Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai

Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 18/03/2021 | 12:02
0
Về chai bia chỉ có 1/4 nước trong chai đã được kiểm định là của SABECO, sau nhiều năm tranh chấp giữa đôi bên, đến nay, TAND quận 5 mới chính thức đưa ra xét xử.

Dự kiến xử vào cuối tháng 3 

Mới đây, TAND quận 5, TP.HCM có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự sơ thẩm "Về việc tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn ông Nguyễn Phương Du, SN 1975, thường trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM và bị Đơn là Tổng Công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO), có địa chỉ tại 187 Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5 TP.HCM).

Thời gian mở phiên tòa, dự kiến vào 31/3/2021, tại trụ sở TAND quận 5 và được xét xử công khai.

Dòng chảy pháp luật - Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai

Chai bia chỉ có 1/4 nước.

Những người tiến hành tố tụng, có ông Nguyễn Văn Chính, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa; Bà Trần Thị Tuyết và Ông Lâm Văn Vô là Hội thẩm nhân dân; Thư ký tòa án là bà Lê Thị Thùy Trâm. Còn đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận 5 tham gia phiên tòa có bà Nguyễn Thị Nhung, kiểm soát viên.

Về vụ việc này, có 3 người làm chứng, gồm: ông Phạm Minh Tuấn, SN 1975, ngụ phường 10, quận Gò Vấp; ông Trần Quang Tiến, SN 1972, ngụ phường 16, quận Gò Vấp và ông Nguyễn Tiến Hải, ngụ phường 7, quận Gò Vấp.

Dòng chảy pháp luật - Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai (Hình 2).

Ông Du khởi kiện sản phẩm của SABECO, cụ thể là chai bia chỉ có ¼ chất lỏng, nhãn hiệu Sài Gòn Export.

Về việc tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với chai bia của SABECO, tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã nhiều lần phản ánh.

Đến nay, sau thời gian dài, hai bên không thống nhất được phương án giải quyết, kể cả việc hòa giải, dẫn tới TAND quận 5 phải đưa vụ việc ra xét xử công khai.

Trước đó, ông Du đã nộp đơn khởi kiện SABECO khi phát hiện lượng chất lỏng trong chai bia Sài Gòn đỏ chỉ còn 1/4, trong khi chai còn nguyên nắp, chưa có dấu hiệu cạy mở, tem nhãn đầy đủ và hạn sử dụng đến 2019 khi ăn uống cùng bạn bè tại một quán ăn ở quận Gò Vấp, TP.HCM.

Đầu năm 2018, TAND quận 5 đã thụ lý vụ án dân sự “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”, tuy nhiên, mãi cho đến nay mới có quyết định mở phiên toà.

Dòng chảy pháp luật - Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai (Hình 3).

Chai bia mà ông Du “đang sở hữu” là của SABECO, không phải bia giả như nhiều ý kiến lo ngại trước đó.

Ngày 21/10/2019, phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM (viện Khoa học hình sự) công bố kết luận giám định với chai bia này.

Kết luận nêu rõ: “Không phát hiện thấy dấu vết thủng, trượt, xước, biến dạng lạ trên nắp chai bia Sài Gòn Export (mẫu giám định). Nắp chai bia Sài Gòn Export (mẫu giám định) có đặc điểm giống với nắp chai bia Sài Gòn Export (mẫu so sánh)”.

Trong yêu cầu trưng cầu giám định có nội dung: “Nắp chai bia Sài Gòn đỏ, nhãn hiệu Sài Gòn Export có còn nguyên như sản phẩm mới hay không?”.

Như vậy, chai bia mà ông Du “đang sở hữu” là của SABECO, không phải bia giả như nhiều ý kiến lo ngại trước đó. Còn nước trong chai là gì thì vẫn còn là bí ẩn?.

Đòi 1 triệu USD

Chia sẻ với PV, ông Du cho biết: "Chúng tôi có đi ăn uống ở một quán trên địa bàn quận Gò Vấp, TP.HCM. Trong quá trình uống bia, chúng tôi phát hiện chai bia có điều bất thường. Chai chỉ có khoảng 1/4 nước, trong khi nắp chai vẫn còn nguyên, tem nhãn còn mới, hạn sử dụng tới năm 2019".

