Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern

Thứ 6, 14/04/2023 | 12:00
0
Tuyển thủ Senegal từng là người hùng ở Anfield nhưng lại thất bại toàn tập trong mùa giải đầu tiên khoác áo ĐKVĐ nước Đức.
Bóng đá Đức - Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern

Việc Bayern Munich chiêu mộ Sadio Mane với giá 35 triệu bảng ban đầu được coi là một trong những thương vụ hời của kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, khi tiền đạo này từ chối gia hạn hợp đồng tại Liverpool để đón nhận thử thách mới tại Allianz Arena.

Mane đã giành được một vị trí trong số những cầu thủ tấn công ưu tú của châu Âu trong 6 năm thi đấu tại Anfield, ghi 120 bàn sau 269 trận, trở thành nhà vô địch Premier League và Champions League trong quá trình này.

Bayern hy vọng rằng người hùng của Lữ đoàn đỏ sẽ giúp lấp đầy khoảng trống mà Robert Lewandowski để lại, người đã hoàn tất việc chuyển đến Barcelona được mong đợi từ lâu ngay sau khi Mane đến Đức. Những dấu hiệu ban đầu rất tích cực, với 5 bàn thắng được ghi trong 6 lần ra sân đầu tiên sau khi lọt thẳng vào đội hình xuất phát của Julian Nagelsmann.

Tuy nhiên, các bàn thắng nhanh chóng cạn kiệt đối với Mane, và anh đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích sau màn trình diễn tệ hại trong chiến thắng 2-0 của câu lạc bộ tại vòng bảng Champions League trước Barcelona. Anh bị thay ra ở phút 70 sau khi không thể thực hiện được một cú sút nào, khiến Nagelsmann thất vọng.

Huấn luyện viên người Đức nói: “Tôi muốn anh ấy làm một số việc hơn nữa. Có lẽ ít tìm kiếm bóng hoặc đồng đội hơn, và cố gắng tự tin hơn một chút".

Bảy tháng trôi qua nhanh chóng, và Mane giờ chỉ còn là cái bóng của cầu thủ mà anh từng ở Liverpool. Cầu thủ 31 tuổi này cũng được cho là đã trở thành một nhân tố có ảnh hưởng gây rối ở hậu trường, và với mùa giải của Bayern hiện đang có nguy cơ sụp đổ, tương lai của anh tại câu lạc bộ đã bị nghi ngờ...

Tính tình rắc rối

Bóng đá Đức - Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern (Hình 2).

Nagelsmann bị Bayern sa thải một cách tàn nhẫn sau trận thua 1-2 tại Bundesliga trước Bayer Leverkusen vào ngày 19 tháng 3, trận đấu giúp Borussia Dortmund vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Vào thời điểm đó, Bayern vẫn đang săn lùng cú ăn ba, nhưng họ không còn niềm tin vào Nagelsmann để hoàn thành công việc, và cựu huấn luyện viên của Chelsea, Thomas Tuchel đã được triệu tập để thay thế ông.

Trong những ngày sau đó, có thông tin rộng rãi rằng Nagelsmann đã mất phòng thay đồ, với Mane và Leroy Sane nằm trong số những người muốn ông ra đi.

Theo BILD, Mane cũng vướng vào một cuộc tranh cãi dữ dội với huấn luyện viên người Đức sau chiến thắng của Bayern trước Paris Saint-Germain ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League gần nhất, khi anh phàn nàn về việc bị hạn chế vào vai trò dự bị.

Mane đã được trao cơ hội rõ ràng dưới thời Tuchel, người đã ủng hộ anh để bịt miệng những người chỉ trích khi đến Bavaria. “Ngay cả ở độ tuổi của anh ấy, luôn cần thời gian để thích nghi sau khi thay đổi câu lạc bộ”, Tuchel nói. "Điều đó có thể mất thời gian. Không nghi ngờ gì về chất lượng của nó và những gì nó có thể mang lại cho chúng ta".

