng giao thông hiện tại.
Bên cạnh đó, hệ dẫn động Hybrid song song DIRECT4 cùng hệ thống đánh lái bánh sau (DRS) và hệ thống quản lý động lực học hợp nhất (VDIM) cũng góp phần không nhỏ trong việc thay đổi trải nghiệm lái thể thao cho chiếc xe sang.
Sự khác biệt và có thể nói là hoàn hảo trong khả năng vận hành, an toàn và cân bằng linh hoạt bởi đây là phiên bản cao cấp nhất của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) nhưng điểu khiển bằng điện.
Hơn cả ưu thế chia lực tới các bánh xe tối ưu như mọi kiểu AWD khác, Lexus Direct4 điều khiển lực mô-men xoắn với độ chính xác cao nhất và ngay lập tức đến những bánh xe, vì không còn phụ thuộc vào cơ chế cơ khí. Khả năng điều khiển chính xác, nhanh bằng cách sử dụng động cơ điện trực tiếp tại từng trục bánh, Direct4 còn áp dụng thêm cả lực phanh để kiểm soát mô-men xoắn giữa các trục và các bánh xe, nhằm tối ưu hóa cảm giác lái và độ ổn định. Trong tình huống vào cua hoặc lái vòng vèo ở tốc độ cao hay đường trơn xấu, Direct4 trên RX 500h F SPORT Performance giúp xe có phản ứng nhanh hơn, cân bằng xe tốt hơn, bám đường, giữ lái và tốc độ ổn định hơn hẳn so với các xe AWD thông thường chỉ có khóa visai hoặc các khớp cơ khí.
Thực tế cho thấy khi xe vào cua ở tốc độ cao, lốp ngoài cua của RX 500h F SPORT Performance bám đường và có dư lực để đẩy xe ôm ngọt đường cua mà không bị giảm độ bám, không trượt rê, xe không mất công suất nhờ việc mô-men xoắn tức thời của động cơ điện đáp ứng độ trễ ít hơn và không phụ thuộc vào công suất từ động cơ xăng.
Không chỉ có khả năng ra lực tốt nhất ở từng bánh xe nhờ DIRECT4, chiếc SUV này còn có công nghệ tự đánh lái bánh sau (DRS) và hệ thống quản lý động lực học hợp nhất (VDIM) cùng tham gia giữ vững thân xe theo đúng hướng lái “mượt mà” như đi thẳng. Công nghệ lái bánh sau của RX 500h F SPORT Performance giúp triệt tiêu luôn hiện tượng quăng đuôi khi vào cua giúp xe luôn cân bằng và người trải nghiệm có cảm giác an toàn, nhàn nhã khác biệt với mọi đối thủ ngay cả khi chạy tốc độ cao.
Nói về những đổi mới trên thế hệ RX mới, ông Koji Sato, Chủ tịch Lexus Toàn cầu, nhấn mạnh về việc giữ lại DNA của thương hiệu với chất lượng tốt nhất, cảm giác lái êm ái và tinh tế nhất, nhưng vẫn nâng tầm được trải nghiệm lái lên một nấc thang mới. Quả thực, Lexus đã làm được điều đó một cách xuất sắc, nhất là với phiên bản Hybrid RX 500 F SPORT Performance.
Trong phân khúc xe sang tại Việt Nam, Lexus được nhớ tới với các tiêu chuẩn về sự sang trọng bậc nhất và công nghệ điện hoá tiên tiến luôn được cập nhật theo thời đại. IS 300h, ES 300h, NX 350h, RX 500h và LS 500h là 5 mẫu xe Hybrid tiêu biểu đang được phân phối chính hãng trong nước - đi đầu trong các hãng cao cấp hiện nay. Trong đó, RX 500h F Sport Performance là mẫu SUV Hybrid hiệu năng cao đầu tiên của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm Hybrid, Lexus còn không ngừng nghiên cứu và phát triển các dòng xe thuần điện cũng như xe Hydrogen để tiến tới mục tiêu trung hòa Carbon và phát triển bền vững toàn cầu. Trong một sự kiện tháng trước, vị Chủ tịch Lexus khẳng định thương hiệu này sẽ dẫn đầu chiến dịch điện hoá của tập đoàn.