Sai phạm trong quảng cáo sữa Milo, Nestlé Việt Nam bị xử phạt 80 triệu đồng

Sai phạm trong quảng cáo sữa Milo, Nestlé Việt Nam bị xử phạt 80 triệu đồng

Thứ 7, 14/06/2025 16:00

Công an tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam với tổng số tiền 80 triệu đồng vì sử dụng từ ngữ quảng cáo sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và không cung cấp đủ tài liệu chứng minh.

Ngày 14/6, tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (trụ sở tại KCN Biên Hòa 2, Tp.Biên Hòa) vì vi phạm 2 hành vi.

Cụ thể, hành vi thứ nhất, lừa đối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hành vi thứ hai là sử dụng từ ngữ mang ý nghĩa tính khẳng định như: "nhất", "duy nhất", "tốt nhất" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định pháp luật.

Sai phạm trong quảng cáo sữa Milo, Nestlé Việt Nam bị xử phạt 80 triệu đồng- Ảnh 1.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 805/ATTP-NĐTT, đề nghị các đơn vị chức năng tại Đồng Nai phối hợp xử lý thông tin liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Với 2 hành vi vi phạm trên, Công an tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam với tổng số tiền 80 triệu đồng.

Bên cạnh việc xử phạt bằng tiền, cơ quan chức năng còn buộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách tháo gỡ, xóa bỏ các nội dung quảng cáo sai phạm, thu hồi sản phẩm in ấn quảng cáo có liên quan trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Sau khi tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, ngày 13/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, thay vào đó là áp dụng biện pháp xử phạt hành chính theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 22/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 805/ATTP-NĐTT, đề nghị các đơn vị chức năng tại Đồng Nai phối hợp xử lý thông tin liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo. 

Ngay sau đó, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Phòng Quản lý báo chí, xuất bản cùng làm việc với đại diện doanh nghiệp tại KCN Biên Hòa 2.

Ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai gửi văn bản báo cáo tiến độ xác minh đến Cục An toàn thực phẩm và UBND tỉnh, cho biết đã tổ chức họp liên ngành, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý và nội dung quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo. 

Trong buổi làm việc, đoàn kiểm tra thống nhất đánh giá hoạt động quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và đề xuất chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Ngày 1/6, Sở Y tế tiếp tục báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về kết quả kiểm tra, xác minh, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành gồm: đại diện Sở Y tế, Phòng PC03 (Công an tỉnh), Sở Tư pháp, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã hoàn tất công tác xác minh.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã lấy mẫu sản phẩm Nestlé Milo gửi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3. Kết quả kiểm nghiệm trả về ngày 28/5 theo số hiệu KT3-03213BTP5 cho thấy sản phẩm đảm bảo các chỉ tiêu an toàn và chất lượng, phù hợp với hồ sơ tự công bố của doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.