Kể từ đó, Bayern đã bị loại khỏi DFB-Pokal và đứng trước bờ vực bị loại khỏi Champions League sau trận thua 0-3 ở trận lượt đi trước Manchester City ở tứ kết. Mane đã không thể tạo ra bất kỳ tác động có ý nghĩa nào sau khi vào sân trong 20 phút cuối cùng, và đã tranh cãi với Sane trong những pha xử lý cuối cùng của trận đấu.

Nhiều thông tin cho rằng cuộc ẩu đả đã leo thang trong phòng thay đồ trên sân khách, với việc Mane được cho là đã đấm vào mặt Sane trước khi họ tách ra.

BILD tuyên bố rằng Sane đã để lại dấu vết trên môi sau cuộc ẩu đả, và Mane đã bị tách khỏi nhóm khi các quan chức của Bayern tìm cách xoa dịu tình hình.

Hôm thứ Năm, đã có thông tin xác nhận rằng Mane sẽ bị câu lạc bộ treo giò một trận và nhận án phạt vì hành động của mình, và hiện tại có một mối lo ngại thực sự rằng tính khí nóng nảy của Mane sẽ hủy hoại sự nghiệp ở Bayern của anh, vì anh còn cả một chặng đường dài phía trước để giành chiến thắng và lấy lại niềm tin của đồng đội.

Nỗi đau World Cup

Bóng đá Đức - Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern (Hình 3).

Vận rủi cũng góp phần vào năm đầu tiên đầy thất vọng của Mane tại Bayern. Anh buộc phải nghỉ thi đấu vì chấn thương trong chiến thắng 6-1 của câu lạc bộ trước Werder Bremen vào ngày 8 tháng 11, và sau đó đã trải qua cuộc phẫu thuật để gắn lại đầu xương mác bên phải.

Tổng thư ký FIFA và cựu nhà ngoại giao Senegal, Fatma Samoura, đã tóm tắt tâm trạng của cả một quốc gia sau tin tức, nói với Europe 1: "Chúng tôi sẽ sử dụng các bác sĩ phù thủy. Tôi không biết (nếu chúng hiệu quả) nhưng trong trường hợp này, chúng tôi vẫn sẽ sử dụng chúng. Chúng tôi đang hy vọng vào phép màu. Anh ấy phải ở đó!".

Mane ban đầu vẫn có tên trong đội hình cuối cùng của Senegal tham dự World Cup 2022 sau chấn thương, nhưng Bayern đã xác nhận việc rút lui của anh sau ca phẫu thuật.

Những chú sư tử của Teranga đã vượt qua vòng bảng lần đầu tiên kể từ năm 2002 khi Mane vắng mặt, nhưng cuối cùng đã phải cúi đầu sau trận thua 0-3 trước Anh ở vòng 16 đội, với cầu thủ chạy cánh buộc phải theo dõi trong khi hồi phục sức khỏe tại Bayern.

Sau 3 tháng ngồi ngoài, Mane cuối cùng đã trở lại thi đấu từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 3-0 trước Union Berlin vào cuối tháng 2, nhưng anh gặp khó khăn trong việc bắt kịp tốc độ. Cựu ngôi sao Liverpool chỉ đá chính 2 trong 8 trận gần nhất của Bayern trên mọi đấu trường và chỉ có 1 pha kiến tạo trong khoảng thời gian đó.

Mane hiện đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của anh cho đến nay, với sự kiên nhẫn của Bayern có thể sẽ cạn kiệt nếu anh không tìm lại phong độ tốt nhất của mình trong những tuần tới.

Khó khăn với vị trí mới

Bóng đá Đức - Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern (Hình 4).

Mane chủ yếu được bố trí bên cánh trái trong bộ ba tấn công cực kỳ hiệu quả ở Liverpool cùng với Roberto Firmino và Mohamed Salah, nhưng Jurgen Klopp cũng có lúc sử dụng anh ở vị trí số 9, với những kết quả ấn tượng.

