Sa Đéc trong hành trình vươn mình trở thành “hòn ngọc Mekong”

Sa Đéc trong hành trình vươn mình trở thành “hòn ngọc Mekong”

Thứ 5, 22/08/2019 | 11:27
0
Vùng đất Sa Đéc giàu nội lực đang từng ngày thay da đổi thịt, xứng đáng với vị trí là trái tim của tỉnh Đồng Tháp. Không phải là không có cơ sở khi Sa Đéc đặt mục tiêu trở thành “hòn ngọc Mekong” vào năm 2050.

Trở thành đô thị loại II sớm 2 năm so với dự kiến

Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, thành phố Sa Đéc đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp, là trung tâm tài chính, giáo dục, văn hóa và du lịch khu vực phía Nam của tỉnh. Sa Đéc cách thành phố Hồ Chí Minh gần 140km, cách thành phố Cần Thơ 55km và cách thành phố Long Xuyên 40km. Sa Đéc còn nằm trên chuỗi đô thị vòng cung kết nối ven sông Tiền với trục đường tỉnh lộ 848. Có thể nói, Sa Đéc không chỉ là trung tâm của tỉnh Đồng Tháp mà còn là điểm kết nối kinh tế của các vùng lân cận. Vị trí địa lý thuận lợi là một điểm mạnh để Sa Đéc phát huy được hết nội lực sẵn có của mình.

Mục tiêu của tỉnh Đồng Tháp là xây dựng thành phố Sa Đéc trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, trong đó chú trọng phát triển du lịch gắn với phát triển đô thị. Đến năm 2020, xây dựng thành phố Sa Đéc là đô thị mang bản sắc của vùng đất ngàn hoa và đạt đô thị loại II. Đến năm 2030, phấn đấu Sa Đéc trở thành đô thị loại I và xa hơn nữa trở thành “hòn ngọc Mekong” vào năm 2050.

Tập trung phát triển theo định hướng đã đề ra, trong một vài năm trở lại đây thành phố Sa Đéc đã đạt được một số kết quả khả quan. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng trưởng tỷ trọng dịch vụ - công nghiệp. Trong xây dựng và phát triển đô thị, thành phố Sa Đéc đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án quan trọng. Hệ thống hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị thành phố Sa Đéc trong những năm qua cũng được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, chất lượng sống đô thị ngày một nâng cao tạo sự khang trang và mỹ quan đô thị. 

Truyền thông - Sa Đéc trong hành trình vươn mình trở thành “hòn ngọc Mekong”

Thành phố Sa Đéc đang từng ngày phát triển xứng tầm với tiềm năng sẵn có

Chính nhờ những nỗ lực không ngừng mà đến năm 2018, thành phố Sa Đéc đã hoàn thành đủ cơ bản các tiêu chí và chính thức được công nhận là đô thị loại II. Việc Sa Đéc cán đích sớm 2 năm so với mục tiêu đã đề ra cho thấy thành phố này thực sự có tiềm năng  và cần được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển xứng tầm.

Định hướng không gian đô thị để trở thành “hòn ngọc Mekong”

Đóng vai trò là một quần đảo kết nối liên thành phố, Sa Đéc có nhiều cơ hội để có được ví trí trên trường quốc tế và trở thành “hòn ngọc Mekong” như kỳ vọng. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, thành phố Sa Đéc đã có nhiều kế hoạch nhằm thay đổi bộ mặt đô thị, “khoác một chiếc áo mới” cho toàn thành phố.

Theo đó, để xây dựng một không gian đô thị thông minh, hiện đại và đặc trưng, thành phố Sa Đéc chia ra làm 3 phân vùng cụ thể.  Phân vùng 1 là lõi đô thị trung tâm. Khu vực đô thị hiện hữu sẽ tiến hành phát triển một số khu vực trọng điểm để hình thành các trung tâm công cộng và thương mại dịch vụ cấp thành phố (đặc biệt là trục Nguyễn Sinh Sắc và khu vực ngã ba sông Sa Đéc), cải tạo chỉnh trang nâng cấp các khu dân cư, bảo tồn, tôn tạo các không gian văn hoá, lịch sử. Khu vực đô thị hiện hữu sẽ có quỹ đất phát triển tương đối lớn thông qua việc phát triển mới tại các khu vực giữa rạch Nàng Hai và sông Sa Đéc, giải quyết vấn đề tổ chức không gian đô thị và tăng hiệu quả sử dụng đất.

