Saudi Arabia vs Việt Nam vòng loại World: 3 thế mạnh và 2 cơ hội

Saudi Arabia vs Việt Nam vòng loại World: 3 thế mạnh và 2 cơ hội

Hoàng Văn Việt
Thứ 5, 02/09/2021 | 15:22
0
Trước trận đấu Saudi Arabia-Việt Nam, lượt trận vòng loại thứ 3 World Cup 2022 châu Á (1h ngày 3/9), chuyên gia Đoàn Minh Xương có những phân tích, nhận định.

Một trận đấu thử thách, dự báo sẽ khó khăn cho đội tuyển Việt Nam

Theo ông Đoàn Minh Xương, xét tổng thể, Saudi Arabia có nhiều lợi thế hơn Việt Nam như thứ hạng FIFA, trình độ chuyên môn, thể lực, thể hình, sân nhà… Đội tuyển Saudi Arabia chỉ cần tập trung ít ngày trước trận đấu, chứng tỏ họ rất nguyên nghiệp, bóng đá của họ đã thích nghi với hệ thống vận hành bóng đá quốc tế.

Qua vòng loại thứ hai, Saudi Arabia đã có sự chuẩn bị rất tốt, lối chơi đẫ được định hình, họ chỉ cần tìm những cầu thủ có phong độ cao lên tập trung một, hai ngày là thi đấu. Trong 5 trận gần nhất, Saudi Arabia đều dành chiến thắng và không để lọt lưới. 

Ngoài ra, Saudi Arabia được thi đấu trên sân nhà, thánh địa Mrsool Park, Riyadh. Như vậy, các điều kiện khách quan thiên thời, địa lợi họ thuận lợi hơn đội tuyển Việt Nam.

Về phía đội tuyển Việt Nam, mặc dù trước khi được vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 chúng ta đã có những sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, có những yếu tố khách quan đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch của chúng ta.

Đó là, giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp V.League đã phải dừng trong một thời gian dài vì dịch bệnh Covid-19. Do đó, các cầu thủ không được thi đấu, cọ xát trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng đến phong độ, sức bền. Thêm vào đó, trong quá trình chuẩn bị, chúng ta thiếu những trận đấu với những “quân xanh” chất lượng, chỉ duy nhất được 1 trận giao hữu với tuyển U22 Việt Nam là quá ít.

Giải trí - Saudi Arabia vs Việt Nam vòng loại World: 3 thế mạnh và 2 cơ hội

Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận gặp Saudi Arabia trên sân khách. (Ảnh VFF).

Điều chúng ta lo lắng là các cầu thủ không được thi đấu trong một khoảng thời gian dài, nên phong độ và thể lực bị ảnh hưởng. Có thể năm bảy chục phút đầu chúng ta chơi tốt, nhưng về sau hạn chế về mặt thể lực sẽ bị bộc lộ trước lối chơi tiêu hao sinh lực của đối thủ.

Ngoài ra, chúng ta không có sự góp mặt của một số gương mặt đã quen với lối chơi do HLV Pak định hình, xây dựng, như tuyến phòng ngự có Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, tiền vệ Hùng Dũng, tiền đạo Công Phượng. Tất nhiên, bạn huấn luyện sẽ có phương án thay thế, nhưng dẫu sao với bộ khung quen thuộc đã vận hành qua nhiều giải đấu thì vẫn hay hơn.

Tin vào những thế mạnh chỉ riêng Việt Nam mới có

Ông Đoàn Minh Xương cho rằng, trong trận đấu này, Saudi Arabia sẽ đặt mục tiêu dành 3 điểm trước tuyển Việt Nam. Bởi vì cách đây 3 năm, họ đã vào vòng chung kết World Cup 2018 rồi, mục tiêu đứng top 3 đội đầu bảng chắc chắn họ sẽ phấn đấu.

Tuy nhiên, cho dù Việt Nam không được đánh giá cao và có những khó khăn trước trận đấu này, nhưng chúng ta có những ưu điểm cần phát huy.

Thứ nhất, tinh thần thi đấu của cầu thủ rất tốt. Lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam này có một tinh thần thi đấu rất ngoan cường, luôn biết vượt qua những thời điểm khó khăn trong trận đấu.

