Sẽ đồng bộ các giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán

Sẽ đồng bộ các giải pháp để phát triển thị trường chứng khoán

Thứ 7, 01/04/2023 | 07:00
0
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ các giải pháp ổn định thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tải, ngày 31/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về ổn định hoạt động thị trường chứng khoán (TTCK) và thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tổ chức cuộc họp lần thứ ba.

Đẩy mạnh tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian

Cuộc họp được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các thành viên trong Tổ công tác cho dự thảo Báo cáo về tình hình thị trường TTCK và TPDN để báo cáo Chính Phủ; đồng thời, kiến nghị các giải pháp đồng bộ để ổn định, phát triển TTCK, thị trường TPDN ngày càng minh bạch, hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Báo cáo về tình hình TTCK Việt Nam, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong quý I/2023, TTCK vẫn có những tín hiệu tích cực. Hoạt động của doanh nghiệp mặc dù có khó khăn nhưng đã số vẫn tăng trưởng ở hầu hết các nhóm ngành...

Dưới sự chỉ đạo và quyết tâm của Chính phủ, hoạt động giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh. Quyết tâm của Chính phủ trong việc tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách thủ tục hành chính đã góp phần khôi phục niềm tin cho thị trường.

Với vai trò là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát TTCK, đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của TTCK, UBCKNN đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng các giải pháp nhằm tiếp tục ổn định TTCK trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết, UBCKNN đang rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc. Trong đó quy định rõ phạm vi hoạt động và cung cấp dịch vụ của các công ty chứng khoán, bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn các nhà đầu tư, tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, UBCKNN sẽ tăng cường giám sát các công ty chứng khoán thực hiện đúng và đầy đủ vai trò là chủ thể giám sát tuyến đầu theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn để kịp thời ngăn ngừa và phát hiện sớm các vi phạm trên thị trường...

UBCKNN sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

“UBCKNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của TTCK trong nước và quốc tế; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động giao dịch trên TTCK, có cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của TTCK; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên TTCK nhằm tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hướng đến sự phát triển TTCK theo hướng minh bạch và bền vững”, ông Phạm Hồng Sơn khẳng định.

Thông tin thị trường ngày càng minh bạch hơn

Liên quan đến thị trường TPDN, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân hàng, Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách cho hoạt động của thị trường TPDN từng bước được ban hành từ Luật, Nghị định đến Thông tư. Cùng với việc Quốc hội ban hành Luật Chứng khoán năm 2019 và Luật Doanh nghiệp năm 2020, khung pháp lý về phát hành TPDN về cơ bản quy định đầy đủ các điều kiện, hồ sơ, quy trình, chế độ công bố thông tin và cơ chế giám sát, phân định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia thị trường.

Phó Vụ trưởng Vụ Tái chính Ngân hàng Nguyễn Hoàng Dương nhấn mạnh: “Việc phát triển thị trường TPDN đã và đang theo đúng định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển cân bằng giữa thị trường vốn và thị trường tín dụng; giữa thị trường cổ phiếu và trái phiếu, giữa trái phiếu phủ và TPDN. Theo đó, các doanh nghiệp đã bước đầu tăng huy động vốn từ phát hành trái phiếu, giảm sự phụ thuộc vào kênh tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện để thực hiện định hướng của NHNN về giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại, giảm rủi ro về kỳ hạn cho hệ thống ngân hàng. Nhà đầu tư có thêm sản phẩm đầu tư trên thị trường vốn. Các doanh nghiệp huy động được nguồn vốn trung, dài hạn, đặc biệt là các tổ chức tín dụng.”

Đáng chú ý, ông Nguyễn Hoàng Dương cho hay, thông tin thị trường ngày càng minh bạch hơn với việc yêu cầu công bố thông tin tập trung trên hệ thông chuyên trang thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đối với cả doanh nghiệp phát hành và tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu.

Trước dự báo còn nhiều thách thức đối với thị trường TPDN, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân hàng Nguyễn Hoàng Dương nêu ra một số giải pháp trung và dài hạn nhằm ổn định và phát triển thị trường TPDN. Theo đó, cần rà soát tổng thể, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến phát hành TPDN riêng lẻ (Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp) đối với các quy định về điều kiện phát hành TPDN riêng lẻ; đối tượng mua TPDN riêng lẻ chỉ là các nhà đầu tư chuyên nghiệp là tổ chức...

Cùng với đó, phát triển hệ thống các nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt hệ thống các quỹ đầu tư (trong đó bao gồm quỹ đầu tư trái phiếu); Tăng cường nguồn lực, nhân sự cho các cơ quan thanh, kiểm tra của UBCKNN và Ngân hàng Nhà nước để quản lý giám sát và phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trên thị trường chứng khoán, thị trường TPDN; Tăng cường cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin và giám sát liên thông giữa các Bộ, ngành về ngân hàng, chứng khoán và bất động sản...

Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường

Nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay: “TTCK và thị trường TPDN là hai thị trường chịu tác động khá lớn từ vấn đề tâm lý, do đó, công tác truyền thông đóng vai trò rất lớn trong việc này. Thực tế hiện nay cho thấy, bên cạnh các kênh truyền thông chính thống thì các kênh truyền thông không chính thống cũng đã làm rất tốt việc tuyên truyền, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư”. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề xuất Tổ công tác cần đánh giá và có giải pháp phát huy những mặt tích cực của các kênh truyền thông này trong góp phần ổn định thị trường.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhìn nhận rằng, nên địa phương hóa vấn đề truyền thông trong lĩnh vực chứng khoán và trái phiếu. Có nghĩa là trong thời gian tới, các địa phương cần chủ động nhận diện các vấn đề “nóng” thông tin để xử lý, phản ánh từ sớm, từ xa, hướng đến việc trấn an tâm lý các chủ thể tham gia vào thị trường một cách cụ thể chứ không phải nhưng thông tin chung chung.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến trong cuộc họp để tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ. Theo Bộ trưởng, cần nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo và thực hiện một số nội dung nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục theo dõi sát sao tình hình TTCK, tình hình TPDN, tình hình trả nợ trái phiếu đến hạn; Tăng cường xây dựng hệ thống dữ liệu của TTCK...

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành liên quan tham mưu với Chính phủ để đề xuất, tháo gỡ những khó khăn cho thị trường; khẩn trương có phương án sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển...

Về công tác tuyên truyền, Bộ trưởng yêu cầu cần chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, làm rõ phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của từng chủ thể tham gia thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền những điển hình tốt...

Với những ý kiến đóng góp của các thành viên Tổ công tác, các giải pháp đề xuất nhằm ổn định TTCK và thị trường TPDN và cho biết, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện để báo cáo Chính Phủ.

T.M

Bộ Tài chính phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Thứ 5, 30/03/2023 | 18:01
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm, qua thanh tra đã phát hiện một số sai phạm nhất định và đang hoàn tất kết luận thanh tra.

Thoát cảnh “cháy túi” khi đầu tư chứng khoán

Thứ 5, 30/03/2023 | 13:54
Mơ mộng không cần làm việc mà vẫn kiếm được rất nhiều tiền một cách nhẹ nhàng, tôi đã đổ hàng tỷ đồng, đi vay 'nóng' để chơi chứng khoán.

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý đất lấn chiếm, thiếu hồ sơ pháp lý

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:38
Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan chức năng tại địa phương có trách nhiệm tiếp nhận thông tin, xem xét, giải quyết các trường hợp nhà, đất bị lấn chiếm, tranh chấp...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.