Sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại, kỳ vọng mùa hè “cháy tour”

Sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại, kỳ vọng mùa hè “cháy tour”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 15/03/2023 | 13:56
0
Các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn đều sẵn sàng đón khách Trung Quốc quay trở lại, tạo đà phát triển cho du lịch Việt Nam.

Từng bước khôi phục nguồn khách hàng

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành, nhiều khách sạn và resort tại Tp.Đà Nẵng đang tích cực làm việc với đối tác phía Trung Quốc để chuẩn bị nhận khách, sau thông tin Trung Quốc sẽ mở cửa cho khách đoàn đến Việt Nam từ 15/3.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama Resort Danang cho biết sau khi có thông tin mở cửa du lịch với Việt Nam, đối tác lữ hành của Trung Quốc đã bắt đầu làm việc cùng các cơ sở lưu trú Tp.Đà Nẵng trong việc khôi phục hoạt động du lịch.

Theo ông Quỳnh, trong giai đoạn đầu có thể khách Trung Quốc sẽ quay lại trên các chuyến bay thuê chuyến. Sau khi nguồn khách ổn định, các hãng hàng không sẽ nối lại những đường bay thẳng thường lệ giữa Tp.Đà Nẵng và các thành phố phía Trung Quốc.

"Cùng với khách Hàn Quốc, khách Trung Quốc quay lại sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển du lịch Đà Nẵng và Hội An bởi đây là thị trường khách truyền thống chiếm thị phần lớn trong cơ cấu nguồn khách quốc tế của hai điểm đến này", ông Quỳnh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Hải Vân Cát - doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường Trung Quốc, cho rằng những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên có thể vào Tp.Đà Nẵng vào tháng 4 hoặc tháng 5/2023.

Trong đó, việc khôi phục các đường bay là yếu tố quan trọng nên các doanh nghiệp lữ hành rất chờ đợi tín hiệu mở lại đường bay từ các hãng hàng không 2 nước.

Theo các doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc, việc chuẩn bị và đón du khách Trung Quốc quay lại lần này hoàn toàn không có trở ngại nào, bởi miền Trung đã có nhiều kinh nghiệm do đây là thị trường truyền thống rất quen thuộc của các tỉnh miền Trung.

Tiêu dùng & Dư luận - Sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại, kỳ vọng mùa hè “cháy tour”

Khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách hàng lớn của thị trường du lịch Việt Nam, nhất là các tỉnh miền Trung.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp.Đà Nẵng cho rằng, Việt Nam đã có thời gian dài chuẩn bị, nhất là từ sau khi Trung Quốc cho phép công dân ra nước ngoài đầu năm 2023, nên hiện là lúc thích hợp để Việt Nam đón nguồn khách này vì mọi việc đều đã sẵn sàng.

Theo ông Dũng, các doanh nghiệp trong nước "rất phấn khích". Nguồn lực trong các khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên đã đủ. Các điểm du lịch đã mở lại và vận hành hoàn toàn suốt năm qua.

Năm 2019, Tp.Đà Nẵng đón 900.000 lượt khách Trung, năm nay dự kiến đón 200.000-300.000 khách. Với số lượng này, Thành phố này hoàn toàn "đủ sức" và "tự tin" đón khách Trung quay trở lại.

Tương tự, ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Khách sạn tỉnh Khánh Hoà, cho hay các khách sạn tại địa phương luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách Trung Quốc.

Địa phương này có hơn 1.100 khách sạn, cơ sở lưu trú, khoảng 60.000 phòng, trong đó khoảng 50% từ 3 đến 5 sao. Số khách sạn ở địa phương đang hoạt động gần 80%, dù chưa mở hết nhưng vẫn đủ đón lượng khách lớn.

"Nếu sự ổn định về nguồn khách kéo dài khoảng một tháng thì các đơn vị làm du lịch Khánh Hoà đều vận hành trở lại hoàn toàn. Nhân sự vẫn được đảm bảo phục vụ với lượng khách dự kiến đến Khánh Hoà 10-15 chuyến bay mỗi ngày, thậm chí 30 chuyến”, ông Hoàng khẳng định.

Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel: “Việt Nam cần sớm thông báo chính sách visa rõ ràng, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, thống nhất các quy định về kiểm soát dịch song phương đối với thị trường Trung Quốc”.

Ngành hàng không cần sớm phục hồi mạng lưới các đường bay thường lệ, charter từ Trung Quốc đến các thị trường Tp.Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc. Việt Nam cũng cần quảng bá hình ảnh nhiều hơn nữa trên các kênh, mạng xã hội thịnh hành ở nước bạn hiện nay như Weibo, Tiktok, WeChat, QQ, Baidu.

