Sẵn sàng phóng tên lửa Kalibr vào Daraa, Nga quyết dẹp loạn khủng bố ở Nam Syria

Sẵn sàng phóng tên lửa Kalibr vào Daraa, Nga quyết dẹp loạn khủng bố ở Nam Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 08/09/2021 | 19:31
0
Mặc dù có "thỏa thuận ngừng bắn" ở tỉnh Daraa, Syria, căng thẳng trong khu vực này vẫn ở mức cao khiến Nga tính hướng đưa vũ khí đến dẹp loạn khủng bố.

Một nguồn tin của Nga cho biết hiện có hai tàu ngầm Nga được trang bị tên lửa hành trình Calibre có mặt tại căn cứ hải quân Nga ở Tartus. Cũng theo nguồn tin này, hai tàu ngầm khác của Nga, cũng được trang bị tên lửa hành trình tương tự, mới đến cảng Tartus. Các tàu ngầm này thuộc hạm đội Biển Đen của Nga. Như vậy, hiện có tổng cộng 32 tên lửa hành trình Calibre của Nga có mặt ở khu vực này, Bulgarian Military ngày 8/9 cho biết. 

Các nhà quan sát quân sự trong khu vực cho rằng khả năng Nga sẽ thực hiện một "thỏa thuận ngừng bắn" ở Daraa. Điều này sẽ diễn ra sau khi triển khai một cuộc tấn công phối hợp giữa đường không và đường biển cùng với sự góp mặt của tên lửa hành trình Calibre từ căn cứ hải quân Tartus.

Hiện tại, quân nổi dậy Syria và phe đối lập không chịu đầu hàng ở khu vực Daraa và đang chiến đấu khốc liệt với quân đội Ả Rập Syria. Đây cũng không phải là lần đầu tiên Hải quân Nga sử dụng tên lửa hành trình Calibre trong khu vực. Có thông tin cho rằng trong 12 tháng qua Moscow đã tấn công nhằm vào các vị trí của khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng loại tên lửa này.

Quân sự - Sẵn sàng phóng tên lửa Kalibr vào Daraa, Nga quyết dẹp loạn khủng bố ở Nam Syria

Các đơn vị của quân đội Syria cùng với quân cảnh Nga đã tiến vào Daraa al-Balad, Syria. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, Sputnik ngày 8/9 đưa tin, các đơn vị của quân đội Syria cùng với quân cảnh Nga đã tiến vào Daraa al-Balad, thành trì cuối cùng của các nhóm tội phạm có vũ trang ở miền Nam quốc gia Trung Đông này.

Quân đội Syria tiến hành lục soát các ngôi nhà trong các khu dân cư, tìm kiếm vũ khí và các thiết bị nổ do các phiến quân chế tạo.

Trong khi đó, các phiến quân không chịu hạ vũ khí và hòa giải mà vẫn tiếp tục củng cố vị trí của mình trong khu vực ở Daraa al-Balad và ở quận Al-Sed.

Tình hình ở tỉnh Daraa của Syria xấu đi đáng kể vào tháng Tám, khi những kẻ khủng bố tấn công các cơ quan nhà nước và quân đội Syria, giết chết 4 binh sĩ và làm 8 người khác bị thương.

Nội chiến ở Syria không ngừng phức tạp

Cuộc nội chiến Syria kéo dài gần một thập kỷ. Những nỗ lực của các phong trào như Lực lượng Dân chủ Syria nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thất bại.

Các lực lượng dân chủ Syria được Mỹ và đồng minh hậu thuẫn, trong khi quân đội Syria chủ yếu được Nga trợ giúp. Moscow là quốc gia duy nhất được Tổng thống Bashar al-Assad chính thức mời tới Syria để giúp dẹp khủng bố.

Năm 2017, Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa lớn vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi xuất hiện một báo cáo rằng Tổng thống Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công. Syria và Nga phủ nhận các hành động như vậy.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã quyết định rút phần lớn quân đội Mỹ khỏi Syria, chỉ để lại một số binh sĩ bảo vệ các mỏ dầu của Syria với lý do tránh để “rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo”.

Với sự rút lui của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cần phải đối phó với người Kurd và phong trào PKK ở phía Bắc đất nước, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là lý do tại sao ông Erdogan không ngừng gửi quân đến xây dựng một khu vực an toàn giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Với nhiều nước tham gia vào cuộc nội chiến nhưng tình hình khủng bố ở Syria vẫn còn căng thẳng và phức tạp. Những phiến quân, khủng bố vẫn liên tục mở các đợt tấn công khiến quân đội Syria và Nga không ngừng triển khai các kế hoạch dẹp loạn.

Tag: Nga Syria

Máy bay Nga ném bom một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria?

Thứ 3, 07/09/2021 | 13:00
Thông tin đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ném bom đang là thông tin được quan tâm. Đây là hành động có kế hoạch hay chỉ vô tình?

90 cuộc không kích trong 24 giờ, Nga rải mưa bom ở Syria

Thứ 7, 04/09/2021 | 20:00
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang tăng cường không kích tại miền Trung Syria. Máy bay Nga đã tấn công đến tận sào huyệt của các phần tử khủng bố.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.