Sau 20 năm nắm quyền lực: Tổng thống Putin sắp dọn đường cho việc nghỉ ngơi

Sau 20 năm nắm quyền lực: Tổng thống Putin sắp dọn đường cho việc nghỉ ngơi "vẽ tương lai" nước Nga sau năm 2024?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 26/01/2020 | 14:00
0
Động thái mới nhất của Putin cho thấy ông chắc chắn sẽ rời khỏi vị trí tổng thống khi hết nhiệm kỳ vào năm 2024. Nhà lãnh đạo Nga đã có người kế nhiệm và ảnh hưởng chính trị của ông sẽ không kết thúc quá sớm.
Tiêu điểm - Sau 20 năm nắm quyền lực: Tổng thống Putin sắp dọn đường cho việc nghỉ ngơi 'vẽ tương lai' nước Nga sau năm 2024?

Tổng thống Putin muốn cải tổ hệ thống chính trị Nga.

Trong động thái gây kinh ngạc cho giới chính trị toàn cầu, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất cải cách một số điều liên quan đến hệ thống quyền lực chính trị trong Hiến pháp Nga. Ngay sau đó, Chính phủ của Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố từ chức để tạo điều kiện cho đề xuất của Tổng thống.

Trước bước đi đầy bất ngờ này, giới phân tích đã đặt ra nhiều giả thuyết về tính toán của ông Putin. Có ý kiến cho rằng, đây là cách mà ông Putin sẽ tiếp tục di sản chính trị của mình sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2024.

Cải cách

Trong một động thái gây sốc cho người Nga và các nhà quan sát quốc tế, Thủ tướng và Chính phủ Nga đã từ chức khi ông Putin đề xuất các thay đổi Hiến pháp sâu rộng.

Chưa đầy ba giờ sau, Tổng thống Putin đã chỉ định Giám đốc Cơ quan Thuế Liên bang Mikhail Mishustin, 53 tuổi - một nhà kỹ trị tương đối xa lạ - làm Thủ tướng mới.

Trong Thông điệp Liên bang năm nay, ông Putin tuyên bố muốn đưa "toàn bộ gói sửa đổi Hiến pháp” tiến tới một cuộc trưng cầu dân ý.

Trong các đề xuất của mình, nội dung đáng lưu ý nhất là việc ông đề nghị chuyển thêm quyền lực cho Quốc hội bằng cách cho phép các nghị sĩ chọn ra Thủ tướng và thành viên nội các thay vì Tổng thống đảm nhiệm quyền này như hiện tại.

Ông Putin tính toán gì?

Các nhà quan sát đã đặt ra nhiều giả thiết về mục đích khiến ông Putin muốn cải tổ hệ thống chính trị trước năm 2024, thời điểm nhiệm kỳ của ông kết thúc.

"Vào năm ngoái, câu hỏi về việc điều gì sẽ xảy ra tại Nga vào năm 2024 khi nhiệm kỳ của ông Putin kết thúc đã trở thành nỗi ám ảnh trong các cuộc thảo luận ở Moscow, và cuối cùng chúng ta dường như đã có câu trả lời", Mark Galeotti, giáo sư danh dự tại Đại học London College nói với Al Jazeera.

"Ông ấy mệt mỏi với công việc điều hành đất nước, nhưng không thể từ chức - trong một hệ thống như vậy, địa vị, di sản và an ninh của bạn đều phụ thuộc vào việc nắm giữ quyền lực. Vì vậy, ông ấy sẽ làm suy yếu chức vụ tổng thống và thay đổi nhiều quyền hạn hơn đối với vai trò thủ tướng. Ngoài ra, Putin có thể lui về hậu trường nhưng vẫn giữ ảnh hưởng của mình trong vai trò chủ tịch của Hội đồng Nhà nước Liên bang – được sửa đổi lại theo Hiến pháp mới”.

Tiêu điểm - Sau 20 năm nắm quyền lực: Tổng thống Putin sắp dọn đường cho việc nghỉ ngơi 'vẽ tương lai' nước Nga sau năm 2024? (Hình 2).

Mikhail Mishustin - nhân vật được Tổng thống Putin giới thiệu làm Thủ tướng mới của Nga.

"Đó không phải là hành động ở lại để cố nắm giữ quyền lực. Nếu muốn giữ chức tổng thống, Putin có thể dễ dàng thay đổi hiến pháp để từ bỏ giới hạn nhiệm kỳ. Còn với tính toán lần này, Putin tạo ra một hình thức nghỉ hưu chính trị nhưng vẫn mang lại cho ông sự an toàn và phù hợp".