Cung cấp những dịch vụ, sản phẩm đón khách phù hợp

Tuy vậy, việc chuẩn bị đón khách Trung Quốc cũng cần một vài điều quan tâm. Đây là thị trường lớn, nhưng trong quá trình đón khách Trung Quốc từng tồn tại những bất cập tại một số địa phương. Một trong số đó là tour giá rẻ (0 đồng), lừa đảo trong mua bán hàng hóa. Những điều này ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt, gây thiệt hại cho toàn ngành.

Còn PGS.TS. Phạm Trung Lương, chuyên gia du lịch đánh giá, trên bình diện toàn cầu, Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới. Thống kê năm 2019, Trung Quốc chi tiêu cho du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới với 255 tỷ USD.

Việt Nam là quốc gia kề bên, đây là lợi thế rất lớn trong việc hút khách từ thị trường rộng lớn này. Năm 2019 (trước dịch Covid-19), Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách, chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế.

Vì vậy, khi khách du lịch Trung Quốc trở lại Việt Nam, để đón bắt cơ hội này, Việt Nam cần rà soát tất cả những gì chưa phù hợp với đặc điểm thị trường Trung Quốc. Từ đó cung cấp những dịch vụ, sản phẩm đón khách phù hợp hơn.

“Nói đơn giản, nếu khách ào ào qua nhưng chúng ta chưa chuẩn bị tốt, khai thác sẽ không hiệu quả. Làm du lịch không thể chờ người ta đến, mình có gì cung cấp cái đó. Phải thiết kế, xây dựng được sản phẩm, dịch vụ du khách họ cần. Chúng ta mong muốn đón bắt cơ hội này, bứt tốc thì không còn cách nào, phải chuẩn bị thật kỹ để “đón khách đến nhà”. Thái Lan, Indonesia, Singapore… là những đối thủ lớn, họ có nhiều lợi thế và sức cạnh tranh”, ông Lương chia sẻ.

Chuyên gia này chỉ ra, thứ nhất, thị trường Trung Quốc có rất nhiều phân khúc khách khác nhau. Các doanh nghiệp cần xác định nhắm tới phân khúc nào. Khi xác định rõ được vấn đề này thì sẽ có sự chuẩn bị phù hợp với phân khúc đó.

“Thứ hai, đây cũng là thời điểm tốt để rà soát cơ cấu lại, không vì thiếu khách mà buông lỏng. Phần lớn du khách Trung Quốc đến Việt ở phân khúc thấp và trung bình. Một mặt chúng ta rất chào mừng, nhưng mặt khác cũng cương quyết trong quản lý điểm đến, hạn chế các vấn đề tiêu cực từng được phản ánh”, ông Lương nói.

Mặc dù là thị trường du lịch lớn nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc đã tồn tại những bất cập như xuất hiện tour 0 đồng, lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành du lịch nên phải quản lý rất chặt doanh nghiệp, không để lặp lại việc này.

Rõ ràng có cơ hội tiếp cận một thị trường đông dân như Trung Quốc, mục tiêu của Việt Nam về khách quốc tế sẽ dễ thành hiện thực hơn. Song dù vậy, vẫn cần sự quyết liệt hơn trong các chính sách, trong đó có vấn đề về visa. Các doanh nghiệp cũng cần nhanh nhẹn, chủ động hơn.

“Mục tiêu đặt ra như vậy nhưng lưu ý không chạy theo số lượng đơn thuần. Quan trọng nhất vẫn thu lại được bao nhiêu. Để đón cơ hội, nhất thiết phải cơ cấu lại, phục vụ ra phục vụ, thu ra thu. Việt Nam không phải điểm đến theo cách xô bồ. Trong chiến lược phát triển du lịch, chúng ta nêu rõ việc quan tâm nhiều đến chất lượng”, PGS.TS. Phạm Trung Lương nhấn mạnh.

Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển Điểm đến Outbox cũng cho rằng, so với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam vẫn còn quá ít thông tin về thị trường cũng như triển khai thành công các chiến dịch quảng bá, thu hút khách Trung Quốc.

Vì vậy, điều chúng ta cần làm hiện nay là đẩy mạnh quảng bá, tạo ra các sản phẩm mới hấp dẫn hơn nữa để đưa Việt Nam trở thành điểm cần phải đến với khách Trung Quốc.

Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác du lịch với Trung Quốc

Thứ 6, 10/03/2023 | 07:00
Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, thời gian qua, Việt Nam đã duy trì trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác du lịch.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Trung Quốc kỳ vọng đón 520 triệu du khách vào mùa đông 2024-2025

Thứ 2, 09/01/2023 | 12:15
Những nơi lạnh giá nhất thường lại là những điểm du lịch “nóng” nhất ở Trung Quốc vào mùa đông.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.