Sau lần đổi chủ bất thành, tương lai của hàng nghìn công nhân công ty KaiYang sẽ ra sao?

Sau lần đổi chủ bất thành, tương lai của hàng nghìn công nhân công ty KaiYang sẽ ra sao?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 5, 29/08/2019 | 15:33
0
Sau khi ban lãnh đạo mới của công ty KaiYang “bỏ của chạy lấy người” vì khoản nợ quá lớn, hàng nghìn công nhân đã ngừng việc để bày tỏ sự bức xúc. UBND TP.Hải Phòng và các sơ ban ngành liên quan đã vào cuộc để tìm phương án tháo gỡ.

Không tiếp tục sản xuất nếu chế độ, quyền lợi của công nhân không được bảo đảm

Tối 28/8, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã đến trụ sở công ty TNHH Kaiyang Việt Nam (tại 196 đường Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An) để làm việc với đại diện công nhân lao động của Công ty.

Tiêu dùng & Dư luận - Sau lần đổi chủ bất thành, tương lai của hàng nghìn công nhân công ty KaiYang sẽ ra sao?

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng tại cuộc họp chỉ đạo giải quyết quyền lợi cho công nhân công ty KaiYang.

Đồng thời, tổ công tác thông báo chính thức kết luận của Chủ tịch Thành phố tại cuộc họp với công nhân công ty sáng 28/8 và cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết các tồn tại của công ty vào chiều 28/8 để công nhân công ty nắm được. Tổ công tác cũng công bố quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ công ty giải quyết các vướng mắc, khó khăn và đảm bảo an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết, hiện nay về tình trạng pháp lý, công ty vẫn đang trong tình trạng hoạt động, chưa làm các thủ tục phá sản, chấm dứt thực hiện dự án. Thành phố yêu cầu các bộ phận của công ty thực hiện một nhiệm vụ duy nhất là xuất hàng, thu tiền về trong trường hợp bên mua hàng chấp nhận trả tiền; đồng thời cùng thành phố giải quyết các tồn tại; không tiếp tục tổ chức sản xuất.

Chủ tịch Thành phố đề nghị các cán bộ, nhân viên công ty, đặc biệt là những người được mời tham gia tổ công tác của Thành phố cần tuyệt đối thực hiện ý kiến chỉ đạo của bà Chu Thị Kim Oanh - Chủ tịch Công đoàn công ty. Bà Chu Thị Kim Oanh khi xử lý công việc cần xin ý kiến của UBND thành phố đối với tất cả các vấn đề liên quan.

Đối với các cán bộ, nhân viên, cần giữ nguyên các tài liệu, hồ sơ của công ty, đặc biệt là các tài liệu trong máy tính để giải quyết chế độ cho hơn 2.000 công nhân. Nếu ai vi phạm sẽ yêu cầu Công an thành phố xem xét trách nhiệm để xử lý.

Đồng thời, ông Tùng lưu ý người lao động cần phân biệt, không coi lãnh đạo thành phố và tổ công tác đánh đồng với chủ sở hữu lao động, mà thành phố và tổ công tác đang thực hiện chỉ đạo, giúp giải quyết quyền lợi cho công nhân.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đề nghị các công nhân yên tâm, tin tưởng, thành phố sẽ giải quyết trên cơ sở ưu tiên đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động. Đề nghị công nhân không đến trụ sở công ty tụ tập gây mất an ninh trật tự; thành phố giao Công an thành phố thực hiện ghi hình, nếu công nhân vi phạm, sau này sẽ không giải quyết các chế độ chính sách.

Sẽ tạm ứng từ nguồn ngân sách để chi trả chế độ cho công nhân

Về chế độ của công nhân, tại các buổi làm việc ngày 28/8, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã tiếp thu, ghi nhận các nguyện vọng và khẳng định thành phố sẽ chỉ đạo giải quyết vụ việc theo hướng ưu tiên đảm bảo các lợi ích, chế độ cho người lao động.

Tiêu dùng & Dư luận - Sau lần đổi chủ bất thành, tương lai của hàng nghìn công nhân công ty KaiYang sẽ ra sao? (Hình 2).

Các công nhân đình công trong ôn hòa, không gây bất ổn về an ninh trật tự.

Thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan làm việc với các ngân hàng và công ty đối tác xuất hàng để sớm có kinh phí chi trả lương, bảo hiểm xã hội và các khoản phúc lợi cho người lao động. Trong trường hợp không thể sớm có kinh phí từ nguồn hàng còn lại của công ty, thành phố sẽ nghiên cứu tạm ứng chi trả và sẽ thu hồi lại sau khi hoàn thành việc thanh lý tài sản trong trường hợp doanh nghiệp phá sản hoặc chấm dứt hoạt động dự án.

Tại các buổi làm việc sáng và tối 28/8, công nhân hợp tác với thành phố, ý thức của công nhân tốt, không có biểu hiện thiếu hợp tác hoặc gây rối.

Cũng trong buổi làm việc tối 28/8, Chánh văn phòng UBND thành phố đã công bố quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ Công ty TNHH Kaiyang Việt Nam, Tổ trưởng là ông Trần Việt Tuấn, Giám đốc sở Kế hoạch & Đầu tư; Tổ phó là Đại tá Đào Quang Trường, Phó Giám đốc Công an thành phố và bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An.

Các thành viên gồm có Chủ tịch liên đoàn lao động thành phố; Giám đốc sở LĐTB&XH; Giám đốc bảo hiểm xã hội thành phố; Giám đốc sở Tư pháp; Giám đốc sở Công Thương; Giám đốc sở Tài chính; quyền Cục trưởng cục Hải quan Hải Phòng; Cục trưởng cục Thuế thành phố; Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng; Giám đốc xông ty Điện lực Hải Phòng và chuyên viên văn phòng UBND thành phố.

Một số cán bộ, nhân viên chủ chốt của công ty TNHH Kaiyang Việt Nam tham gia Tổ công tác: bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn công ty; một số cán bộ, nhân viên chủ chốt phòng Nhân sự, Kế toán, Xuất nhập khẩu, Sinh quản, Kho nguyên liệu và các bộ phận: Pha, May A-B, Chuẩn bị, Hoàn chỉnh, Đế, May C, May Túi, Phòng Mẫu, Sao Đỏ, Nghiệp vụ.

Giám đốc ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Bắc Hải Phòng và Giám đốc ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam chi nhánh Hải Phòng được mời tham gia tổ công tác.

Đại diện các sở, ngành, đơn vị trực thuộc UBND thành phố tham gia tổ công tác có nhiệm vụ: hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự khu vực nhà máy, quản lý tài sản của công ty; trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của mình thực hiện hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; báo cáo, đề xuất với UBND thành phố các vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Các cán bộ, nhân viên chủ chốt của công ty tham gia tổ công tác có nhiệm vụ bảo quản, cung cấp tài liệu, hồ sơ sổ sách; thực hiện, hoàn tất các thủ tục liên quan đến lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động của Công ty; các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, hải quan, thuế, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, ngân hàng và các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, cơ sở vật chất, tài sản của nhà máy, văn phòng công ty.

Ban lãnh đạo mới rút lui chỉ sau 1 tuần, hàng nghìn công nhân công ty KaiYang tiếp tục “bơ vơ”

Thứ 4, 28/08/2019 | 19:22
Tưởng chừng mọi hoạt động của công ty KaiYang sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần, ban lãnh đạo mới của công ty này lại “bỏ của chạy lấy người” khiến hàng nghìn công nhân tiếp tục lao đao.

Tin vui cho 2.000 công nhân ở Hải Phòng bơ vơ vì giám đốc bỏ trốn

Chủ nhật, 18/08/2019 | 08:17
Để trấn an nỗi lo lắng của gần 2.000 công nhân sau khi giám đốc nước ngoài bỏ trốn, công ty mẹ sẽ cử lãnh đạo sang thay thế, ổn định việc sản xuất từ ngày mai 19/8.

Vụ lãnh đạo công ty nước ngoài “mất tích” khiến hàng nghìn công nhân bơ vơ: Công đoàn có thể khởi kiện

Thứ 4, 14/08/2019 | 19:53
Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (14/8), ban giám đốc doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải quay trở về Việt Nam để giải quyết mọi chế độ lương thưởng còn tồn đọng cho hàng nghìn công nhân sau khi "mất tích". Tuy nhiên, đến hiện tại, lời hứa vẫn chưa được thực hiện.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.