Thứ hai, bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ của chúng ta đã được trui rèn trong những trận đấu quốc tế, cho nên họ không thể dễ dàng chịu buông súng trước những khó khăn. Cầu thủ chịu đựng được áp lực và biết cách vượt qua.

Thứ ba, dưới thời HLV Park Hang-seo, lối chơi phòng ngự phản công đã được định hình. Một đội bóng có lối chơi, tinh thần, bản lĩnh thi đấu tốt thì sẽ rất khó để đánh bại. Muốn đánh bại Việt Nam, Saudi Arabia phải có một trận đấu đúng như phong độ của họ. Nếu họ không chơi tốt, coi thường, chủ quan trước chúng ta thì sẽ gặp những khó khăn.

Giải trí - Saudi Arabia vs Việt Nam vòng loại World: 3 thế mạnh và 2 cơ hội (Hình 2).

Đội tuyển Việt Nam sẽ biết phát huy những thế mạnh riêng để dành kết quả thuận lợi.

Lối đá phòng ngự có được phát huy

Sở trường của đội tuyển Vệt Nam là lối đá phòng ngự phản công, đây cũng chính là thương hiệu của HLV Park. Tuy nhiên, bây giờ hầu như các đối thủ đều dành sự tôn trọng và đã nghiên cứu kỹ lối chơi của chúng ta, của từng cầu thủ. Nên yếu tố bất ngờ như những năm 2019, 2020 sẽ không còn.

Trong trận đấu này, lối chơi phòng ngự phản công sở trường vốn là thương hiệu của HLV Park sẽ vẫn được áp dụng. Nhưng không dễ để chúng ta chơi, áp lực sẽ đè nặng lên hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Nếu chúng ta đứng vững được trong hiệp thi đấu thứ nhất thì sẽ có một kết quả thuận lợi trong trận đấu.

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, chúng ta có 2 vũ khí có thể làm nên bất ngờ. Đó là chọn thời điểm để chơi pressing tầm cao tạo bất ngờ, giống như đã từng đá với Nhật Bản. Chọn thời điểm có thể là đầu trận đấu để đánh phủ đầu, ghi bàn thắng dành lợi thế. Thêm nữa, chúng ta có thể tận dụng những tình huống chiến thuật cố định để giải quyết trận đấu.

Ngoài ra, HLV Park rất giỏi trong việc nhận định đối thủ và đưa ra những chiến thuật phù hợp. Bất cứ trước một trận đấu nào, ban huấn luyện cũng có sự chuẩn bị cẩn thận trên cơ sở đánh giá, phân tích đối thủ rồi đề ra phưng án thi đấu. Lần này, hi vọng HLV Park cùng các cộng sự sẽ tìm ra được các giải pháp phù hợp.

Chắc chắn sẽ không có thế trận đôi công, mà thế trận phòng ngự chặt của Việt Nam sẽ được thiết lập, đảm bảo trên phần sân nhà luôn có 10 cầu thủ bao gồm cả thủ môn.

Hơn nữa các đối thủ đã tôn trọng chúng ta nên họ sẽ chơi bào mòn thể lực, di chuyển nhiều bặt mình chạy theo giống như trận đấu với UAE lượt vòng loại trước.

Sẽ có những nhân tố phù hợp thay thế thiếu hụt về mặt lực lượng

Theo ông Xương, dưới sự chuẩn bị kỹ của ban huấn luyện, việc thiếu hụt lực lượng do một số cầu thủ bị chấn thương sẽ được khắc phục. Với tính cách của HLV Park Hang-seo, mặc dù thời gian qua đã có nhiều thử nghiệm để chuẩn bị cho trậ đấu này. Tuy nhiên, có thể việc lựa chọn những gương mặt cũ vẫn là ưu tiên số một của vị HLV tài ba này.

Do đó, vị trí thủ môn vẫn do Văn Lâm đảm nhiệm, vì ít nhiều Văn Lâm cũng có sự toàn diện, bản lĩnh trận mạc, kinh nghiệm thi đấu quốc tế và ít mắc sai sót hơn. Còn các hậu vệ ngoài Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh, có thể có 2 khả năng ông Park sẽ sử dụng đó là đưa Thành Chung và Thanh Bình vào đá thay vị trí của Bùi Tiến Dũng. Sau đó, sẽ thay bổ sung Đình Trọng vào sau, bởi cầu thủ này mới chấn thương chưa hồi phục phong độ tốt nhất, nếu đưa vào sớm sẽ nguy hiểm.

