Sẽ xử lý ra sao với số tiền hơn 88 tỷ đồng thu dư từ BOT hầm Đèo Ngang?

Sẽ xử lý ra sao với số tiền hơn 88 tỷ đồng thu dư từ BOT hầm Đèo Ngang?

Thứ 6, 17/05/2019 | 09:00
0
Dự án BOT hầm Đèo Ngang được xác định thu phí vượt quá thời gian quy định gần 2 năm với số tiền lên đến 88.361.971.000 đồng. Rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc xử lý số tiền thu dư đó như nào? Sẽ trả lại số tiền thu dư cho những người dân hay sẽ nộp lại vào ngân sách nhà nước?

Dự án BOT hầm Đèo Ngang là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Tuy nhiên, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày tức là trạm BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015. Thế nhưng đến tháng 12/2016 dự án này mới tạm dừng thu phí (dự án được xác định thu phí vượt quá thời gian quy định gần 2 năm), số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88.361.971.000 đồng. 

Tin nhanh - Sẽ xử lý ra sao với số tiền hơn 88 tỷ đồng thu dư từ BOT hầm Đèo Ngang?

Dự án BOT hầm Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư được xác định thu phí vượt quá thời gian quy định gần 2 năm với số tiền lên đến 88.361.971.000 đồng.

Từ thông tin dự án BOT Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn với số tiền lên tới 88.361.971.000 đồng, câu hỏi đặt ra là số tiền thu dư sẽ được xử lý như nào? Sẽ trả lại cho những người dân vì họ là người trực tiếp bỏ ra số tiền đó hay sẽ nộp lại vào ngân sách Nhà nước?

Luật sư Phạm Văn Phất nêu quan điểm: “Về nguyên tắc, số tiền thu dư phải được trả lại cho người dân. Nhưng đây là điều rất khó thực hiện bởi không biết nên trả lại tiền cho những ai, với số tiền cụ thể là bao nhiêu nên đành sung vào công quỹ.

Có thể đưa số tiền chênh lệch từ các trạm BOT thu vượt thời hạn vào ngân sách Nhà nước, dùng đầu tư cho hạ tầng giao thông; tốt nhất là dùng tiền đó cho Quỹ Bảo trì đường bộ để duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ".  

Ông Phất cho rằng, bộ GTVT cần lắp biển thông báo thời gian thu phí tại các trạm để tránh việc thu phí vượt thời hạn; dừng ngay các trạm thu phí chưa quyết toán đúng thời hạn.

Còn chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định: “Tất cả những quy định, hành lang pháp lý của bộ GTVT đều rất chặt chẽ, vấn đề ở đây là sự yếu kém hoặc sự “buông lỏng” của người chịu trách nhiệm về dự án mà thôi. Để giải quyết triệt để vấn đề thì cần chỉ ra người chịu trách nhiệm cụ thể từ đó có cách xử lý triệt để trường hợp vi phạm.

Về phía Tổng công ty Sông Đà, nếu để xảy ra việc này có trách nhiệm, tận tụy và có tính cầu thị đối với thị trường và người dân thì công ty phải có lời xin lỗi công khai người dân vì để xảy ra việc thu phí quá thời gian quy định.

Nguyễn Lâm

 

 

Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn

Thứ 4, 15/05/2019 | 18:29
Tổng Công ty Sông Đà sẽ phải làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ hành vi thu phí vượt thời hạn hợp đồng tại dự án BOT Đèo Ngang.

Bộ GTVT lại kiến nghị cho phép BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Thứ 2, 13/05/2019 | 10:58
Theo bộ GTVT, dự án BOT Cai Lậy đã phải dừng thu gần hai năm, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn.

Sai phạm chồng chất sai phạm, tại sao bộ GTVT quyết chọn ACV mở rộng Tân Sơn Nhất?

Thứ 2, 29/04/2019 | 11:00
Tại kết luận của thanh tra bộ Tài chính đã chỉ rõ hàng loạt những sai phạm của ACV gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Với những sai phạm của ACV thì bộ GTVT có tiếp tục "vẽ đường cho hươu chạy" hay không?
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.