Sắp có thuốc khiến tế bào ung thư biến mất

Sắp có thuốc khiến tế bào ung thư biến mất

Thứ 4, 27/07/2022 | 16:19
0
Một thử nghiệm thuốc điều trị ung thư mới đây đã cho kết quả rất khả quan khi toàn bộ 12 bệnh nhân ung thư trực tràng được chữa khỏi hoàn toàn.

Hãng tin CBS News (Mỹ) mới đây trích dẫn nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho biết, Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MSKC) ở New York, Mỹ, vừa thử nghiệm lâm sàng loại thuốc trị ung thư trên quy mô nhỏ cho thấy kết quả rất tích cực. Toàn bộ 12 bệnh nhân ung thư trực tràng đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Sascha Roth, một trong những người tham gia thử nghiệm, nói với New York Times rằng bà đang chuẩn bị đến Manhattan trong nhiều tuần để xạ trị, thì trung tâm Memorial Sloan Kettering thông báo rằng bà đã khỏi bệnh ung thư. “Tôi đã nói với gia đình mình nhưng họ không tin tôi”, bà Roth nói. 

Những bệnh nhân khác tham gia thử nghiệm cũng có kết quả tương tự. Theo đó, tế bào ung thư dường như đã biến mất trong cơ thể họ và không thể phát hiện ra bằng cách khám sức khỏe, nội soi, chụp PET hoặc MRI.

Tiến sĩ Luis Diaz, thành viên nghiên cứu thuộc MSKC, cho hay, 12 người tham gia thử nghiệm đều bị ung thư trực tràng tiến triển cục bộ, có nghĩa là các khối u đã di căn trong trực tràng và đôi khi đến các hạch bạch huyết và khối u có đột biến gene hiếm gặp, chuyên môn gọi là thiếu hụt sửa chữa không phù hợp (MMRd) nhưng kết quả đều thấy bệnh ung thư biến mất.

Họ đã được điều trị trong 6 tháng bằng một loại thuốc trị liệu miễn dịch có tên là Dostarlimab của GlaxoSmithKline - công ty dược phẩm tài trợ cho nghiên cứu. Thuốc Dostarlimab có giá khoảng 11.000 USD/liều và được dùng cho bệnh nhân 3 tuần/lần trong suốt 6 tháng.

Loại thuốc này có cơ chế hoạt hóa bằng cách tìm các tế bào ung thư để hệ thống miễn dịch xác định và tiêu diệt nên nó được xem là liệu pháp miễn dịch, tức điều trị bằng cách chặn tín hiệu trên các tế bào ung thư, cho phép hệ miễn dịch loại bỏ chúng.

Khám sau khi điều trị, các bệnh nhân đều thấy bệnh thuyên giảm. Theo báo cáo, bệnh đã không tái phát ở bất kỳ bệnh nhân nào và không còn ung thư trong vòng từ 6 đến 25 tháng sau khi thử nghiệm kết thúc.

Một điều đáng chú ý là không có bệnh nhân nào phải chịu bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào do thuốc, không giống như những tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đồng ý rằng thử nghiệm này phải được nhân rộng trong một nghiên cứu lớn hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu nhỏ vừa qua chỉ tập trung vào những bệnh nhân có dấu hiệu di truyền hiếm gặp trong khối u. Tuy nhiên, tỉ lệ thuyên giảm 100% ở các bệnh nhân là một dấu hiệu đầy hứa hẹn.

Thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện trên khoảng 30 bệnh nhân, điều này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về mức độ an toàn và hiệu quả của loại thuốc mới.

Minh Hoa (t/h)

Bác sĩ đưa ra những cảnh báo dấu hiệu ung thư trực tràng

Thứ 3, 31/12/2019 | 09:37
Thời gian vừa qua, nhiều bệnh nhân bị ung thư trực tràng đến bệnh viện điều trị khi đã quá muộn, dẫn đến hiệu quả thấp. Các bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời hơn.

Giải đáp các câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư trực tràng

Thứ 6, 26/04/2019 | 15:34
Ung trực tràng có triệu chứng là gì? Có lây nhiễm không? Có chữa được không? Bệnh nhân mắc bệnh sống được bao lâu?... Tất cả các câu hỏi về bệnh ung thư trực tràng được nhiều người thắc mắc nhất sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Cảnh báo tình trạng ung thư đại trực tràng tăng cao ở người trẻ

Thứ 4, 24/04/2019 | 20:43
Nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này không hiếm gặp ở trẻ 12 tuổi.

Phòng bệnh ung thư đại trực tràng: Quan trọng nhất là chế độ ăn uống và lối sống

Thứ 4, 03/04/2019 | 11:00
Ung thư đại trực tràng càng ngày càng trở nên "hung dữ" hơn vì tỉ lệ người mắc bệnh cao và có xu hướng trẻ hóa. Để ngăn ngừa và phòng bệnh hiệu quả, có 2 việc bạn nên làm ngay.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.