Sau một thập kỷ

Sau một thập kỷ "án binh bất động", bất động sản Ba Vì “nóng” trở lại

Thứ 5, 04/11/2021 | 19:00
0
Sau khoảng một thập kỷ như "ngủ đông", gần đây giá đất tại khu vực Ba Vì, Hà Nội bắt đầu có dấu hiệu “nóng” trở lại.

Nắm bắt cơ hội sẽ thắng lớn?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực huyện Ba Vì (Hà Nội) đang sôi động trở lại. Trên các hội, nhóm chuyên môi giới bất động sản, nhiều thông tin rao bán nhà đất khu vực huyện Ba Vì được đăng tải.

Thông qua một nhóm kín về lĩnh vực bất động sản, phóng viên đã tiếp cận được với người đàn ông tên Nguyễn Lê, một môi giới đất vùng ven đô. Theo chia sẻ của người này, đất Ba Vì đang hút khách nội đô và chủ yếu khách tìm mua để xây trang trại, nhà vườn.

"Khoảng một tháng trở lại đây, khu vực xã Vân Hòa, Yên Bài, Tản Lĩnh, Thụy Ạn… đang nóng từng ngày”, ông Lê chia sẻ.

Bất động sản - Sau một thập kỷ 'án binh bất động', bất động sản Ba Vì “nóng” trở lại

Bất động sản Ba Vì đang "nóng" trở lại.

Theo lời giới thiệu của ông Lê, Ba Vì là “miền đất hứa” để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, trang trại, homestay... Đặc biệt khu vực Vân Hòa, Yên Bài, Suối Hai, nhiều mảnh đất có view đẹp,  phong thủy tốt nên thu hút nhiều nhà đầu tư kinh doanh.

Ông Lê bật mí, ông vừa giao dịch thành công 2 lô đất nhưng là giá thương lượng cho khách VIP, mềm hơn so với giá thị trường. “Khu vực xã Vân Hòa, xã Ba Trại giá hiện tại dao động từ 1-1,5 triệu đồng/m2. Mình vừa gom được mấy lô khu vực xã Ba Trại, đầu tư lúc này giá còn rẻ hy vọng sẽ thắng”.

Ghi nhận của Người Đưa Tin, văn phòng môi giới bất động sản “mọc lên như nấm” ở Ba Vì cho thấy sức nóng của thị trường nhà đất khu vực này. Trên thực tế, rất nhiều gia đình sống ở nội thành có chút tiền dư giả đã mua đất làm nhà vườn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc góp vốn mua chung một mảnh vài ngàn m2, chờ khi giá lên thì bán kiếm lời.

Không chỉ làm môi giới, Nguyễn Lê còn kiêm luôn cả đầu tư. Người này mới đầu tư một mảnh lô góc 6,8 sào (có 500m2 đất ở) và một mảnh 900m2 trong sổ đỏ (200m2 ngoài sổ-PV) ở xã Ba Trại.

“Tôi vốn sống ở Ba Vì nên cũng tìm hiểu thị trường bất động sản khu vực này khá kỹ lưỡng. Tôi chủ yếu đầu tư dài hạn để tránh rủi ro. Tôi mới mua 2 mảnh ở xã Ba Trại, khu này tôi nhận định đầu tư có lời nhanh. Tại xã Vân Hòa đất nền ở đây đang khá cao nên tôi lựa chọn khu vực nào “mềm” hơn để đầu tư”, Lê cho biết thêm.

Bất động sản - Sau một thập kỷ 'án binh bất động', bất động sản Ba Vì “nóng” trở lại (Hình 2).

Một lô đất tại khu vực xã Ba Trại được "cò" môi giới đầu tư là thắng.

Người đàn ông này tư vấn: “Nhu cầu mua đất nghỉ dưỡng là có thật, không phải ăn theo dự án. Thời điểm này, mua đất ở Ba Vì xác suất thắng là cao, đặc biệt những mảnh diện tích từ 500 đến 2.000m2 sẽ hút nhà đầu tư vì mức tài chính trong tầm tay, có 1-2 tỷ đồng là có thể đầu tư".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, sức hút bất động sản Ba Vì đang quay trở lại một phần do xu hướng đổ ra ven đô, “bỏ phố về quê” tìm một không gian sống thoáng đãng, trong lành của giới nhà giàu Hà Nội được kích hoạt trong bối cảnh dịch bệnh cộng thêm việc giới "cò mồi" đón đầu quy hoạch để kích giá.

Thông tin Quy hoạch chung Thủ đô năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, định hướng về phát triển cụm du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì - Suối Hai đang khiến bất động sản khu vực này nóng từng ngày. 