Phân vùng 2 là vành đai sản xuất gắn với dân cư mật độ thấp. Thành phố sẽ tập trung tái cấu trúc khu vực trở thành vùng sản xuất hoa kiểng quy mô và hiện đại gắn liền với hệ thống thương mại dịch vụ, nghiên cứu phát triển du lịch, giải trí. Đây còn là hoạt động giúp bảo tồn các không gian làng nghề truyền thông, đồng thời giúp thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là vấn đề ngập lụt và nhiễm mặn cho đô thị.

Phân vùng 3 là vùng đô thị phát triển mới. Đây sẽ là nơi ra đời các khu đô thị mới dựa trên những thế mạnh sẵn có về sản xuất hoa kiểng, kinh tế lúa gạo, du lịch sinh thái kết hợp với các xu  hướng mới về nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh (Ecopole) và du lịch nghỉ dưỡng quốc tế tại phía Tây và phía Tây Bắc của thành phố.

Dựa trên phân vùng này, thành phố Sa Đéc thiết lập 5 nhân tố bản lề để tạo dựng bản sắc đô thị xứng tầm “hòn ngọc Mekong” đó là: Sa Đéc thành phố du lịch, lịch sử, thành phố hoa, xanh và hài hòa.

Truyền thông - Sa Đéc trong hành trình vươn mình trở thành “hòn ngọc Mekong” (Hình 2).

Toàn cảnh dự án khu đô thị FLC La Vista Sadec được xây dựng tại xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc

Nắm bắt được mong muốn và định hướng phát triển của thành phố trẻ Sa Đéc, Tập đoàn FLC đã xây dựng một chiến lược đầu tư vào thành phố. Mở đầu là việc khởi công khu đô thị FLC La Vista Sadec tại xã Tân Phú Đông, thuộc phân vùng 1 lõi đô thị trung tâm của thành phố Sa Đéc. Dự án Khu đô thị FLC La Vista Sadec có quy mô 15ha, được định hướng xây dựng để trở thành một tổ hợp đô thị đồng bộ và hiện đại hàng đầu tại thủ phủ hoa của miền Tây, đúng với kế hoạch phát triển thành phố tại phân vùng 1 trung tâm.

Trong lễ khởi công khu đô thị FLC La Vista Sadec, ông Võ Thanh Tùng - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Sa Đéc cho biết, khu đô thị không chỉ đáp ứng nhu cầu của cư dân về không gian sống, mua sắm và giải trí đón đầu xu hướng mà còn góp phần cải thiện diện mạo đô thị của Sa Đéc theo hướng văn minh - hiện đại, phù hợp với quy hoạch của Sa Đéc. FLC La Vista Sadec còn đáp ứng đầy đủ 5 nhân tố bản lề mà thành phố đã đề ra để tạo dựng bản sắc đô thị xứng tầm.

FLC La Vista Sadec của Tập đoàn FLC hứa hẹn sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu tại Sa Đéc, tạo tiền đề phát triển các khu đô thị hiện đại góp phần giúp Sa Đéc vươn mình trở thành “hòn ngọc Mekong” trong tương lai không xa.  

Thu Hà

Chủ tịch FLC đăng đàn về lùm xùm chọn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng làm đại sứ thương hiệu

Thứ 5, 25/04/2019 | 20:08
Cả trên trang chủ của hãng hàng không Bamboo Airways và Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đều có bài viết thông báo chính chức về đại sứ thương hiệu của hãng hàng không Tre Việt. Theo đó, thông báo khẳng định ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không phải đại sứ thương hiệu của hãng này.

Tập đoàn FLC được vinh danh trong top 3 công ty uy tín nhất ngành bất động sản năm 2019

Thứ 7, 16/03/2019 | 06:00
Năm 2018, Tập đoàn FLC ghi nhận nhiều thành công trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi với các loại hình đầu tư bất động sản đa dạng bao gồm: Quần thể nghỉ dưỡng du lịch sinh thái, khu đô thị, nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khu công nghiệp,…
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.