Sai phạm tại SAGRI: Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến khai gì?

Sai phạm tại SAGRI: Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến khai gì?

Võ Công Thư
Thứ 4, 08/06/2022 | 19:00
0
Nhiều bị cáo liên quan trong vụ án thừa nhận trách nhiệm nhưng cho rằng không tư lợi. Riêng cựu Giám đốc Sở Xây Dựng Tp.HCM kêu oan.

Ngày 8/6, TAND cấp cao tại Tp.HCM mở phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) do có kháng cáo của 6/19 bị cáo và kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tp.HCM.

Nhóm 19 bị cáo liên quan trong vụ án này, trong đó có bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Trần Trọng Tuấn; cựu Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM; Lê Tấn Hùng, cựu Tổng Giám đốc SAGRI bị cấp sơ thẩm tuyên phạt án tù vì các sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, Tp.Thủ Đức cho Tổng Công ty CP Phong Phú.

Cụ thể, năm 1993, UBND Tp.HCM giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích 36.676,10 m2 tại địa chỉ khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (nay là Tp.Thủ Đức), Tp.HCM cho SARGI làm cơ sở chăn nuôi heo.

Sau đó, UBND Tp.HCM chấp thuận cho SARGI chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch đối với 9 cơ sở nhà đất, trong đó có khu đất trên.

Bị cáo Hùng với vai trò là Tổng Giám đốc SARGI biết việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, Tp.Thủ Đức chỉ xây dựng được 80% công trình kỹ thuật hạ tầng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện thủ tục, đề nghị UBND Tp.HCM chấp thuận để chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng Công ty CP Phong Phú.

Ngày 31/10/2008, SARGI ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty CP Phong Phú để hợp tác kinh doanh đầu tư dự án nhà ở trên khu đất này.

Quá trình thực hiện dự án, bị cáo Hùng và các bị cáo khác không thực hiện theo chỉ đạo của UBND Tp.HCM mà tự ý thỏa thuận giá trị dự án để chuyển nhượng cho Tổng Công ty CP Phong Phú, không tiến hành thẩm định giá và đấu giá dự án, trái với quy định của pháp luật.

Bị cáo Tuyến biết việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định của pháp luật; dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng,…

Tuy nhiên, bị can Tuyến ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND, nội dung “chấp thuận chuyển nhượng dự án do SẢagri làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty CP Phong Phú”. Quyết định chấp thuận cho SARGI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty CP Phong Phú chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.

Đây là cơ sở để bị cáo Hùng và các đồng phạm tại SARGI tự ý quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật. Tổng Công ty CP Phong Phú sau đó đã hợp tác với các bên thứ ba bằng 79 hợp đồng, thu tổng trị giá hơn 115 tỷ đồng. Thiệt hại cho Nhà nước trên 672 tỷ đồng, chưa được thu hồi.

Ngoài ra, năm 2016, Hùng còn chỉ đạo nhân viên lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên SARGI đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài để chiếm đoạt hơn 13,3 tỷ đồng, chiếm hưởng chi tiêu chung gần 9 tỷ đồng và thu lời bất chính từ số tiền lãi ngân hàng của các khoản tiền đã tham ô hơn 200 triệu đồng.

Nhiều bị cáo nói mình không tư lợi

Là người khai báo đầu tiên, bị cáo Lê Tấn Hùng cho rằng bản thân đã thực hiện đúng quy định pháp luật, quy định của tổng công ty.

HĐXX hỏi bị cáo Hùng liên quan đến quy định đấu giá khi  chuyển nhượng dự án. Bị cáo Hùng trả lời rằng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của tổng công ty thì phải đấu giá, nhưng đây là công ty hợp tác kinh doanh nên không phải đấu giá.

Cũng theo bị cáo Hùng, dù dự án kéo dài đến năm 2017, nhưng không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất vào thời điểm năm 2017 là vì đây là dự án đang đầu tư giang dở và thời điểm chuyển nhượng dự án, thì dự án mới hoàn thành được 80%.

Về hành vi tham ô khi lập khống hợp đồng cho cán bộ, nhân viên SAGRI đi tham quan, học tập ở nước ngoài, gây thiệt hại hàng tỷ đồng, bị cáo Hùng nói mình không vụ lợi gì việc này, không phải là chủ mưu xuyên suốt nên xin HĐXX xem xét.

Bị cáo Hùng cũng cho biết đã nỗ lực khắc phục hậu quả của vụ án, hiện tại hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bị cáo mong HĐXX giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Khai tại tòa, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận bản thân có thiếu sót nhưng không có động cơ vụ lợi, không có việc biết sai mà vẫn ký.

Vị cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM nói mình không đổ lỗi cho cấp dưới. Khi ký quyết định chấp thuận chuyển nhượng dự án, bị cáo có thiếu sót do “thiếu thông tin về dự án”. Bị cáo Tuyến cho biết đã yêu cầu cấp dưới kiểm tra xem lại kết luận thanh tra có kết luận dự án sai phạm không thì được báo cáo không có sai phạm nào. 

Ngoài ra, bị cáo Tuyến xin tòa cho mình sớm đi thi hành án. Và hiện bản thân đang điều trị bệnh tim nên mong tòa xem xét.

Riêng bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM) kêu oan, cho rằng mình không phạm tội như cấp sơ thẩm quy kết.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục thẩm vấn đối với các bị cáo.

Bắt đầu xử phúc thẩm ông Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn

Thứ 4, 08/06/2022 | 11:23
Sau bản án, có 7/9 bị cáo kháng cáo, trong đó cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM xin giảm nhẹ hình phạt.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.