Sẽ đề xuất lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong 3 năm đầu là 0%

Sẽ đề xuất lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong 3 năm đầu là 0%

Thứ 5, 04/11/2021 | 15:50
Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định phương án mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực.

Ngày 3/11, Bộ Tài chính đăng tải văn bản về việc giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.

Sẽ đề xuất miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện trong 3 năm đầu

Trước đó, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đã đề xuất: Đối với việc thu lệ phí trước bạ của ô tô điện chạy pin, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Đối với xe mua đi bán lại nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (hiện tại là 2%).

Đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định này, hàng loạt bộ ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã đề nghị Bộ Tài chính có giải pháp phát triển mạnh mẽ, quyết liệt hơn nưa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xe ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh. Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu lệ phí trước bạ.

Bộ GTVT, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng đề đề nghị cân nhắc phương án không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin. Theo Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch việc miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin phải có lộ trình. Chẳng hạn, miễn 3 năm đầu, giảm 50% cho 3 năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia, đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển kinh doanh.

Trên cở sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

Không bổ sung ưu đãi đối với xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro

Góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.

Về góp ý trên, Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hiện nay, xe ô tô điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong 4 loại xe ô tô điện trên thì 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin. Theo đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác. Xe điện nhiên liệu hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Ở Việt Nam hiện nay, nhìn chung, các dòng xe ô tô điện chưa phổ biến, trong nước chưa có sản xuất xe ô tô điện và mới bắt đầu có nhập khẩu xe ô tô điện trong vài năm gần đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plug-in hybrid và toàn bộ là nhập khẩu. Như vậy, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định cho rằng thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau.

Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách lệ phí trước bạ. Theo đó, đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin.

Không xem xét bổ sung xe máy điện vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ

Bộ Thông tin truyền thông đề nghị xem xét bổ sung “xe máy điện” vào đối tượng hưởng mức ưu đãi lệ phí trước bạ như đối với “ô tô điện chạy pin để đảm bảo tính thống nhất theo quy định tại khoản 7 Điều 65 Luật Bảo vệ Môi trường.

Về vấn đè này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%, đây là mức thu không cao. Ngoài ra, việc thực hiện ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin là nhằm góp phần hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội.

Bên cạnh đó, hiện nay, ở Việt Nam số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn, nên nếu thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.

Trước đề nghị đánh giá tình hình thực tế triển khai thu nộp lệ phí trước bạ điện tử để điều chỉnh lại mốc thời gian cho phù hợp, Bộ Tài chính cho biết qua đánh giá thì việc triển khai thu nộp lệ phí trước bạ điện tử đã đạt được nhiều kết quả trong việc giải quyết hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành tích hợp dữ liệu thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình và cá nhân tại 63 tỉnh, thành phố với Cổng dịch vụ công Quốc gia để triển khai dịch vụ công trực tuyến nộp điện tử các khoản thu từ đất, trong đó có lệ phí trước bạ nhà đất.

Để triển khai dịch vụ thì cần có sự kết nối, tích hợp giữa Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia để cơ quan đăng ký đất đai tại địa phương có thể tiếp nhận thông tin thông báo thuế cũng như chứng từ nộp thuế.

Tính đến 30/9/2021, đã có 55 tỉnh, thành phố hoàn thành việc kết nối kỹ thuật đảm bảo để triển khai dịch vụ; đã có gần 53.000 giao dịch thanh toán thành công với số tiền thanh toán đạt gần 240 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các mốc thời gian quy định tại Nghị định số 140/2016/NĐ-CP và Nghị định số 20/2019/NĐ-CP là phù hợp.

Tuệ Minh

Xem thêm: Áp dụng hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành: Doanh nghiệp có lợi gì?

 

Mãn nhãn với màn ra mắt ô tô điện đầu tiên của Việt Nam

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:00
Bất ngờ, choáng ngợp, tự hào, háo hức… cho đến hài hước thích thú… là những cung bậc cảm xúc liên tiếp được người xem bày tỏ trong sự kiện trực tuyến ra mắt mẫu ô tô điện thông minh Made in Vietnam VF e34 thu hút hàng triệu lượt xem sáng nay.

Ô tô điện VF e34 chính thức “trình làng” vào 10h sáng ngày 15/10

Thứ 6, 15/10/2021 | 09:52
Đúng 10h sáng 15/10/2021, VinFast sẽ chính thức ra mắt mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên tại thị trường Việt Nam VF e34.

Clip: Tê giác nổi điên, húc thẳng vào xe ô tô khiến du khách khiếp sợ

Thứ 2, 11/10/2021 | 08:02
Khi đang lang thang trên đồng cỏ, con tê giác đen bất ngờ tăng tốc, lao tới húc thẳng vào chiếc xe chở khách du lịch đang đỗ bên đường.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Kế hoạch kích cầu du lịch và kỳ vọng năm 2022

Thứ 2, 17/01/2022 | 20:04
Bên cạnh việc thiết kế những sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa, Hà Nội cần hướng tới những sản phẩm dành cho khách quốc tế.

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2021 tăng hơn 100 tỷ USD

Chủ nhật, 16/01/2022 | 22:07
Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 đạt 668,55 tỷ USD, tăng hơn 100 tỷ USD so với năm 2020.

Doanh nghiệp nào sẽ hưởng lợi từ dự án Lô B - Ô Môn hơn 10 tỷ USD?

Chủ nhật, 16/01/2022 | 16:24
Việc khởi công dự án phát triển mỏ khí lớn như Lô B - Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng cho các công ty trong chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam những năm tới.

Xuất khẩu rau quả năm 2021 ước tính đạt 3,52 tỷ USD

Thứ 7, 15/01/2022 | 22:02
Tính chung năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước tính đạt 3,52 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Hà Nội: Kế hoạch kích cầu du lịch và kỳ vọng năm 2022

Thứ 2, 17/01/2022 | 20:04
Bên cạnh việc thiết kế những sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa, Hà Nội cần hướng tới những sản phẩm dành cho khách quốc tế.