Sắp xếp lại không gian, huy động nguồn lực mới để phát triển Hải Phòng

Nguyễn Hoàng Nam
Thứ 2, 10/07/2023 | 20:13
0
Không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hải Phòng còn là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Chiều 10/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị Thẩm định quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự Hội nghị có thành viên Hội đồng là đại diện các bộ, ngành; các chuyên gia, ủy viên phản biện cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng.

Bộ trưởng cho biết, hiện cả nước đang gấp rút tiến hành lập quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và Hải Phòng là địa phương thứ 43 được tiến hành thẩm định, cùng với đó là các quy hoạch vùng cũng đang được thực hiện.

Đồng thời Bộ trưởng cũng đánh giá cao thành phố Hải Phòng đã quan tâm, phối hợp với các bộ, ngành nhằm đẩy nhanh tiến độ lập, để tiến hành thẩm định. Đây là cơ hội quý để đánh giá quá trình phát triển, xem đâu là tiềm năng, điểm nghẽn, rào cản trong phát triển; sắp tới phải làm gì để tạo động lực, tư duy, tầm nhìn, giá trị mới.

Kinh tế vĩ mô - Sắp xếp lại không gian, huy động nguồn lực mới để phát triển Hải Phòng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: MPI).

Việc lập quy hoạch có những thuận lợi khi có các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của Bộ Chính trị; định hướng quy hoạch vùng; các quy hoạch của ngành quốc gia đã được phê duyệt… Qua đó xác định xem Thành phố đang ở đâu và vị thế trong thời gian tới đối với vùng, đất nước để sắp xếp không gian, phát huy và huy động nguồn lực, có lộ trình để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, ví trí đặc biệt quan trọng của cả nước, nằm giữa hai hành lang quan trọng; có cảng biển quan trọng và có đầy đủ 5 phương thức vận tải giao thông; điều kiện về thiên nhiên, con người, lịch sử văn hóa… Hải Phòng vẫn còn nhiều rào cản, điểm nghẽn phát triển; tốc độ tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Hải Phòng có nhiều điều kiện phát triển trong thời gian tới nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức.

Bộ trưởng cho rằng, cần phải xác định được vị thế, vai trò, sứ mệnh của Hải Phòng đối với vùng và cả nước; lưu ý về vấn đề phát triển kinh tế cân bằng với môi trường, xã hội; về khu công nghiệp; đô thị hóa; ô nhiễm môi trường; phát triển nguồn nhân lực.

Xác định mục tiêu phát triển

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các bộ, ban, ngành Trung ương trong thời gian qua đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thành phố Hải Phòng để hoàn thành Báo cáo, hồ sơ Quy hoạch cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Thành phố phát triển kinh tế - xã hội.

Kinh tế vĩ mô - Sắp xếp lại không gian, huy động nguồn lực mới để phát triển Hải Phòng (Hình 2).

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại hội nghị chiều nay (Ảnh: MPI).

Với vị thế chiến lược là cửa ngõ chính ra biển của các địa phương miền Bắc, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế, Quy hoạch thành phố Hải Phòng đã xác định mục tiêu, định hướng là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đặc biệt, Quy hoạch thành phố đã định hướng xây dựng cảng Nam Đồ Sơn gắn với việc thành lập Khu kinh tế nhằm khai thác tiềm năng lợi thế về kinh tế biển, mở rộng không gian phát triển kinh tế, tăng cường liên kết vùng.

Theo báo cáo quy hoạch được trình bày tại Hội nghị, Quy hoạch đã xác định được các định hướng, tư duy đột phá để phát triển thành phố Hải Phòng không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Quy hoạch đã xác định mục tiêu phát triển thành phố đến năm 2030: Thứ nhất, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước, có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững.

Kinh tế vĩ mô - Sắp xếp lại không gian, huy động nguồn lực mới để phát triển Hải Phòng (Hình 3).

Cảng biển là một trong những trụ cột phát triển chính của thành phố Hải Phòng.

Thứ hai, có dịch vụ phát triển hiện đại, là trung tâm du lịch biển quốc tế, kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường hàng không và đường thủy nội địa; trung tâm logistics quốc tế hiện đại.

Thứ ba là trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Trong thời kỳ quy hoạch, thành phố tập trung thực hiện 3 đột phá phát triển là cảng biển và logistics; chuyển đổi số; Du lịch.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng lớn trong khu vực và thế giới, thành phố hàng hải toàn cầu với ba trụ cột phát triển chính: dịch vụ cảng biển; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao, môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngang tầm với các thành phố cảng hàng đầu châu Á và thế giới.

Nhằm sắp xếp, bố trí không gian hợp lý, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, khắc phục xung đột phát triển giữa các ngành kinh tế trụ cột, Quy hoạch thành phố Hải Phòng bố trí không gian phát triển thành phố theo 4 vùng chức năng: công nghiệp - cảng biển; du lịch, nông nghiệp cân bằng sinh thái và vùng biển - hải đảo.

Mất trật tự ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quy hoạch Tp.HCM cần làm gì?

Thứ 6, 07/07/2023 | 15:00
Tình trạng nhếch nhác, lộn xộn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã đặt ra cho Tp.HCM vấn đề quản lý trật tự đô thị với các không gian công cộng.

Chủ tịch Quốc hội: Sớm hiện thực hóa quy hoạch các phân khu sông Hồng

Thứ 2, 03/07/2023 | 14:16
Chủ tịch Quốc hội đề nghị khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch, nhất là sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng.

Hải Phòng: Làng nghề hơn 700 năm tuổi điêu đứng vì quy hoạch “treo”

Thứ 7, 10/06/2023 | 10:37
Vì quy hoạch “treo” hơn 10 năm, làng nghề truyền thống điêu khắc, sơn mài Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng điêu đứng vì thiếu mặt bằng sản xuất.

[E] Khai thác tiềm năng bỏ ngỏ của du lịch nông thôn Thái Nguyên

Chủ nhật, 28/05/2023 | 18:41
Thái Nguyên đang đẩy mạnh kết hợp nông nghiệp với du lịch trải nghiệm, tạo hướng đi hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.
Cùng tác giả

Quảng Nam: Tìm bị hại bị trong vụ lừa đảo "bán xe máy giá rẻ"

Thứ 3, 28/11/2023 | 16:18
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thông báo tìm bị hại liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều dự án điện khí vẫn đang treo vì "thiếu đủ thứ"

Thứ 4, 22/11/2023 | 14:26
Thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm, thiếu cơ chế chính sách,...là những thách thức lớn cho việc phát triển thị trường điện khí tại Việt Nam.

Nhấn mạnh tinh thần nhất quán trục phát triển sông Hồng về tâm linh

Thứ 3, 21/11/2023 | 10:59
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết các nội dung phương án quy hoạch Thủ đô tập trung xoay quanh 5 trụ cột phát triển.

Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng

Thứ 6, 17/11/2023 | 11:33
Theo chuyên gia, các nội dung để tạo hành lang pháp lí cho xây dựng, phát triển giao thông công cộng của Hà Nội trong Dự thảo Luật Thủ đô khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Kỳ vọng “cú hích” trong thu hút nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thứ 4, 15/11/2023 | 09:09
Với vai trò về kinh tế của mình, sự phát triển của Hà Nội sẽ thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.