Việc đưa Văn Thanh sang đá hậu vệ cánh trái, để Trọng Hoàng đảm nhiệm cánh phải cũng là một phương án tính toán. Cũng có thể cho Văn Thiết đá  cánh trái cũng được, nếu cầu thủ đạt phong độ.

Còn khu vực giữa sân vẫn sẽ là Tuấn Anh và một nhân tố khác phù hợp, có thể là Hoàng Đức hoặc Đức Huy. Trước đối thủ chơi tấn công, chúng ta cần xây dựng hệ thống phòng ngư từ xa, cho nên những cầu thủ có sở trường phòng ngự như Đức Huy sẽ được ưu tiên sử dụng trước. Kèm theo đó, có thể, Quang Hải sẽ hỗ trợ thêm phòng ngự và làm ngòi nổ tấn công.

Tuyến trên có thể Tiến Linh đá cặp Văn Toàn hoặc Tiến Linh với Văn Đức. Tức là ở đây vẫn sẽ là những con người cũ, đã thấm nhuần lối chơi, triết lý của HLV. Quan trọng, chúng ta phải biết nhẫn nhịn, không cuốn theo lối chơi và để mất thế trận trước đối thủ. Mình sẽ chờ đợi sự nôn nóng dẫn đến sai lầm của đối thủ để trừng phạt.

Khắc phục điểm yếu bằng cách nào

Ông Đoàn Minh Xương cho rằng, Saudi Arabia sẽ không đá để thắng Việt Nam với tỷ số đậm. Mục tiêu của họ là thắng cả trận ngày 7/9 và tất cả các trận khác nữa. Nên đá với chúng ta, họ sẽ giữ sức, bảo tồn lực lượng, không đặt nặng tỷ số. Bây giờ các đội đều thực dụng, thắng 1-0 là đủ, không phải đá kiều trù dập như trước đây.

Thời tiết nắng nóng ở Tây Á cũng là một thử thách cho đội tuyển Việt Nam, nên chúng ta sẽ không bung sức, phải bảo tồn lực lượng, tránh tiêu hao sinh lực.

Các cầu thủ chúng ta được coi là “mỏng cơm” hơn đối thủ, sẽ có phương án đối phó bằng việc thay người phù hợp. Mỗi đội được quyền thay 5 cầu thủ, nên nếu cầu thủ Việt Nam xuống sức mình sẽ lập tức thay ra, ưu tiên tuyến phòng ngự trước, chưa cần tấn công. Đây là cách tiếp cận trận đấu phù hợp.

Trong những trận tiếp theo, về mặt lối chơi, Việt Nam vẫn sẽ phòng ngự phản công, tùy vào thời điểm có thể đẩy đội hình lên cao. Sơ đồ trận đấu có thể HLV sẽ vẫn chạy theo đội hình 3-4-3; 3-5-2 hoặc 3-6-1. Nhưng về cơ bản, vẫn ưu tiên phòng ngự nên sẽ linh động chuyển thành 5-4-1, tùy theo đối thủ và điểm yếu đối thủ để khai thác.

Giải trí - Saudi Arabia vs Việt Nam vòng loại World: 3 thế mạnh và 2 cơ hội (Hình 3).

Quang Hải sẽ là ngòi nổ quan trọng trước các đối thủ Tây Á.

Duyên với các đội Tây Á liệu có lặp lại

Theo ông Xương, quả thật chúng ta rất có duyên với những đội bóng Tây Á trong những lần đối đầu trước đây. Tuy nhiên, các đội ta từng đụng độ đều ở cấp độ trẻ, trình độ trung bình khá nên có thể tạo bất ngờ vì không có sự chênh lệch lớn.

Riêng với những đội bóng Tây Á hàng đầu như Saudi Arabia, Iran…  thì khó để có bất ngờ. Như trước đó, chúng ta đá với UAE vòng bảng gia đoạn 2 họ thua trận đầu trên sân Mỹ Đình nhưng lượt về họ biết mình rồi nên họ đá khác và chuẩn bị kỹ. Từ những phân tích này, nếu có thêm yếu tố may mắn, chúng ta hòa đội bạn đã là một thành công.

