Sau khi uống rượu bia, 2 bộ phận này đỏ lên, cẩn thận gan có vấn đề

Sau khi uống rượu bia, 2 bộ phận này đỏ lên, cẩn thận gan có vấn đề

Thứ 6, 10/06/2022 | 05:50
0
Sau khi uống rượu bia, nếu phát hiện 2 bộ phận này đỏ lên, rất có thể gan của bạn đang có vấn đề, cần đi khám càng sớm càng tốt.

Chúng ta đều biết gan là nơi chuyển hóa rượu bia chính của cơ thể. Khi bạn uống rượu bia, các chất có trong loại đồ uống có cồn này cần trải qua quá trình tiêu hóa và phân hủy trước khi chuyển hóa ra ngoài cơ thể.

Nếu thường xuyên uống nhiều bia rượu, gánh nặng chuyển hóa của gan sẽ dễ dàng tăng lên, theo thời gian, gan sẽ gặp phải các vấn đề như xơ gan, gan nhiễm mỡ...

Cụ thể, sau khi vào cơ thể rượu được chuyển hóa thành acetaldehyd, rất độc cho gan. Nếu uống 0,3 lít/ngày, lượng acetaldehyd sinh ra vượt quá khả năng chuyển hóa của gan sẽ gây nhiễm độc gan, viêm gan. Khi viêm gan kéo dài, tế bào gan chết được thay bằng các mô xơ và bắt đầu quá trình xơ gan.

Vào cơ thể, rượu được hấp thu luôn vào máu và cơ thể sẽ tìm cách thải rượu ra ngoài, trong đó 10% được thải qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở; số còn lại sẽ được chuyển hóa ở gan (nhờ men NAD) với số lượng hạn chế. Quá nồng độ trên, cồn sẽ tích tụ gây độc, làm chết tế bào gan, tăng men gan.

Viêm gan do rượu thay đổi từ không có triệu chứng nào đến tổn thương gan nặng nề với tỉ lệ tử vong cao, thường do tăng áp lực tĩnh mạch cửa, giãn tĩnh mạch thực quản, nôn ra máu ồ ạt, không cầm được.

Ở nữ giới, người tiểu đường, béo phì, viêm gan do virus, xơ gan, nghiện rượu sẽ đẩy nhanh tiến trình xơ gan, làm gan suy yếu nhanh hơn và nặng hơn. Nam giới nghiện rượu dễ bị rối loạn nội tiết, vú to, sinh dục kém.

Đáng chú ý, khi gan có vấn đề, cơ thể sẽ biểu hiện ra ngoài bằng những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực như mệt mỏi, khó chịu, béo phì, vàng da... Do vậy, nếu bạn hay dùng rượu bia, thuốc lá, thực phẩm kém an toàn, ăn nhiều chất béo và thức ăn nhanh, bị thừa cân, sử dụng thuốc trị bệnh lâu ngày... thì cần để ý đến những dấu hiệu bất thường trên. Đặc biệt, sau khi uống bia rượu mà 2 bộ phận này đỏ lên thì nhiều khả năng bạn đang gặp phải các vấn đề về gan, nên đi kiểm tra sớm.

Mặt đỏ

Đời sống - Sau khi uống rượu bia, 2 bộ phận này đỏ lên, cẩn thận gan có vấn đề

Mặt đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương. Ảnh minh họa.

Có quan niệm cho rằng những người hay đỏ mặt khi uống rượu là có tửu lượng tốt. Tuy nhiên đó lại là triệu chứng báo hiệu gan đang bị tổn thương.

Thông thường khi rượu, bia đi vào cơ thể, gan sẽ chuyển hóa cồn thành aceltedehyde. Ở người bình thường aceltedehyde lại tiếp tục chuyển hóa thành Acetate, một chất an toàn hơn với cơ thể. Với những người đỏ mặt, quá trình chuyển hóa actadehyde thành acetate nhanh hơn người bình thường. Khi có quá nhiều chất actadehyde được sinh ra, lâu ngày sẽ gây nên các bệnh về gan. Cùng với đó, những người bị đỏ mặt khi uống rượu, bia sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về gan cao hơn so với những người không bị đỏ mặt.

