Serie A - Sống mòn giữa những ngày tàn

Serie A - Sống mòn giữa những ngày tàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chi tiêu của cả ba đội bóng lớn nhất Serie A là Juventus, AC Milan và Inter Milan trên thị trường chuyển nhượng hè 2012 chỉ xấp xỉ bằng Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh.

Mùa giải thứ hai liên tiếp, Serie A (giải VĐQG Italia) bất lực chứng kiến những ngôi sao lớn nhất của mình rũ áo ra đi. Mất những biểu tượng nhưng ở chiều ngược lại, các đội bóng, kể cả đại gia như Inter Milan, Juventus hay AC Milan, đã chẳng thể mang về bất kỳ cái tên đình đám nào khả dĩ thay thế. 317,31 triệu euro mà 20 đội bóng đã chi ra, vì vậy phần lớn chỉ là để giải quyết những thương vụ quẩn quanh giữa nội bộ Serie A, hoặc lấy về các ngôi sao tầm trung rẻ tiền. AC Milan và hàng loạt đội bóng khác của Serie A đã ngập trong nợ nần và cả giải bóng đá từng được coi là số một hành tinh, thực sự đang ngắc ngoải giữa ngày tàn của thời vàng son chưa xa.

Bóng đá Quốc tế - Serie A - Sống mòn giữa những ngày tàn

Serie A trải qua mùa hè tiêu điều nhất trong lịch sử

Mùa hè tiêu điều

Giải đấu nào cũng vậy, khi nhắc đến hoạt động chuyển nhượng là nhắc đến những bản hợp đồng với các ngôi sao đình đám nhất. Việc thu hút được những tên tuổi nổi bật nhất, hay chí ít là tiềm năng nhất, sẽ chứng tỏ giải VĐQG đó đang định vị thương hiệu của mình ở vị thế nào. Xét ở khía cạnh này, Premier League không có đối thủ khi tổng kết mùa chuyển nhượng hè 2012. Còn Serie A, hoàn toàn là bức tranh tương phản tối màu, nơi cả những đại gia như Inter Milan, AC Milan hay Juventus cũng trải qua chiến dịch chuyển nhượng bị đánh giá là thất bại.

AC Milan có lẽ là trường hợp thê thảm nhất. Đầu mùa hè, họ đã phải bán tống bán tháo cả hai ngôi sao đáng giá nhất của mình là Thiago Silva và Zlatan Ibrahimovic cho Paris Saint Germain (Pháp). Thu về gần 70 triệu euro, nhưng thay vì mua cầu thủ để tái cơ cấu lại sức mạnh của CLB, AC Milan lại... tiếp tục bán Antonio Cassano cho Inter Milan. Như Phó chủ tịch Galiani lý giải, thì: "Khoản nợ oằn lưng 516 triệu euro đã khiến đội bóng này suy kiệt. AC Milan không được phép vung tiền thoải mái, khi Tập đoàn Mediaset (Nguồn cung cấp tài chính lớn cho CLB) bị tụt giảm doanh thu đến 70%). Bí tiền, những gì AC Milan có thể làm để vớt vát là hỏi mượn Kaka, thần tượng một thời đang thất sủng tại Real Madrid. Nhưng ngay cả lời đề nghị ấy, cuối cùng cũng đã bị đội bóng Hoàng gia thẳng thừng gạt bỏ".

Không chỉ AC Milan, chất lượng các vụ chuyển nhượng của hai ông lớn khác là Inter Milan và Juventus cũng tụt giảm chưa từng thấy. Qua một tháng chuyển nhượng mùa hè, Inter Milan thấy mình đã mất liền ba ngôi sao lớn từng giúp họ vô địch Champions League là Lucio, Cesar và Maicon. Trước đó, Diego Forlan cũng đã rời sân Giuseppe Meazza ra đi. Đổi lại, Inter chỉ chiêu mộ được Cassano từ AC Milan và tiền vệ hạng hai Pereira từ Porto. Những mục tiêu lớn nhất được nhắm đến gồm Lucas Moura và Lavezzi, thì Inter Milan đều để vuột. Ngay cả Juventus, dù đã chi tổng cộng 50,9 triệu euro cho hoạt động mua sắm, thì họ cũng đành hài lòng với những cầu thủ hết thời như Lucio hay cho không ai đắt như Bentdner (mượn từ Arsenal).

Trong bóng đá, mọi so sánh đều là khập khiễng. Nhưng nếu biết rằng tổng chi của Inter Milan, AC Milan, Juventus cộng lại chỉ xấp xỉ với mức Chelsea đã ném vào thị trường, thì có thể lý giải tại sao mùa chuyển nhượng hè của Serie A tiêu điều. Ít tiền, nên cả những đại gia cũng chỉ mua sắm cầu thủ trong nội bộ lẫn nhau, hoặc tìm cách rút ruột của các đội bóng kém tên tuổi hơn trong cùng giải đấu. Các đại gia đã vậy, thì việc phần lớn CLB tầm vóc nhỏ hơn ngoảnh mặt trước các thương vụ đình đám là chuyện hoàn toàn bình thường và việc Serie A đạt giá trị mua sắm thấp kỷ lục, cũng là điều có thể hiểu được.

