Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc

Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc

Thứ 5, 29/06/2023 | 22:22
0
Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với UBND Tp.Hà Nội và các Bộ, Ban, ngành thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng về việc chuyển giao và tiếp nhận.

Sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Chiều 29/6, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng đoàn công tác đã đi khảo sát và làm việc nhằm thúc đẩy việc bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho Thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo tại buổi khảo sát, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có diện tích theo quy hoạch là 1.586ha, nằm trên địa bàn hai huyện Thạch Thất, Quốc Oai, được quy hoạch thành 8 khu chức năng và các khu vực phụ trợ như hồ, vùng đệm, cây xanh. Quy mô dân số theo dự báo đến năm 2030 là 229.000 người, trong đó dân số thường trú khoảng 99.300 người.

Tính đến tháng 5/2023, tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng là 1.410ha, diện tích còn lại là 176ha, trong đó huyện Quốc Oai là 8,67ha, huyện Thạch Thất là 167,33ha. Đến nay, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được 106 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 85.600 tỷ đồng và 702,57 triệu USD trên tổng diện tích 380ha, trong đó có 92 dự án trong nước, và 14 dự án đầu tư nước ngoài, có nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu.

Trong số 106 dự án trên, có 60 dự án đang hoạt động, góp phần tạo việc làm cho khoảng 14.500 lao động có tay nghề. Trong năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp tại khu đạt khoảng 18.000 tỷ đồng. Đa số các nhà đầu tư tại khu đang trong trong giai đoạn được hưởng các ưu đãi, nên đóng góp cho ngân sách chưa nhiều, trong năm 2022, số tiền nộp ngân sách nhà nước mới đạt khoảng 1.200 tỷ đồng.

Bất động sản - Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc

Khu công nghệ cao Hòa Lạc còn 176 ha chưa giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Hữu Thắng).

Về tình hình chuẩn bị công tác bàn giao, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Phạm Thị Vân Anh cho biết, ngày 20/6/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ đã làm việc với Thành phố Hà Nội và thống nhất một số nội dung về thời gian, việc bàn giao, tiếp nhận được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo đó, phạm vi bàn giao là nguyên trạng với lộ trình từng bước theo từng nhóm nội dung. Đối với những nội dung có thể bàn giao ngay, thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết. Đối với những nội dung còn khó khăn, vướng mắc, chưa đủ căn cứ pháp lý, hai bên báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Thành phố đã thành lập Tổ công tác sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Tập trung xử lý dứt điểm 183ha còn lại

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, việc bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Thành phố Hà Nội là thực hiện nội dung Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị.

Đây là điều kiện quan trọng để xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực với hạt nhân là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, các viện nghiên cứu, trường đại học. Đồng thời, đây còn là điều kiện để Hà Nội tiến hành quy hoạch và xây dựng Thành phố phía Tây với trọng tâm là khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo...

Cũng theo Bí thư Đinh Tiến Dũng, thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Khu CNC Hòa Lạc đã nhiều lần được điều chỉnh về quy hoạch; cơ chế, chính sách qua các giai đoạn cũng có nhiều thay đổi. Đến nay, Khu CNC Hòa Lạc vẫn duy trì được mục tiêu, định hướng phát triển đề ra và bước đầu đã có được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc xây dựng, phát triển Khu CNC Hòa Lạc trong thời gian qua vẫn chưa được như kỳ vọng, còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong thực hiện công tác GPMB; về nguồn lực đầu tư, hạ tầng kỹ thuật…

Bất động sản - Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hình 2).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại buổi làm việc. (Ảnh: Thanh Hải).

Để việc bàn giao, tiếp nhận Khu CNC Hòa Lạc tiến hành một cách thuận lợi, không làm gián đoạn hoạt động và hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố Hà Nội và các Bộ, Ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao và tiếp nhận tổ chức, bộ máy, hoạt động, các nhiệm vụ, công việc, tài chính, tài sản công.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thuộc thẩm quyền cũng như các đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ các nội dung vượt thẩm quyền để khắc phục các tồn tại, hạn chế. Trong đó, về công tác GPMB và tái định cư.

Đồng thời, giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp cùng UBND huyện Thạch Thất, huyện Quốc Oai tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Thành phố đã chỉ đạo, trong đó, tập trung xử lý dứt điểm 183ha còn lại.

Để tạo thuận lợi trong kết nối giao thông, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát các dự án giao thông trên địa bàn, cân đối ngân sách, đề xuất các phương án. Trong đó, cần ưu tiên giải quyết những nút, tuyến giao thông trọng điểm kết nối với Khu CNC Hòa Lạc .

Về tổ chức bộ máy và biên chế của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đồng ý giữ nguyên, rà soát lại chức năng nhiệm vụ trên tinh thần ổn định tư tưởng của cán bộ, công nhân viên để yên tâm công tác.

Bất động sản - Sẵn sàng các điều kiện bàn giao khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hình 3).

Đẩy nhanh tiến độ GPMB 183ha còn lại. (Ảnh: Hữu Thắng).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cảm ơn Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao sự nỗ lực, những thành tựu Khu CNC đã đạt được cũng như chia sẻ khó khăn, vất vả của đội ngũ CB,CC,VC của Khu CNC Hòa Lạc. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sau khi nghe định hướng phát triển của Thành phố, trong đó, có Khu CNC Hòa Lạc, Bộ trưởng hy vọng khi chuyển giao về Thành phố Hà Nội điều kiện làm việc sẽ bằng và tốt hơn trước, tăng cường niềm tin cho các nhà dầu tư trong và ngoài nước.

Bộ trưởng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Thành phố; báo cáo kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Quyết định chuyển giao nguyên trạng Khu CNC Hòa Lạc về Thành phố Hà Nội.

Khi bàn giao xong, với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về Khu CNC, Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Khu CNC Hòa lạc, phối hợp Thành phố rà soát cơ chế chính sách vượt trội tạo điều kiện cho các Khu CNC phát triển.

HĐND Tp.Hà Nội sẽ ban hành nhiều nghị quyết tại kỳ họp thứ 12

Thứ 5, 29/06/2023 | 17:11
Tại kỳ họp thứ 12 của HĐND Tp.Hà Nội, dự kiến sẽ xem xét 57 nội dung gồm 19 báo cáo và 38 nội dung ban hành nghị quyết.

Hà Nội: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai trên địa bàn

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:40
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo giải quyết các dự án chậm triển khai theo hướng đã thực hiện tại huyện Mê Linh.

Mỗi Thành ủy viên Hà Nội phải dành ít nhất 1/3 thời gian để đi cơ sở 

Thứ 3, 27/06/2023 | 14:14
So với quy chế 05, đây là bản bổ sung, hoàn thiện và có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể hóa nhằm tăng cường trách nhiệm tập thể, cá nhân, nâng cao hiệu lực.
Cùng tác giả

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Phố phường Hà Nội yên bình trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:24
Không còn cảnh tắc đường, không còn không khí hối hả, phố phường Hà Nội trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 mang vẻ đẹp thật yên bình.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.