Tốc độ và sự nhanh nhẹn của Mane khiến anh trở thành cơn ác mộng đối với các hậu vệ ở vị trí một đối một, và anh thường cực kỳ linh hoạt trước khung thành nhờ khả năng dứt điểm bằng cả hai chân.

Nagelsmann chắc chắn cảm thấy tài năng của mình phù hợp nhất với vai trò trung phong, nhưng Mane đã không thể duy trì phong độ đáng khích lệ ban đầu ở Bayern.

Phong độ sa sút của anh đã khiến cựu tiền vệ của Liverpool và Bayern, Dietmar Hamann đặt câu hỏi liệu anh có cảm thấy ổn định ở Munich vào tháng 9 hay không.

"Anh ấy không hòa nhập", Hamann nói với tạp chí GMX của Đức. "Anh ấy đạt phong độ cao nhất khi từ bên ngoài vào. Anh ấy trông không vui vẻ gì với tôi. Không ai nói về Mane vào lúc này. Anh ấy có vẻ bị cô lập và hầu như không tham gia vào trận đấu".

Được hỏi về vị trí mà anh cảm thấy thoải mái nhất trên sân, Mane nói vào tháng sau: "Vị trí của tôi? Tôi đã chơi tiền vệ cánh trái cả đời. Nếu đội cần tôi ở vị trí tiền đạo hoặc tiền vệ cánh phải, tôi sẽ ở đó".

Thomas Muller và Eric Maxim Choupo-Moting dẫn đầu hàng công trong khi Mane chấn thương, và Serge Gnabry hoạt động như một số 9 ảo kể từ khi Tuchel đến Allianz.

Do đó, có vẻ như không chắc rằng Mane sẽ sớm được xuất hiện trở lại, đây có thể là một điều may mắn.

Anh vẫn là một cầu thủ chạy cánh - đó là nơi anh gây ra nhiều thiệt hại nhất cho Liverpool. Câu hỏi đặt ra là: Liệu anh có thể trở lại với những đỉnh cao dưới thời Tuchel?

Lãnh hậu quả vì Liverpool

Bóng đá Đức - Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern (Hình 5).

Liverpool đã nỗ lực khá đáng kể trong giai đoạn 2022-23, tham gia mọi trận đấu có thể trên mọi đấu trường trong khi bám đuổi cú ăn bốn vô tiền khoáng hậu.

Mane góp mặt ở 51 trong số 63 trận đấu của họ, đóng góp 23 bàn thắng và 5 đường kiến tạo, cuối cùng đoàn quân của Jurgen Klopp đã kết thúc với cú đúp FA Cup và Carabao Cup sau khi thất bại thảm hại trong cuộc đua vô địch Premier League và trận chung kết Champions League.

Đội hình mỏng của Lữ đàon đỏ đã bị đẩy đến giới hạn và hệ quả là họ đã phải chịu đựng một sự nôn nao đáng kể trong mùa giải này.

Những cầu thủ như Virgil van Dijk, Fabinho và thậm chí cả Salah - người vẫn ghi được hơn 20 bàn thắng - đều thi đấu kém hiệu quả, khiến Liverpool tụt xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Premier League.

Ngay cả khi Mane ở lại, rất khó có khả năng họ tránh được sự sa sút như vậy, bởi bản thân cầu thủ người Senegal cũng đang phải chịu những ảnh hưởng về thể chất sau một chiến dịch mệt mỏi.

“Anh ấy là một cỗ máy. Nhưng vào lúc này, giống như hầu hết các cầu thủ ở Liverpool, anh ấy đang bị chấn thương. Tôi nghĩ anh ấy đã kiệt sức rồi", Hamann nói với Sky Germany hồi đầu tháng này.

