Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp

Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp

Nguyễn An Bình
Chủ nhật, 20/12/2020 | 20:09
0
Triển lãm Saigon dans les yeux đã thể hiện Sài Gòn ở một góc nhìn rất riêng tư như một món quà tinh thần mà họa sĩ Denis Marcon dành cho người dân thành phố.

Ngày 19/12, Triển lãm Saïgon dans les yeux (tạm dịch: Sài Gòn trong mắt tôi) đã diễn ra tại TP.HCM. Tại triễn lãm, bộ tranh gồm 22 tác phẩm theo trường phái trừu tượng do họa sĩ người Pháp Denis Marcon thực hiện về chủ đề Sài Gòn đã nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu nghệ thuật, đặc biệt là trường phái tranh trừu tượng.

Bằng những trải nghiệm cá nhân trong lòng đô thị lớn nhất Việt Nam - từ văn hóa giao tiếp, ẩm thực, văn hóa cà phê vỉa hè, giao thông đi lại,… tất cả những gì mang hơi thở của thành phố đã được họa sĩ Denis Marcon chuyển tải vào bộ tranh với dạt dào những cung bậc cảm xúc về một Sài Gòn hừng hực năng lượng, đa sắc màu và đầy sáng tạo.

Sự kiện - Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp

Triển lãm nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu nghệ thuật, đặc biệt là trường phái tranh trừu tượng.

Họa sĩ Denis Marcon cho biết, “Saigon dans les yeux" là cách ông thể hiện tình cảm dành cho Sài Gòn thông qua hội họa. Có thể nói bộ tranh này là tất cả những gì ông có thể cảm nhận được trong những tháng ngày ở Sài Gòn, bao gồm cả thời gian thành phố bị cách ly vì đại dịch Covid-19.

"Một họa sĩ người Pháp yêu Sài Gòn và Sài Gòn cũng mở rộng vòng tay chào đón tôi. Nói cách khác, bộ tranh - hơn nữa là tranh trừu tượng - không phải vẽ chân dung, đường phố, nhân vật hay những hình ảnh cụ thể nào đó. Tôi đã vẽ bằng con mắt của cảm xúc, bằng tâm hồn và trái tim mình”, ông chia sẻ.

Sự kiện - Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp (Hình 2).

Họa sĩ người Pháp Denis Marcon

Thông qua các sáng tác của Denis Marcon, bên cạnh mục đích tạo ra sự giao lưu, kết nối văn hóa - nghệ thuật giữa Việt Nam và Pháp, sự kiện triển lãm còn mong muốn chuyển tải thông điệp về tình yêu cuộc sống bằng cách trân trọng những điều bình thường, giản dị để chúng ta luôn cảm thấy hạnh phúc dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nói về buổi triển lãm, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chia sẻ, “Tranh trừu tượng là một xu hướng nghệ thuật lớn trên thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng tranh trừ tượng đang được nhiều người quan tâm đến. Tranh trừu tượng với nhiều người rất khó hiểu, nhưng ở đây, tranh trừu tượng tạo điều kiện cho một số người tiếp cận đến một tác phẩm nghệ thuật theo hướng riêng của mình”.

Sau gần một năm “chống chọi” với dịch bệnh, Saïgon dans les yeux thể hiện Sài Gòn ở một góc nhìn rất riêng tư như một món quà tinh thần mà họa sĩ Denis Marcon dành cho người dân thành phố vào dịp cuối năm, đón chào Giáng sinh và Năm mới 2021 đầy hy vọng.

Một số hình ảnh tại triển lãm

Sự kiện - Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp (Hình 3).

Triển lãm như một món quà tinh thần mà họa sĩ Denis Marcon dành cho người dân thành phố vào dịp cuối năm, đón chào Giáng sinh và Năm mới 2021 đầy hy vọng.

Sự kiện - Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp (Hình 4).

Một số tác phẩm tại triển lãm.

Sự kiện - Sài Gòn lạ lẫm qua triển lãm tranh trừu tượng của họa sĩ Pháp (Hình 5).

Một số tác phẩm tại triễn lãm. 

Triển lãm “Hỏi” – Nơi trở về của bản ngã người nghệ sỹ

Thứ 6, 18/12/2020 | 15:13
Từ ngày 18/12/2020 đến 28/02/2021, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ diễn ra triển lãm “HỎI”.

Tranh bị rạch xước tại Triển lãm mỹ thuật VN: Thật hài hước và buồn!

Thứ 6, 04/12/2020 | 09:00
Mới đây, một số họa sĩ đã vô cùng bức xúc khi tác phẩm gửi tham gia Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 bị rạch xước, bắn sơn, rạn vỡ. BTC đã có ý kiến về vấn đề này.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.