Cũng có ý kiến cho rằng, Tổng thống Putin đang cố gắng tạo ra một vai trò mới cho chính mình - một vai trò mà ông có thể đảm nhiệm khi rời khỏi vị trí tổng thống ở tuổi 71.

"Putin muốn tạo ra các điều kiện và cơ chế không chỉ để kiểm soát quyền lực tổng thống trong tương lai mà còn giúp ông ấy theo một cách nào đó", Tatiana Stanovaya, chuyên gia phân tích chính trị từ R.Politik, nói với Al Jazeera.

"Có lẽ ông Putin đã tìm được người kế nhiệm và họ đã cùng nhau tìm kiếm những thay đổi này để đảm bảo an toàn và không gian hoạt động trong tương lai".

Nhà báo và nhà phân tích chính trị người Nga Fyodor Lukianov nói rằng dường như "quá trình chuyển đổi quyền lực" đã bắt đầu.

"Năm 2018, sau khi ông Putin thắng cử nhiệm kỳ tiếp theo, một cảm giác trì trệ đã diễn ra ở Nga. Không có gì thay đổi, Chính phủ vẫn giữ nguyên như trong nhiệm kỳ trước. Nhiều người lo ngại đó là khởi đầu cho sự kết thúc - và hiện tại chúng ta đang nhìn thấy quá trình chuyển đổi bắt đầu diễn ra", ông nói với Al Jazeera.

"Những thay đổi hiến pháp do Putin đề xuất có một thiết kế rõ ràng: Ông muốn hệ thống chính trị được đa dạng hóa, nhưng ở mức vừa phải, không thay đổi hoàn toàn. Ông sẵn sàng tạo ra một vị trí mới cho chính mình và đề xuất hiến pháp gia tăng quyền lực cho người đứng đầu Hội đồng Nhà nước Liên bang như ông”.

Về tương lai của Thủ tướng Medvedev - một người cộng tác lâu năm của Tổng thống Putin sau khi từ chức, chuyên gia Dmitri Trenin, người đứng đầu Trung tâm Carnegie Moscow cho rằng: "Sự nghiệp của Medvedev chưa kết thúc, Tổng thống Putin vẫn cần đến ông trong kịch bản chuyển đổi”.

Với Mikhail Mishustin, người nắm giữ vai trò thủ tướng mới, ông được công nhận là một nhà kỹ trị tài năng.

Chuyên gia Stanovaya nhận định, "đây là khuôn khổ phù hợp nhất để giúp tính toán của ông Putin trở nên trơn tru hơn. Bằng việc đưa một nhân vật kỹ trị vào vị trí Thủ tướng, ông sẽ có nhiều không gian để giải quyết vấn đề hơn”.

"Có vẻ như Tổng thống Putin muốn hạn chế các đặc quyền của tổng thống tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc ông ấy chắc chắn sẽ rời khỏi vị trí tổng thống. Ông sẽ không nắm quyền. Ông cần phải tìm một người kế nhiệm. Người có thể tiếp tục các chính sách của mình. Tất nhiên có thể sẽ có một số bất đồng, nhưng mục tiêu của ông là tạo ra một số đòn bẩy và cơ chế trong hệ thống để quản lý các bất đồng mà vẫn có đòn bẩy".

Chuyên gia Lukianov nhận định, "bằng cách bổ nhiệm một Thủ tướng mà không có bất kỳ tham vọng chính trị nào, nhưng trung thành, điều đó cho ông Putin thời gian để tính toán nhiều hơn”.

Libya chỉ là vỏ bọc, Syria mới là mục tiêu tối thượng của Nga: "Mưa bom bão đạn" chấm dứt, "bài toán" Idlib đã có lời giải?

Thứ 5, 16/01/2020 | 09:26
Trong khi trọng tâm đàm phán tập trung vào cuộc xung đột Libya, ngày càng có nhiều nghi ngờ cho rằng tất cả chỉ là vỏ bọc để Nga-Thổ giải quyết những vấn đề ở Idlib.

Thủ tướng Nga Medvedev bất ngờ tuyên bố từ chức

Thứ 4, 15/01/2020 | 21:52
Thủ tướng Medvedev thông báo, toàn bộ Chính phủ Nga sẽ từ chức để mở đường cho những thay đổi Hiến pháp theo phát biểu của Tổng thống Putin trong Thông điệp Liên bang 2020.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.