Sau bê bối

Sau bê bối "phân biệt chủng tộc" của Dolce & Gabbana, người mẫu Trung Quốc bất ngờ lên tiếng

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 23/01/2019 | 11:13
0
Người mẫu Trung Quốc xuất hiện trong quảng cáo bị cáo buộc phân biệt chủng tộc của Dolce & Gabbana cho biết, vụ bê bối này đã “hủy hoại hoàn toàn” sự nghiệp của cô.
Tiêu điểm - Sau bê bối 'phân biệt chủng tộc' của Dolce & Gabbana, người mẫu Trung Quốc bất ngờ lên tiếng

Hình ảnh gây tranh cãi của Zuo Ye được cắt từ video quảng cáo của D&G.

Hai tháng sau “scandal” khiến cư dân Trung Quốc dậy sóng, Zuo Ye, người mẫu trong đoạn quảng cáo nói trên đã chia sẻ trên Weibo rằng, cô đã không suy nghĩ chín chắn về nội dung của video và cảm thấy rất xấu hổ về những ồn ào sau đó.

ght: 400;">“Cá nhân tôi sẽ không bao giờ thể hiện bất kỳ sự thiếu tôn trọng nào đối với quê hương. Tôi yêu đất nước của mình và cảm thấy tự hào khi có thể đại diện cho Trung Quốc trên sàn catwalk”, Zuo viết. “Tôi sẽ rút ra một bài học từ điều này và sẽ cho người Trung Quốc thấy những mặt tích cực hơn. Một lần nữa, tôi xin lỗi người dân Trung Quốc”.

Zuo xuất hiện trong cả ba video với bộ váy đỏ của D&G, chật vật sử dụng đũa để ăn pizza, mỳ spaghetti và một chiếc bánh cannoli khổng lồ. Những video này được thiết kế với mục đích quảng bá cho chiến dịch mang tên “DG Loves China”, tới từ hãng thiết kế thời trang nước Ý trước buổi trình diễn tại Thượng Hải vào tháng 11/2018.

Nhưng thật không may, chiến dịch đã phản tác dụng sau khi nó gây ra những cáo buộc liên quan đến phân biệt chủng tộc. Hãng thời trang cũng rơi vào một cuộc khủng hoảng truyền thông lớn sau khi ảnh chụp màn hình với nội dung miệt thị Trung Quốc của người đồng sáng lập D&G, ông Stefano Gabbana bị công khai.

Sự phản đối kịch liệt đã khiến buổi trình diễn thời trang nói trên phải hủy bỏ, và bất chấp lời xin lỗi công khai từ Gabbana và người cùng sáng lập Domenico Dolce, thương hiệu nổi tiếng này đã vấp phải làn sóng tẩy chay rộng rãi từ những người nổi tiếng, các nhà phân phối và công chúng Trung Quốc.

Người mẫu Zuo trong đoạn quảng cáo cũng phải chịu đựng sự công kích từ cư dân mạng, họ cáo buộc cô “kiếm tiền bằng cách xúc phạm đất nước” và “phỉ báng hình ảnh của Trung Quốc”.

Trong chia sẻ trên Weibo vào ngày 21/1, Zuo cho biết cô không phải là người của công chúng và đã quyết định giữ im lặng để tránh gây ra nhiều tranh cãi, nhưng giờ cô muốn làm sáng tỏ mọi chuyện.

Zuo nói rằng, cô ấy đã hy vọng làm việc với một thương hiệu quốc tế lớn sẽ thúc đẩy sự nghiệp của cô, nhưng thay vào đó chiến dịch này đã phá hỏng hoàn toàn.

Người mẫu cũng chia sẻ về việc mình chỉ được thông báo rằng sẽ quay “một video vui nhộn”, liên quan đến ẩm thực Ý và email thông báo cho cô ấy về công việc chứa một vài chi tiết khác về nội dung.

Trong buổi quay kéo dài ba tiếng đồng hồ đó, Zuo được đạo diễn hướng dẫn thể hiện sự ngạc nhiên, hoang mang và đánh giá cao về món ăn mặc dù cô cảm thấy lúng túng trong quá trình quay. Cô cũng thắc mắc về việc sử dụng đũa trên trường quay nhưng được bảo làm theo hướng dẫn.

“Tôi không thể làm điều đó trong lần thử đầu tiên. Tôi đã hỏi đạo diễn về việc sử dụng đũa nhưng anh ta đã bảo tôi là tuy khó nhưng hãy cố gắng thực hiện”, Zuo viết.

Cô cho biết vì mình chỉ là một người mẫu bình thường nên không có quyền xem trước sản phẩm hoàn chỉnh, cũng như không được đưa ra bất kỳ ý kiến nào về nội dung.

Lời xin lỗi của Zuo Ye hiện cũng nhận được những ý kiến trái chiều. Có người cho rằng cô chỉ đang bao biện cho vụ việc khi sự nghiệp đang xuống dốc nhưng bên cạnh đó, nhiều người cũng bảo vệ cô và nói rằng họ hiểu việc cô là người mẫu không tên tuổi nên không có quyền kiểm soát mọi sự cố.

Kiều Trang

Bỉ bai Trung Quốc: Dolce & Gabbana lừng lẫy toàn cầu không đấu nổi "đoàn quân" 1,4 tỷ người

Thứ 2, 26/11/2018 | 11:49
Dolce & Gabbana chỉ có một cách cuối cùng để xoa dịu cơn giận của người Trung Quốc, đó là tìm kiếm những người có ảnh hưởng nhất ở quốc gia này lên tiếng bênh vực cho mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.