Lòng bàn tay đỏ

Nếu bạn thường xuyên uống rượu bia và nhận thấy lòng bàn tay sưng tấy đỏ rõ ràng sau khi uống, thậm chí có hiện tượng tụ huyết dạng vảy, sau khi ấn vào sẽ chuyển sang màu trắng đục thì bạn cần cảnh giác với bệnh xơ gan do tế bào gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm. Lúc này bạn cần từ bỏ thói quen uống rượu bia ngay lập tức và đi kiểm tra chức năng gan.

Đời sống - Sau khi uống rượu bia, 2 bộ phận này đỏ lên, cẩn thận gan có vấn đề (Hình 2).

Bạn nên đi kiểm tra gan nếu phát hiện lòng bàn tay đỏ sau khi uống rượu bia. Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo các chuyên gia y tế, do mỗi người có độ nhạy cảm với rượu khác nhau nên biểu hiện khác nhau, nhưng tổn thương ở gan giống nhau, do vậy hạn chế uống rượu bia là cách tốt nhất để phòng bệnh. Ngoài ra, nên thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nếu là người hoàn toàn khỏe mạnh và có thói quen uống rượu hay vì lý do gì phải uống rượu, nên cố gắng giảm uống rượu mạnh và chuyển sang uống rượu vang, bia với số lượng vừa phải.

Trong khi uống rượu nên ăn thức ăn nhiều đạm, tránh uống khi đói, hạn chế uống nước, không dùng chung với các thức uống có gas vì sẽ làm tốc độ hấp thu cồn gia tăng. Không nên uống thuốc giải rượu và các thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin trước, trong hay sau khi uống rượu vì sẽ càng gây thêm độc cho gan. Những người thường xuyên uống rượu nên đi xét nghiệm định kỳ để theo dõi, phát hiện những tổn thương gan.

Lưu ý, những người bị viêm gan siêu vi B, C thì rượu có thể đẩy nhanh tiến trình suy gan, xơ hóa trong gan. Những người đã xơ gan vì bất cứ lý do gì nếu uống rượu sẽ làm gan suy nhanh hơn và nặng hơn. Khi mắc bệnh, nếu đến bệnh viện trong tình trạng muộn, đã có biến chứng rõ ràng như xuất huyết tiêu hoá, vàng da… thì việc điều trị trở nên khó khăn.

Minh Hoa (t/h)

 

Chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu trên mặt cảnh báo sức khỏe dạ dày, lá lách có "vấn đề"

Thứ 4, 01/06/2022 | 12:01
Nếu phát hiện những dấu hiệu sau trên mặt chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề đặc biệt là dạ dày và lá lách.

Thấy dấu hiệu này trên da, nên đi khám thận sớm

Chủ nhật, 15/05/2022 | 11:30
Một số dấu hiệu trên da có thể cảnh báo vấn đề về thận. Vì vậy nếu thấy bất kỳ tình trạng bất thường nào trên da kéo dài, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Ngón giữa có 3 dấu hiệu này cẩn thận gan có vấn đề, nên đi khám ngay

Thứ 6, 10/12/2021 | 07:44
Muốn biết gan có khỏe mạnh hay không, bạn có thể quan sát hình dáng và màu sắc của ngón tay giữa. Nếu có 3 biểu hiện này thì cần hết sức chú ý.

6 dấu hiệu vào buổi sáng chứng tỏ gan có vấn đề, đi khám ngay kẻo hối hận

Thứ 6, 12/11/2021 | 09:00
Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này vào buổi sáng, bạn cần đi khám gan ngay kẻo hối hận không kịp.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.