Sản phụ 30 tuổi đang ăn đột nhiên méo mặt, yếu liệt nửa người, hôn mê

Sản phụ 30 tuổi đang ăn đột nhiên méo mặt, yếu liệt nửa người, hôn mê

Thứ 4, 14/04/2021 | 16:30
0
Trong khi dùng bữa tối sản phụ 30 tuổi đột nhiên bị méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Ngày 14/4, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TP.HCM vừa cấp cứu và điều trị thành công cho trường hợp sản phụ N.N.H (30 tuổi, ngụ TP.HCM) bị dị dạng mạch máu ở vị trí thân não rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/3.000.

Chị H. nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất ý thức. Theo thông tin từ người nhà, sản phụ đang mang thai ở tuần thứ 34, trong lúc ăn tối thì đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Sau khi tiến hành cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã hội chẩn và kết luận chị H. bị xuất huyết giai đoạn cấp ở mặt sau bán phần trái cuống não, dẫn đến đột quỵ. Đây là tình trạng dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp, phần thân não của sản phụ bị tổn hại, xuất huyết nặng dẫn đến hôn mê, ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và tuần hoàn.

Theo ThS.BS Đặng Lê Phương (Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TP.HCM), trường hợp của sản phụ 30 tuổi vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, vì đường dẫn truyền cảm giác và vận động đi ngang vùng thân não này, việc phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật và sự cẩn trọng cao vì có nguy cơ bị liệt hoặc mất cảm giác sau mổ.

Đời sống - Sản phụ 30 tuổi đang ăn đột nhiên méo mặt, yếu liệt nửa người, hôn mê

Kết quả chụp MRI cho thấy sản phụ có khối dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp.

Tại phòng Cấp cứu, sản phụ được đặt nội khí quản, tiến hành thở máy và chụp CT não bộ. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai để cứu con trước.

Là người trực tiếp mổ bắt con cho sản phụ, ThS.BS Phạm Thị Loan (Khoa Phụ sản BV ĐHYD TP.HCM), cho biết: “Khi bé cất tiếng khóc chào đời, chúng tôi đã thở phào nhẹ nhõm. Bé nặng 2,2 kg, do sinh non tháng, phổi chưa trưởng thành nên được ê kíp Sơ sinh hồi sức, sau đó chuyển đến chăm sóc tại Khoa Sơ sinh. Cuộc mổ sinh diễn ra thành công sau 30 phút, sản phụ không bị mất máu nhiều”.

Sau cuộc mổ bắt con, chị H. được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh để ổn định huyết áp, thở máy và theo dõi diễn tiến sức khỏe, chuẩn bị phẫu thuật lấy dị dạng mạch máu.

Tại đây, sản phụ được siêu âm kiểm tra ứ dịch lòng tử cung. Sau 6 ngày, người bệnh có thể tự thở trong tình trạng sức khỏe ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Với kỹ thuật theo dõi điện sinh lý thần kinh trong mổ, đường dẫn truyền cảm giác và vận động của người bệnh được theo dõi liên tục, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Kết thúc ca mổ, người bệnh hồi phục nhanh chóng. Sau 7 ngày, sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định, được xuất viện.

TS.BS. Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TP.HCM, khuyến cáo, dị dạng mạch máu xuất hiện ở vị trí thân não như trường hợp trên rất hiếm gặp. Bệnh không có nguyên nhân cụ thể, vì vậy phụ nữ có thai nên khám sức khỏe tổng quát và khám thai định kỳ thường xuyên.

Ngay khi có các dấu hiệu như giảm tri giác, động kinh, đột ngột nhìn đôi, giảm thị lực, méo mặt, nuốt sặc, tê yếu chi hoặc đau đầu đột ngột dữ dội, không giảm hoặc tăng dần theo thời gian cần lập tức đưa người bệnh đến các bệnh viện gần nhất. Đây là các triệu chứng của đột quỵ, nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Minh Hoa (t/h)

Phối hợp 2 bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ viêm tụy cấp hiếm gặp

Thứ 4, 14/04/2021 | 11:39
Sản phụ 29 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi, ê-kíp bác sĩ 2 bệnh viện đã kịp thời phối hợp cứu sống mẹ con sản phụ.

Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau cài răng lược

Thứ 5, 11/02/2021 | 20:22
Phát hiện sản phụ có nhau cài răng lược thể xâm lấn bàng quang và xuất huyết nhiều, bác sĩ đã phải đưa ra quyết định mổ gấp để cứu cả mẹ và bé.

Đỡ đẻ thành công sản phụ nghi mắc Covid-19, 6 ca tiên lượng nặng

Chủ nhật, 31/01/2021 | 11:57
Sáng 31/1, bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa thực hiện đỡ đẻ thành công cho sản phụ nghi nhiễm Covid - 19.

Phẫu thuật khẩn cấp sản phụ song thai suy thai do dây rốn bám màng

Thứ 6, 22/01/2021 | 20:00
Sản phụ song thai có biểu hiện suy thai do dây rốn bám màng kèm nguy cơ tiền sản giật, vết mỗ cũ 2 lần vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp thành công.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.