Paris vừa chia tay một trong những người vĩ đại. Nhà thiết kế người Bỉ Dries Van Noten đã trình diễn bộ sưu tập cuối cùng của mình dưới sự chỉ đạo của nhãn hiệu cùng tên, dàn dựng một sàn diễn hoành tráng xứng đáng với dịp này.
Bộ sưu tập cuối cùng của Dries Van Noten là một cuộc hành trình xuyên thời gian, gợi lại 38 năm qua với những thiết kế đầy ảnh hưởng. Hàng trăm vị khách được dẫn đến vùng ngoại ô Paris để đến một nhà kho phủ đầy graffiti với một tác phẩm điêu khắc hình khối trung tâm. Hình ảnh này phản ánh những bộ sưu tập trước đây của Van Noten, thể hiện những khoảnh khắc có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp của anh.
Buổi chiêu đãi kéo dài một giờ khiến các vị khách phấn khích khi cảm xúc dâng trào chờ đợi lần cúi chào cuối cùng của anh. Những tấm rèm bất ngờ được vén lên để lộ một sàn diễn rộng rãi khi khách mời ngồi vào chỗ để quan sát khoảnh khắc lịch sử trong lịch sử thời trang. Xuân/Hè 2025 bao gồm 69 kiểu dáng trang phục nam, trong đó có 12 kiểu dành cho nữ - thể hiện sự tôn kính đối với tính linh hoạt và tình yêu dành cho thương hiệu của tất cả mọi người. Một bài phát biểu mới lạ của David Bowie bao trùm căn phòng, đi kèm với kiểu dáng đầu tiên của Alain Gossuin - người xuất hiện trong buổi giới thiệu lễ khai mạc của Dries Van Noten vào năm 1991. Một chiếc áo khoác được thiết kế riêng hai hàng khuy làm ướt đẫm cơ thể anh một cách trang nhã, hoàn chỉnh với quần kaki và giày hở mũi. Dép xăng đan.
“Và đột nhiên, ý nghĩa bề ngoài bị vượt qua, và bạn thấy mình đang phải vật lộn để hiểu được một bí ẩn sâu sắc và ghê gớm”. Những lời nói vang vọng khắp địa điểm để tưởng nhớ di sản phá vỡ ranh giới của Van Noten. Một chiếc áo blazer sọc có cổ nổi tạo nên kiểu dáng thứ hai với phần dưới trong suốt, trong khi những chiếc cổ giả lấp lánh, áo khoác ngoài có vai chắc chắn và áo khoác phủ bóng tiếp tục xuất hiện trên sàn diễn. Buổi casting người mẫu bao gồm hàng chục cái tên được yêu mến đã từng sải bước trên sàn diễn Van Noten trước đây và tôn vinh tuổi thọ của thương hiệu cùng với Debra Shaw, Kristin Owen, Karen Elson,...
Bộ sưu tập nguyên sơ tiếp tục được trình diễn trên sàn diễn kim loại, đánh dấu bộ sưu tập thứ 150 của Van Noten cho nhà mốt. Vượt qua không gian và thời gian, trang phục thể hiện sự sang trọng đương đại được thể hiện tinh tế qua áo không tay thêu, quần short oversized và áo khoác kiểu quân đội. Kỹ thuật “mực nổi” của Nhật Bản - suminagashi - chạy trên áo khoác bomber, áo blazer và áo khoác có mũ trùm đầu bằng vàng lấp lánh, cho thấy nhà thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ sĩ người Bỉ Edith Dekyndt. Việc anh thao túng các thực thể quen thuộc đã dẫn dắt buổi trình diễn dưới ánh sáng đổi mới, chứng kiến những chiếc áo ba lỗ bình thường tỏa sáng trong lớp vải nhung màu tím hoặc áo khoác dài đến đầu gối trên nền vải organza sang trọng. Màu sắc trung tính chuyển thành màu phấn đậm, áo khoác xe mohair ấn tượng và áo len họa tiết có màu hồng, xanh lá cây và cam. Các bản in đặc trưng của nhà thiết kế đã khép lại bộ sưu tập một cách đầy phong cách, với những bông hoa và cây nhỏ gọn làm bừng sáng vẻ ngoài được trang trí bằng polyamide nhăn nheo lấy cảm hứng từ kính vỡ.
Khi sàn diễn sắp kết thúc, các người mẫu đi vào sàn diễn với những tràng pháo tay khích lệ và khơi dậy sự hoan nghênh nhiệt liệt. Van Noten xuất hiện cúi chào lần cuối, vẫy tay chào đám đông đang rưng rưng nước mắt – nói lời tạm biệt với một huyền thoại sẽ luôn được nhớ đến.
Diễm Quỳnh