Sắt phế liệu lên ngôi

Sắt phế liệu lên ngôi

Thứ 7, 18/09/2021 | 08:55
0
Giá sắt phế liệu liên tục cao trong năm 2021 đã khiến việc thu gom phế liệu trở nên cần thiết và đã giúp một số dự án phá dỡ công trình ở Mỹ được bật đèn xanh.

Khi Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới đã phục hồi sau các hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19 được áp dụng vào đầu năm 2020, giá thép và giá sắt phế liệu cũng phục hồi và giữ vững mức tăng đó.

Đối với các nhà thầu xây dựng, chi phí sản xuất thép tăng cao và khi mức độ có sẵn của loại vật liệu này ở mức thấp đôi khi đã trở thành một gánh nặng. Mặt khác, đối với các nhà thầu phá dỡ công trình, giá sắt phế liệu cao hơn đã mang lại cơ hội đấu thầu bổ sung và tăng doanh thu.

Thông thường, giá phế liệu sẽ không thể cao mãi và cuối cùng cũng sẽ giảm, hoặc thậm chí sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, tình hình trong tám tháng đầu năm 2021 lại hơi khác, mang lại tin vui cho các bên tham gia buôn bán sắt phế liệu, Tạp chí Construction & Demolition Recycling (Mỹ) nhận định.

Không có xu hướng giảm

Đầu tháng Tám, các nhà máy thép ở Trung Tây Hoa Kỳ đã mua phế liệu nặng nóng chảy (HMS) loại 1 với giá 455 USD/tấn, theo dữ liệu do Fastmarkets AMM thu thập được.

Ngoài ra, dữ liệu do Dịch vụ Tổng hợp Dữ liệu Nguyên liệu thô (RMDAS) của Hiệp hội Khoa học Quản lý có trụ sở tại Pittsburgh thu thập được cũng cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của thị trường sắt phế liệu năm 2021.

Tháng 8/2020, khi nền kinh tế Mỹ cố gắng phục hồi sau các hạn chế liên quan đến đại dịch, RMDAS đã chốt giá của HMS loại 1 ở mức 226 USD/tấn. Giá của HMS thường là mức gần nhất với giá của thép tấm và kết cấu (P&S) mà các nhà tái chế trả cho các lô sắt và thép phế liệu thu gom được từ các điểm phá dỡ.

Giá của HMS và P&S đã tăng vài lần kể từ khi đó và hiếm khi giảm. Theo RMDAS, các nhà máy đã trả trung bình 270 USD/tấn hồi tháng 11/2020, 429 USD/tấn hồi tháng 1/2021 và 477 USD/tấn hồi tháng 6/2021.

Một bài đăng trên trang tin địa phương hồi tháng 3/2021 chỉ ra rằng, thành phố Youngstown, thủ phủ quận Mahoning, bang Ohio sẽ phải trả ít hơn dự kiến để phá dỡ một cây cầu cũ do hàm lượng lớn thép trong cấu trúc của cây cầu, kết hợp với giá sắt phế liệu trên thị trường đang ở mức cao.

Bài đăng trên báo Vindicator của thành phố Youngstown cho biết, ba mức giá thầu được đưa ra cho dự án phá dỡ một cây cầu dầm thép dài 78 feet (tương đương 24 mét) bắc qua một tuyến đường sắt bị bỏ hoang là "ít hơn đáng kể so với ước tính của thành phố" cho dự án này.

Một phó giám đốc phụ trách các công trình công cộng, được tờ báo này trích dẫn, cho biết: “Có rất nhiều thép trong kết cấu cầu. Đó là yếu tố khiến dự án hấp dẫn. Chúng ta cần thận trọng với giá trị tận dụng của thép".

Thành phố ước tính rằng họ sẽ nhận được giá thầu trong khoảng 950.000 USD. Tuy nhiên, ba mức giá thầu được báo lại chỉ ở trong khoảng 580.000-650.000 USD.

Tiêu điểm thế giới - Sắt phế liệu lên ngôi

Thép tấm và kết cấu (P&S) thường được thu gom từ các công trường xây dựng lớn và các dự án phá dỡ khác. Ảnh: Ultra Energy Group

Số liệu thống kê do Viện Sắt và Thép Hoa Kỳ (AISI) có trụ sở tại Washington thu thập cho thấy, tính đến cuối tháng Bảy, sản lượng thép của Mỹ đã vượt 52,6 triệu tấn, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

AISI cho biết tỉ lệ công suất hiệu dụng hồi cuối tháng Bảy tại các nhà máy ở Mỹ đã đạt 84,6%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (60,3%) trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Trên toàn cầu, tính đến tháng Sáu, sản lượng thép thô của 64 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới có trụ sở tại Brussels đã đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản lượng toàn cầu trong tháng Sáu đã tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản xuất thép ở châu Âu, châu Mỹ và châu Phi trong tháng 6/2021 đã tăng từ 35% lên 51% so với cùng kỳ năm 2020, khi các hạn chế liên quan tới Covid-19 ở nhiều quốc gia mới bắt đầu được dỡ bỏ.

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất thép ở Thổ Nhĩ Kỳ đã sản xuất nhiều thép hơn 19,7% so với nửa đầu năm 2020. Các nhà sản xuất thép ở Ấn Độ đã sản xuất nhiều hơn 31,3%. Hai quốc gia này là thị trường xuất khẩu ổn định cho các nhà chế biến sắt phế liệu của Mỹ.