Điều đó cũng có thể giải thích tại sao Mane mất nhiều thời gian như vậy để hồi phục sau ca phẫu thuật, và tại sao giờ đây anh dường như dễ bộc phát cảm xúc bất thường hơn.

Mane cần một kỳ nghỉ dài vào mùa hè này để làm mới và tái tạo năng lượng, đồng thời đánh giá những gì anh muốn đạt được khi hướng tới giai đoạn cuối của sự nghiệp.

Điều gì tiếp theo?

Bóng đá Đức - Sadio Mane: Từ bùa hộ mệnh của Liverpool thành 'vấn nạn' của Bayern (Hình 6).

Theo Sport 1, các quan chức của Bayern không hài lòng với mùa giải ra mắt của Mane. Họ kỳ vọng nhiều hơn vào một cầu thủ có quá nhiều kinh nghiệm ở cấp độ cao nhất, và sự kết nối với huấn luyện viên của anh cũng bị đặt dấu hỏi.

Báo cáo nói rằng Mane đã mất đi phần nào 'sự bùng nổ' khiến anh trở nên nguy hiểm ở Liverpool. Rõ ràng là khi anh ở trên sân, tốc độ làm việc của anh không hề giảm đi, nhưng hiệu quả với quả bóng của anh chắc chắn có.

Mane đã không ghi bàn kể từ tháng 10 và Sky Germany đang đưa tin rằng Bayern đang xem xét việc bán anh trong mùa hè sau cuộc đụng độ với Sane.

Một lời xin lỗi có thể hấp dẫn câu lạc bộ vào thời điểm hiện tại, nhưng giám đốc điều hành Oliver Kahn đã không đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất khi được hỏi về tương lai của anh trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Sky.

Kahn nói: “Anh ấy vẫn đang tìm kiếm bản thân một chút. Anh ấy là một cầu thủ cần rất nhiều sự khuyến khích. Anh ấy không quen với kiểu cạnh tranh cho những vị trí chúng tôi có ở đây. Ở Liverpool thì không như vậy. Chúng tôi hy vọng anh ấy sẽ sớm đến với chúng tôi".

Mane vẫn còn hợp đồng với Bayern đến năm 2025 và có thể được trao thêm một mùa để chứng tỏ mình. Kết thúc trận đấu này một cách thăng hoa sẽ giúp ích cho cơ hội của anh, và đội bóng của Tuchel chắc chắn có thể sử dụng phiên bản tốt nhất của Mane trong nỗ lực giành một danh hiệu Bundesliga khác và lật ngược tình thế thua đậm trước Man City ở Champions League.

Tuy nhiên, liệu anh có làm được hay không vẫn còn phải xem.

Đăng Nguyên

Tag: Bayern

Bayern phạt Mane sau khi đánh chảy máu mồm Sane

Thứ 6, 14/04/2023 | 03:34
Thông báo từ phía Bayern Munich, chân sút Sadio Mane sẽ không góp mặt ở trận đấu với Hoffenheim vào cuối tuần này sau hành vi xấu xí với đồng đội Leroy Sane.
Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Nagelsmann chọn xong người bắt chính cho ĐT Đức tại Euro

Thứ 7, 23/03/2024 | 10:47
ĐT Đức hiện sở hữu những thủ thành hàng đầu và HLV Julian Nagelsmann không dễ dàng khi phải chọn người bắt chính ở VCK EURO 2024.

Bayern đưa ra phương án cuối để ngăn Davies đến Real

Thứ 4, 20/03/2024 | 10:53
Bayern Munich được cho là vẫn đang có những nỗ lực cuối cùng để gia hạn hợp đồng với Alphonse Davies.

Bayern hỏi mua trung vệ Barca với giá cao nhưng bị từ chối

Thứ 7, 02/03/2024 | 08:37
Barcelona đã từ chối Bayern Munich đến hai lần khi CLB nước Đức gửi lời hỏi mua trung vệ Ronald Araujo hồi tháng 1 năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.