Theo đó, đất vị trí mặt tiền đường đắc địa, được môi giới quảng cáo là gần khu du lịch Suối Hai thuộc các xã Tản Lĩnh, Thụy An… giá dao động 6-8 triệu đồng/m2 với diện tích dao động từ 300-1.000m2. Điều đáng nói, chỉ vài năm trước, đất vị trí đẹp nhất ở đây, giá cao nhất cũng chỉ khoảng 1-2 triệu đồng/m2.

Giá tăng cao nhanh chóng một cách bất thường chính là sự tích tụ bong bóng

Quay trở lại câu chuyện đón đầu quy hoạch, Ba Vì đã từng lên cơn sốt đất vào năm 2010. Đó là thời điểm có ý kiến về việc trung tâm hành chính quốc gia sau này sẽ chuyển về Ba Vì.

Thời điểm đó, rất nhiều nhà đầu tư đổ xô về xã Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh... Giá đất tăng gấp 2-3 lần, từ 70-80 triệu đồng, lên tới 250 triệu đồng/sào. Hiện nay, giá đất khu vực này đang được "cò" đẩy lên 450 triệu đồng/sào, có những vị trí đắc địa giá còn cao hơn nữa. 

Trước thực trạng bất động sản Ba Vì đang "nóng" trở lại, chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, bất động sản là một trong những kênh được nhiều người chọn đầu tư. Người Việt trữ tiền rất nhiều, thu nhập lại đang giảm do Covid-19 nên tính đi tính lại vẫn muốn đầu tư bất động sản. Điều đó phần nào lý giải cho làn sóng đầu tư lớn vào bất động sản thời gian qua.

Bất động sản - Sau một thập kỷ 'án binh bất động', bất động sản Ba Vì “nóng” trở lại (Hình 3).

Một lô đất được xây tường bao xung quanh, giới đầu tư chờ khi giá tăng để bán.

Tuy nhiên, giá tăng cao nhanh chóng một cách bất thường chính là sự tích tụ bong bóng. Thời điểm này, dù giá đất Ba Vì không “phình” to như 10 năm trước nhưng với tốc độ giá tăng phi mã như hiện nay cũng là một dấu hiệu cảnh báo cho nhà đầu tư cần cẩn trọng.

"Những cơn sốt đất ở Hà Đông, Hoài Đức, Quốc Oai, Mê Linh... là bài học vẫn con nguyên giá trị. Những cơn sốt đất ở các địa phương đó dù rất nhanh nhưng cũng khó có thể so sánh với Ba Vì, nơi mà cơn sốt đất đến và đi được ví như một "cơn lốc" vào năm 2010. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng, bong bóng đất Ba Vì "nổ tung", chôn vùi không ít nhà đầu tư đón đầu quy hoạch.

Nhà đầu tư nên hết sức cẩn trọng khi “lướt sóng” tại khu Ba Vì, bởi lẽ, đất tại đây chủ yếu là đất nông nghiệp, thậm chí đất không có sổ đỏ. Nên khi giao dịch, chủ yếu là giấy viết tay. Việc giao dịch đất qua giấy viết tay có nhiều rủi ro. Trường hợp xấu nhất, các nhà đầu tư sẽ mất trắng nếu không chứng minh được nguồn gốc đất", ông Đính cảnh báo.

Theo nhận định của Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh hiện nay trên khắp cả nước đang có các quy hoạch tầm nhìn gần và tầm nhìn xa, nếu không cẩn trọng nhà đầu tư sẽ “ôm trái đắng” mua phải đất trong quy hoạch. Hơn nữa, nhiều thông tin đều mới là chủ trương, chưa có quy hoạch 1/500 thì việc người dân mua đất rất rủi ro.

Không riêng gì Ba Vì, mà rất nhiều người đang tìm mua đất nhà vườn ở Hòa Bình, xa hơn họ vào tận Lâm Đồng để mua. Một “cò đất” cho rằng, những năm gần đây, dù không trở lại cơn sốt như năm 2010, Ba Vì vẫn luôn là một khu vực tiềm năng, một cơ hội không thể bỏ qua khi nhu cầu đầu tư vào nghỉ dưỡng cuối tuần, trang trại của người dân là có thực. Nhiều người đầu tư trang trại gắn với xu hướng du lịch tại chỗ, du lịch ngắn ngày.  

Ngân Giang

 

Thị trường bất động sản “rục rịch” tái khởi động sau dịch

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:59
Sau khi thành phố mở cửa gần 1 tháng, các hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi động lại. Thị trường bất động sản cũng “rục rịch” những hoạt động mua bán và xây dựng sau thời gian im ắng vì ảnh hưởng của đại dịch.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.