Mặc dù thị trường mùa hè giá lên, nhưng sự biến động về giá phế liệu là vấn đề đương nhiên, chỉ là không biết khi nào nó sẽ xảy ra. Điều đó khiến những người ủng hộ phòng ngừa rủi ro giá kim loại thúc giục các công ty chế biến và thu mua sắt phế liệu xem xét các phương án phòng ngừa rủi ro đã được sử dụng từ lâu trên thị trường cho các kim loại như đồng và nhôm.

Bảo vệ các khoản đầu tư

Một số hợp đồng từ Tập đoàn Comex có trụ sở tại Mỹ và Sàn giao dịch kim loại London (LME) có trụ sở tại Vương quốc Anh cho phép người bán và người mua phế liệu tự phòng ngừa rủi ro, tức đặt giá sàn và giá trần, cho loại phế liệu mà họ đang xử lý.

Adam Jackson, Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại tại công ty hàng đầu về công nghệ phòng ngừa rủi ro Aegis Hedging có trụ sở tại Texas, đang nỗ lực giúp các công ty thuyết phục khách hàng tiềm năng của họ - bao gồm các nhà thầu tham gia vào các dự án phá dỡ công nghiệp quy mô lớn - xem xét lợi ích của việc quản lý rủi ro thông qua các biện pháp phòng ngừa đối với sắt phế liệu mà họ đang xử lý.

Tiêu điểm thế giới - Sắt phế liệu lên ngôi (Hình 2).

Kim loại phế liệu là nguyên liệu quan trọng cho quá trình sản xuất thép với lò hồ quang điện (EAF). Ảnh: Recycling Inside

Jackson nói với các nhà thầu phá dỡ công trình: "Giá phế liệu vẫn cao trong lịch sử và bạn có thể chốt mức lợi nhuận đó ngay bây giờ. Ngay cả khi giá kim loại giảm xuống từ những mức lịch sử này, bạn vẫn có thể có một đêm ngon giấc khi biết rằng các biện pháp phòng ngừa rủi ro của bạn đang hoạt động".

Aegis là một trong số các công ty “mong muốn giúp những người tham gia thị trường sắt phế liệu tìm hiểu sự phức tạp của phòng ngừa rủi ro đối với kim loại”, Jackson cho biết.

Ông thừa nhận rằng, phòng ngừa rủi ro nghe có vẻ khó hiểu đối với những người mới bắt đầu, nhưng cho biết thêm, “Phòng ngừa rủi ro bằng cách sử dụng các công cụ tài chính không thay đổi giao dịch vật lý nào cả. Các biện pháp phòng ngừa của bạn hoạt động như một phần bổ sung cho giao dịch bạn đã thực hiện trên thị trường thực. Cũng không có thay đổi nào trong quy trình lập hóa đơn và thu tiền".

Việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro cần theo một quy trình nhất định, và theo Jackson, các công ty như Aegis được thành lập để làm điều đó.

“Chúng tôi cũng gặp phải một số quan niệm sai lầm về phòng ngừa rủi ro tài chính”, ông cho biết thêm. “Theo định nghĩa, phòng ngừa trái ngược với đầu cơ, và không phức tạp như người ta tưởng”.

Theo Jackson, tránh rủi ro là mục tiêu trọng tâm của việc phòng ngừa rủi ro và có thể mang lại những lợi ích to lớn khi thị trường hàng hóa thay đổi.

“Nếu bạn đang đấu thầu một dự án dựa trên thị trường phế liệu hiện tại, doanh thu từ phế liệu sẽ trở nên rủi ro ngay sau khi hợp đồng được ký kết”, ông nhận định.

Jackson tiếp tục, “Tốt nhất, bạn cần có chương trình phòng ngừa rủi ro cho một dự án kể từ khi nó còn nằm trong kế hoạch cho đến khi nó được hoàn thành. Các hạng mục quản trị và cấu trúc chương trình phòng ngừa cần phải được xác định và thực hiện để đảm bảo bạn có thể hành động nhanh chóng trong các thị trường có nhiều biến động nhanh”.

Ông cho biết thêm: “Thực hiện một danh mục phòng ngừa rủi ro thích hợp không phải là điều khó khăn như người ta tưởng. Có nhiều hợp đồng khác nhau trên nhiều sàn giao dịch có thể được xem xét áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro. Điều quan trọng là hiểu được những lợi ích và hạn chế của từng sản phẩm và thiết kế một chương trình phòng ngừa đáp ứng khả năng chấp nhận rủi ro của công ty bạn”.

“Phòng ngừa rủi ro làm cho doanh thu hoặc chi phí của kim loại có thể dự đoán được, thay vì ngẫu nhiên”, Jackson nhận định. “Về cơ bản, phòng ngừa rủi ro và quản lý rủi ro giá phù hợp cho phép một đơn vị lượng hóa các rủi ro tiềm ẩn và giảm khả năng xảy ra các kết quả tiêu cực”.

Minh Đức (Theo Construction & Demolition Recycling)

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.

Bức tranh kinh tế toàn cầu trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành

Thứ 5, 09/09/2021 | 07:55
Đại dịch đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh trên khắp thế giới, dẫn đến một đợt suy thoái mới ở các thị trường mới nổi.

Tương lai của "thép xanh"

Chủ nhật, 29/08/2021 | 14:06
Là một trong những ngành tiêu thụ than lớn nhất, ngành thép thế giới đang tìm cách “xanh hóa” quá trình sản xuất với nguyên liệu xanh, sạch hơn, sử dụng ít than hơn.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.