Hơn nữa, như đã phân tích, chúng ta không có nhân tố mới, bất ngờ nên những cầu thủ có thể tạo nên đột biến sẽ bị đội bạn khóa chặt. Họ sẽ không cho Quang Hải có bóng, cầm bóng để di chuyển, chuyền, bật. Các tiền đạo như Tiến Linh, Văn Đức, Văn Toàn chắc chắn sẽ bị kềm chặt. Nhưng hi vọng với tốc độ và việc di chuyển nhanh, trong khi đối phương dâng cao, Văn Toàn sẽ phát huy được tốc độ khai thác khoảng trống phía sau để làm nên chuyện.

Thành công bước đầu cho chiến lược dài hơi

Việc chúng ta vào giai đoạn 3 vòng loại World là một thành công lịch sử của bóng đá Việt Nam. Qua giải đấu này, chúng ta biết được mình đang ở đâu, là thứ mấy của châu lục, bởi chúng được gặp những đối thủ hàng đầu, đội hình mạnh nhất, đầy đủ nhất.

Rõ ràng đây là cơ hội rất tốt cho chúng ta, để những World sau chúng ta có sự chuẩn bị tốt hơn. Giống như đội tuyển Futsal đã từng tham dự World 2016, nên sẽ có cánh tiếp cận trình độ giải đấu, thi đấu ngày càng tiến bộ.

Giải trí - Saudi Arabia vs Việt Nam vòng loại World: 3 thế mạnh và 2 cơ hội (Hình 4).

Cơ hội để bóng đá Việt Nam phát triển với chiến lược dài hơi. (Ảnh VFF).

Đây là thế hệ cầu thủ được đánh giá giỏi nhất từ trước đến nay của bóng đá Việt Nam. Vậy, cái ngưỡng của các cầu thủ đến đâu, còn phát triển chuyên môn hay chỉ đến đây. Qua 10 trận đấu sắp tới, chúng ta sẽ có câu trả lời và biết cách đào tạo cầu thủ trẻ sau này để các em vượt ngưỡng.

Nếu giai đoạn 3 này, chúng ta có kết quả tốt, sau này World 2020 có 48 đội được tham gia, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội vì đã có một lộ trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp. Riêng giải đấu lần này, các em nên chơi hết sức, chơi với những gì mình có đã là một thành công.

Nếu nói về con số cụ thể xếp hạng, chúng ta đứng thứ 5 là giỏi, đứng thứ 4 trên cả Trung Quốc, Oman là quá xuất sắc. Còn đứng vào 3 hạng đầu thì ngoài khả năng của chúng ta. Bởi còn phụ thuộc trình độ chuyên môn và những yếu tố khách quan khác.

Với những khó khăn khách quan, giải đấu lần này đội tuyển Quốc gia Việt Nam hãy thi đấu hết mình, cho dù kết quả thể nào thì người hâm mộ luôn tin yêu đội tuyển. Đây cũng chính là cơ hội để chúng ta biết mình ở đâu, từ đó có sự chuẩn bị chiến lược dài hơi cho tương lai.

Văn Lâm tập cùng đội tuyển Việt Nam, số áo được trao gây tò mò

Chủ nhật, 29/08/2021 | 18:21
Trong buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam ở Saudi Arabia, các cầu thủ đã được trao số áo sơ bộ, trong đó thủ môn Văn Lâm mặc áo số 1.

Đề xuất nhiều quy định mới về xử phạt giao thông từ thiết bị cá nhân

Thứ 7, 28/08/2021 | 19:00
Lực lượng chức năng có trách nhiệm hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện cung cấp dữ liệu và thực hiện việc tiếp nhận, thu thập dữ liệu từ các nguồn quy định.

Clip: Va chạm nhẹ, 2 đội bóng nữ lao vào ẩu đả như phim hành động

Thứ 4, 25/08/2021 | 14:39
Sau một pha va chạm ở những phút cuối của trận đấu, cầu thủ nữ của cả hai đội đã lao vào đánh nhau ngay trên sân.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.

Mars Anh Tú: Sẵn sàng làm đại gia chống lưng cho con gái Linh Nhi theo đuổi ước mơ

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:38
Ca sĩ Linh Nhi vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay EP 06001706. Linh Nhi chính là con gái của ca sĩ, nhạc sĩ đình đám Mars Anh Tú.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.