Sau vụ học sinh văng khỏi xe đưa đón, Bộ GTVT ra chỉ đạo khẩn

Sau vụ học sinh văng khỏi xe đưa đón, Bộ GTVT ra chỉ đạo khẩn

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 25/11/2021 | 18:25
0
Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tai nạn giao thông hoặc có phương tiện tham gia đưa đón học sinh.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, đã xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô kinh doanh hoạt động vận tải, trong đó có một số vụ liên quan đến hoạt động đưa đón học sinh ở một một số địa phương (như: Đắk Lắk, Sơn La…) gây thiệt hại về người và tài sản.

Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô nói chung và khi tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô nói riêng, gắn với mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” ở các địa phương, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường phối hợp các Sở GTVT trong việc quản lý hoạt động của phương tiện tham gia kinh doanh vận tải (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định, đặc biệt là đối với các phương tiện tham gia đưa đón học sinh.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định có liên quan về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

“Cục Đăng kiểm Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý các Trung tâm đăng kiểm, phương tiện sau đăng kiểm nhằm phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa hai kỳ kiểm định, đưa xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định ra tham gia giao thông”, Bộ GTVT yêu cầu.

Tiêu điểm - Sau vụ học sinh văng khỏi xe đưa đón, Bộ GTVT ra chỉ đạo khẩn

Trước đó, ngày 22/11, tại tỉnh Sơn La đã xảy ra một vụ tai nạn do cánh cửa bật tung ra khỏi xe khiến một em học sinh tử vong tại chỗ. 

Đối với các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh danh vận tải trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải để xảy ra tai nạn giao thông hoặc có phương tiện tham gia đưa đón học sinh.

Bên cạnh đó, các Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng Cảnh sát tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông như: chở quá tải, quá số người cho phép; điều khiển xe chạy quá tốc độ; phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật; người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, không có Giấy phép lái xe theo quy định; vi phạm quy định về thắt dây an toàn trên xe ô tô…

 “Các Sở GTVT hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh vận tải, chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi tham gia giao thông, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; niêm yết các thông tin theo quy định, đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 22/11, một ôtô 16 chỗ biển kiểm soát tỉnh Sơn La đón nhóm học sinh của trường THCS Chiềng Sơ, huyện Sông Mã, từ trường về nhà. Đoạn đường dài khoảng 4 km, khi xe đi được 1,5 km thì một cánh cửa bất ngờ bật tung, ba học sinh lăn nhiều vòng trên mặt đất. Hậu quả, một em học sinh 14 tuổi, nhà tại xã Chiềng Sơ, tử vong tại chỗ; hai học sinh còn lại bị thương được đưa đi cấp cứu; xe ô tô hư hỏng nhẹ.

 

 

Cửa xe đưa đón học sinh bị rơi, 4 em văng ra ngoài

Thứ 2, 22/11/2021 | 20:46
Trong lúc đưa học sinh ở Sơn La về nhà sau giờ tan trường, cửa xe ô tô bất ngờ bị rơi khiến 4 học sinh văng ra ngoài. Tai nạn khiến em nữ sinh lớp 9 tử vong.

Xe đưa đón không đóng cửa, một học sinh rơi xuống đường tử vong

Thứ 4, 03/11/2021 | 15:52
Đang trên xe đưa đón đến trường, một học sinh lớp 6 không may bị ngã, rơi xuống đường dẫn tới tử vong.
Cùng tác giả

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực trong đấu thầu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ về công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.