Sở dĩ phải “vô phúc đáo tụng đình”, ông Du cho biết: “Tôi đã báo với nhà sản xuất, nhưng họ không có thiện chí giải quyết sự việc.

Hơn nữa, có nhiều ý kiến phỏng đoán, nước trong chai có thể là bia cũ, khách hàng uống chưa hết nhưng công nhân của nhà máy vẫn đưa vào đóng nắp, không qua khâu sục rửa. Hoặc cũng có khả năng, nước trong chai là loại dùng để sục rửa chai...

Từ những thông tin này, tôi đánh giá rất có thể đây là bia kém chất lượng, không đủ chuẩn quy định để lưu hành trên thị trường”, ông Du chia sẻ.

Dòng chảy pháp luật - Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai (Hình 4).

Nước trong chai là gì thì vẫn còn là bí ẩn?.

Về yêu cầu khởi kiện, trước đây, ông Du buộc SABECO bồi thường thiệt hại trị giá chai bia là 10.500 đồng và bồi thường tổn thất tinh thần, tương đương 10 tháng lương tối thiểu của khu vực TP.HCM, là 39,8 triệu đồng.

Ngoài ra, còn buộc SABECO xin lỗi công khai, với tư cách người tiêu dùng trên 3 số báo liên tục ở 4 tờ báo.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Du cho biết: “Tôi đã uỷ quyền cho luật sư, bổ sung nội dung khởi kiện SABECO (cũng tại TAND quận 5) để đòi bồi thường… 1 triệu USD”.

Dòng chảy pháp luật - Sắp xử vụ kiện chai bia của SABECO chỉ có 1/4 nước trong chai (Hình 5).

Quy trình sản xuất bia Sài Gòn do đại diện SABECO đưa ra để chứng minh sản phẩm đúng quy trình, khép kín và rất khó có thể lọt được những chai bia như trên.

Cũng theo ông Du, nếu thắng kiện, sẽ chuyển giao toàn bộ số tiền cho hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM, nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

SABECO là một thương hiệu bia - rượu - nước giải khát có thị phần lớn nhất ở Việt Nam, chiếm 40% trong năm 2019. Vì vậy, vụ việc đang nhận được sự quan tâm của dư luận về chất lượng của chai bia Sài Gòn cũng như quy trình sản xuất của thương hiệu lâu đời này.

Luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn Pháp luật TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) khuyến nghị: “Vì quyền lợi bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng cũng như hướng tới thị trường công khai, minh bạch thì người tiêu dùng nên khởi kiện vụ việc ra toà án. Đồng thời, cũng sẽ thúc đẩy nhà sản xuất làm tốt hơn công việc của họ”.

Xử phạt hành chính cô giáo cổ vũ học sinh uống bia đưa lên mạng xã hội

Thứ 5, 11/03/2021 | 20:04
Liên quan đến vụ clip nhóm học sinh lớp 9 uống bia được cô giáo phát trực tiếp trên mạng xã hội, lãnh đạo trường này cho biết hiện đã có kết luận của công an.

SABECO đã làm việc với toà về chai bia bất thường chỉ có ¼ nước trong chai

Thứ 6, 10/05/2019 | 12:45
TAND quận 5 cho biết, phía SABECO đã lên làm việc với thẩm phán và cung cấp các tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ án khách hàng kiện "chai bia chỉ còn khoảng 1/4 nước trong chai".

Vụ chai bia Sài Gòn bất thường: SABECO "câu giờ", đối tượng bí ẩn đề nghị chấm dứt vụ việc

Chủ nhật, 07/10/2018 | 08:00
Trong khi người tiêu dùng vẫn đang trông chờ câu trả lời chính thức từ phía SABECO về chất lượng trong chai bia bất thường, PV Người Đưa Tin bất ngờ nhận được lời đề nghị "dừng vụ việc" vì "sợ ảnh hưởng đến công việc sau này".
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Công ty liên quan Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Quảng Ninh: Bị xử phạt 50 triệu vì bán xăng dầu trên biển sai vị trí

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Thay vì bán hàng tại Cầu cảng Nhà máy xi măng Thăng Long, doanh nghiệp này lại bán xăng dầu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.