Séc: Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối chính phủ, NATO và EU

Chủ nhật, 04/09/2022 | 10:02
0
Khoảng 70.000 người đã tụ tập biểu tình ở thủ đô Praha (Séc) nhằm phản đối chính sách năng lượng của chính phủ nước này, trong bối cảnh giá khí đốt, giá điện ở Séc tăng cao.

Hàng chục nghìn người tham gia biểu tình ở Praha, thủ đô Séc (ảnh: Reuters)

Reuters hôm 3/9 đưa tin, đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Petr Fiala được thành lập. Những người biểu tình cho rằng, chính phủ Séc chưa làm nhiều để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Đám đông cũng kêu gọi Séc trung lập về mặt quân sự và phản đối Liên minh châu Âu (EU), NATO.

“Mục đích cuộc biểu tình của chúng tôi là yêu cầu sự thay đổi. Séc phải giải quyết vấn đề giá năng lượng, đặc biệt là điện và khí đốt đang tăng cao. Vấn đề này có thể phá hủy nền kinh tế trong mùa thu năm nay”, Jiri Havel – một trong những thủ lĩnh của đám đông biểu tình – cho hay.

Trong cuộc biểu tình ở quảng trường Wenceslas (trung tâm thành phố Praha), những người tham gia cũng kêu gọi chính phủ của ông Fiala đảm bảo ký kết mua khí đốt trực tiếp với các nhà cung cấp, trong đó có Nga.

Trước đó, hôm 2/9, chính phủ của ông Fiala đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Quốc hội Séc. Phe đối lập trong Quốc đội Séc cho rằng, chính phủ đã không hành động đủ để chống lạm phát và kiềm chế giá năng lượng.  

Theo Reuters, cuộc biểu tình quy mô lớn ở Séc là dấu hiệu cho thấy khủng hoảng năng lượng có thể ảnh hưởng tới an ninh chính trị ở châu Âu, trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao gây ra lạm phát.

Hồi cuối tháng 7, chính phủ Séc cho biết, nước này có đủ khả năng dự trữ khoảng 3 tỷ mét khối khí đốt trong các kho ở Hà Lan. Đây là tiền đề để Séc cắt giảm 1/3 nhu cầu mua khí đốt từ Nga.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Séc Jozef Sikela, nếu được lấp đầy, các kho dự trữ khí đốt ở Hà Lan có thể đảm bảo nhu cầu sử dụng trong 1 – 2 tháng. Để thuê kho dự trữ khí đốt của Hà Lan, Séc có thể phải trả hàng triệu USD mỗi năm.

Đám đông kêu gọi chính phủ Séc giải quyết vấn đề giá điện, giá khí đốt tăng vọt (ảnh: Reuters)

Chính phủ Séc tuyên bố, các kho dự trữ trong nước đã được lấp đầy 77%. Cùng với số khí đốt dự trữ ở Hà Lan, Séc có thể bảo đảm nguồn cung năng lượng trong nước đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, giá điện và giá khí đốt ở nước này vẫn tăng theo đà tăng chung của châu Âu.

Hôm 3/9, Thủ tướng Séc Petr Fiala – người lãnh đạo chính phủ gồm liên minh 5 đảng – cho rằng, biểu tình không giải quyết được tình hình hiện tại của Séc. Ông Fiala cũng cáo buộc phe đối lập đứng sau xúi giục biểu tình.

Vương Nam – Reuters

Cùng chuyên mục

Bí quyết sở hữu vóc dáng "gái 1 con trông mòn con mắt" của vợ cầu thủ Thành Chung

Thứ 5, 25/04/2024 | 03:23
Vợ cầu thủ Thành Chung duy trì vóc dáng thon gọn sau sinh bằng cách nào?

7 công thức bữa sáng giảm cân đẹp dáng cho chị em

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:52
Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày và rất quan trọng, vì vậy chị em không nên bỏ bữa sáng để giảm cân.

Clip: Nhanh vài “tích tắc”, xe tải tông bẹp ô tô

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:31
Ô tô Camry đang chạy qua ngã tư thì bị xe tải tông ngang, xoay vòng tròn trên đường. Cú tông mạnh từ xe tải khiến ô tô Camry bị bẹp phần cánh cửa bên ghế phụ.

Đường Tôn Đức Thắng sau 6 năm chặt hàng cây cổ thụ

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:25
Cả đoạn đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) trước đây rợp bóng mát vì được cây xanh che phủ nhưng giờ đây đã thay đổi hoàn toàn, cả con đường trở nên khô khốc chỉ thấy những khối bê tông.

Tình tiết mới vụ Thứ trưởng Quốc phòng Nga bị bắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:55
Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Timur Ivanov – bị tình nghi và điều tra suốt nhiều năm, truyền thông Nga đưa tin.