Bóng đá Quốc tế - Serie A - Sống mòn giữa những ngày tàn (Hình 2).

Những biểu tượng lớn như Ibrahimovic đã bỏ giải đấu ra đi

Tự hại chính mình

Riêng Juventus, AC Milan và Inter Milan đã chi tiêu tổng khối lượng tiền bằng 1/3 giải đấu. Nhưng kết quả thì ai cũng đã thấy, cả ba đại gia này không đưa được về gương mặt đình đám nào từ ngoài biên giới Italia. Ở thái cực ngược lại, hãy xem những ai đã bỏ Serie A ra đi? Đó là Zlatan Ibrahimovic, là Thiago Silva, là Lavezzi, là Verratti, là Borini Mà đấy, nghiệt ngã lại là những thương hiệu lớn cuối cùng còn sót lại ở Serie A, sau khi giải đấu này đã mất Kaka, Pastore, Alexis Sanchez, Samuel Etoo và nhiều cái tên đình đám khác nữa liên tục trong các mùa chuyển nhượng trước đó.

Zdenek Zeman (HLV trưởng AS Roma) khi nhìn vào thực trạng ấy đã nói rằng: "Serie A đang phải trả giá cho thói vung tiền vô tội vạ và những nạn mafia thao túng bóng đá trong quá khứ của mình. Thật chua chát, nhưng phải khẳng định Zeman, một trong những HLV thẳng tính và bị nhiều thế lực ngầm ghét bỏ nhất Serie A, đã nói chính xác vấn đề mà giải bóng đá hàng đầu Italia phải đối mặt. Cái thời mà Serie A hùng mạnh, cái thời mà họ có thể tự vỗ ngực rằng mình là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, với 7 chị em (7 đội bóng cạnh tranh chức vô địch) đã qua từ lâu. Nhưng việc các CLB ganh đua nhau bằng cách chi quá nhiều tiền và lương cho các ngôi sao, dẫn đến sự mất cân bằng tài chính, thì đến giờ vẫn đang để lại những di chứng không thể xóa nhòa. AC Milan hiện đang nợ 516 triệu euro. Inter Milan phải bán hàng loạt ngôi sao và không thể mua bù đắp, chì vì muốn giảm quỹ lương xuống thêm 40 triệu euro.

Giữa khủng hoảng, Premier Leauge vẫn hào phóng mua sắm, ấy là nhờ bóng đá Anh thành công về mặt thương mại. Bản quyền truyền hình Premier League, lớn hơn Serie A rất nhiều và các ngôi sao, các nhà tài trợ cũng đổ dồn về giải đấu này bởi cách vận hành hiện đại và minh bạch phần lớn CLB. Còn Serie, sau Calciopoli năm 2006, giải đấu này một lần nữa lại bị tàn phá bởi scandal dàn xếp bị phanh phui hồi giữa năm qua. Hàng loạt tuyển thủ, thậm chí HLV hàng đầu đã bị bắt giữ. Người hâm mộ mất niềm tin nghiêm trọng vào Serie A và các nhà tài trợ, cũng sớm ra đi hoặc giảm dòng tiền đầu tư quảng bá vào đó. Dĩ nhiên, như một phản ứng dây chuyền, chẳng mấy ngôi sao sẵn lòng đến một giải đấu xuống cấp về chuyên môn, kém sức hút với nhà tài trợ và không hề có khả năng cạnh tranh những danh hiệu lớn ở cấp độ châu lục. AC Milan, Juventus, Inter Milan đều đã không còn thuộc Top đầu châu Âu nữa rồi. Và Serie A, phải chấp nhận sống mòn trong những ngày tàn vì sai lầm của chính mình, cả trong quá khứ lẫn hiện tại mà thôi.

AC Milan: 20,6

Atalanta: 11,1

AC Milan: 20,6

AS Roma: 21,4

Bologna: 1,31

Catania: 3,1

Cagliari: 12,2

Chievo: 3

Fiorentina: 25,7

Genoa: 14,6

Inter Milan: 42,5

Juventus: 50,9

Lazio: 2,5

Napoli 19,5

Palermo: 18,1

Parrma: 11

Pescara: 7,2

Samdoria: 4,7

Siena: 1,7

Torino: 8,7

Udinese: 16,9

Đơn vị: Triệu euro

Gia Mẫn

Kỳ 3: Ligue I vẫn chỉ là phận "chầu rìa"


Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.