SGK không dạy chữ P:

SGK không dạy chữ P: "Tổng chủ biên sách cần cầu thị, khách quan"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 02/03/2022 | 11:16
0
Sách Tiếng Việt 1 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống NXB GDVN đã bỏ chữ cái P ra khỏi danh mục, Tiến sĩ Ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ đã lên tiếng về vấn đề này.

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" (bộ Kết nối) - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam do PGS.TS Bùi Mạnh Hùng làm Tổng chủ biên kiêm Chủ biên không dạy chữ P, khiến cho học sinh và giáo viên ở nhiều nơi lúng túng. Tuy rằng, Tổng chủ biên của cuốn sách đã lên tiếng nhưng vẫn có những ý kiến góp ý để cuốn sách này được hoàn thiện hơn.

Giáo dục - SGK không dạy chữ P: 'Tổng chủ biên sách cần cầu thị, khách quan'

Tiến sĩ ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Đỗ Anh Vũ (Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm KHXHVN) cho biết: "Mấy ngày nay tôi cũng biết đến những ý kiến trái chiều khi sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" (bộ Kết nối) không dạy chữ P. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tôi, đây chỉ là một trong những bộ sách được sử dụng cho học sinh chứ không phải toàn bộ SGK đều bỏ chữ P ra khỏi chương trình giảng dạy.

Theo quan điểm của tôi, chúng ta vẫn nên dành cho chữ P một vị trí nhất định. Trong các kết quả nghiên cứu về ngữ âm học tiếng Việt từ cuối thế kỷ trước, những âm P mở đầu âm tiết hầu hết mượn từ nước ngoài như: pi-a-no, pê -ni -xi -lin hay được sử dụng. Thực tế, số lượng các từ có âm P từ nước ngoài vào Việt Nam ngày một tăng lên và trở nên phổ biến trong đời sống hằng ngày nhưng có thể người ta quan niệm đó là âm không có trong tiếng Việt nên không dạy chữ P.

Trong tiếng Việt, còn có âm P là phụ âm cuối, như ở các từ: tấp nập, chiêm chiếp... Việc chỉ giới thiệu các từ có phụ âm cuối P là chưa đủ mà phải dạy nó với tư cách là một phụ âm đầu. P là một phụ âm vẫn được sử dụng hằng ngày trong ngôn ngữ các dân tộc. Các địa danh bắt nguồn từ một số tiếng dân tộc thiểu số là địa danh chính thức của nước ta nên tôi cho rằng, nên đối xử với âm P như những phụ âm đầu khác".

Giáo dục - SGK không dạy chữ P: 'Tổng chủ biên sách cần cầu thị, khách quan' (Hình 2).

Sách tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức không dạy chữ P khi đứng trước các nguyên âm.

Tiến sĩ Đỗ Anh Vũ cho biết thêm, mới đây, Tổng chủ biên kiêm Chủ biên sách tiếng Việt 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống cũng có giải thích rằng, họ sẽ dạy âm đầu “P” (âm pờ) trong bài dạy âm “PH” (âm phờ). Trước khi học âm “PH”, các em được luyện đọc âm "P", chứ không học âm “P” riêng và không có từ ứng dụng riêng cho âm đầu "P". Nhưng tiến sĩ Anh Vũ cho rằng, cách dạy này là không đủ vì hai chữ “P” và “PH” có cấu tạo khác nhau.

"Người Tổng chủ biên sách cần cầu thị, khách quan, chúng ta cần đối xử công bằng với chữ cãi "P" như những chữ cái khác và nó phải có chỗ đứng riêng. Từ trước đến nay, một vấn đề sẽ vấp phải nhiều quan điểm. Vì thế, nếu bị mang ra “mổ xẻ” thì cần có một sự giải thích nhất định. Xưa nay các vấn đề về học thuật thường có những sự va đập nhất định thì mới đi tới một kết luận, và các bên sẽ hiểu nhau hơn" - Tiến sĩ Anh Vũ chia sẻ.

Trước đó, thầy Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ông đã có bức thư gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn để phản hồi về SGK. Sự việc bắt đầu khi có một cô giáo là Chủ biên 1 sách giáo khoa trong bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) trả lời ông rằng, sách tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức không dạy chữ P khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ P đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai (!?!). 

Giáo dục - SGK không dạy chữ P: 'Tổng chủ biên sách cần cầu thị, khách quan' (Hình 3).

Theo tiến sĩ ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ, cần đối xử công bằng với chữ cái P như những chữ khác trong bảng chữ cái tiếng Việt.

Ông cho rằng, sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh. Sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc.

Với tư cách quản lý giáo dục, ông đã đề nghị Bộ GD&ĐT và các cơ quan hữu trách cần vào cuộc yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cần  bổ sung ngay việc dạy chữ P và đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy định.

SGK không dạy chữ P: "Không tiếp thu sửa chữa là bảo thủ”

Thứ 2, 28/02/2022 | 18:23
Theo chuyên gia việc bỏ chữ P trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" là cải tiến hóa thành cải lùi.

Không dạy riêng chữ “P”: “PGS.TS Bùi Mạnh Hùng đã nhầm lẫn”

Thứ 2, 28/02/2022 | 07:02
Tổng chủ biên kiêm Chủ biên SGK Tiếng Việt 1, Bộ Kết nối tri thức đã không có cách giải thích hợp lý thể hiện cũng như lắng nghe ý kiến của các chuyên gia.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.