Shell Gas

Shell Gas "chia tay" thị trường Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Toàn bộ cổ phần của Shell Gas trong một công ty liên doanh kinh doanh gas ở Hải Phòng và công ty gas 100% vốn của Shell tại TP.HCM đã được chuyển nhượng cho Công ty Siam Gas (Thái Lan). Tập đoàn Shell (Hà Lan) đã xác nhận thông tin trên.

Lý giải việc rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Shell Gas Vietnam cho biết: “Việc chuyển nhượng này phù hợp với chiến lược kinh doanh của Shell, tái tập trung thị trường trọng điểm của ngành hạ nguồn vào ít thị trường hơn nhưng quy mô lớn hơn”.

Nói về chiến lược đầu tư tại thị trường Việt Nam, một đại diện Shell cũng cho biết hãng này sẽ tập trung chiến lược kinh doanh vào mặt hàng dầu nhờn. Ngoài ra, hãng này cũng không giấu giếm ý định muốn đầu tư vào lĩnh vực xăng dầu.

Xã hội - Shell Gas 'chia tay' thị trường Việt NamShell Gas rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau hơn 1 thập kỷ gắn bó

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời bà Lê Thị Anh Mẫn, phó chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết thêm: “Theo tôi, tình hình sang chiết gas lậu một số nơi có cải thiện nhưng một số nơi thì vẫn vậy. Gần đây lực lượng chức năng phát hiện một số vụ sang chiết gas lậu lên đến hàng ngàn bình gas tại Long An, Đồng Nai... Các cơ quan chức năng cũng nỗ lực hơn nhưng thật ra vẫn chỉ mới làm ở đằng ngọn. Hiệp hội đã kiến nghị nhiều điểm giúp cải thiện tình hình nhưng dường như những kiến nghị đó chưa đến được nơi cần đến”.

Như vậy, có thể thấy, việc gas lậu tràn lan trên thị trường cũng là một trong những nguyên nhân khiến Shell đưa ra quyết định rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Theo đại diện Shell thì do nhiều nguyên nhân khác nhau, hơn một thập niên ở thị trường Việt Nam hãng này không đạt hiệu quả kinh doanh cao dù hãng đã đầu tư rất mạnh vào thị trường Việt Nam.

Thực tế tại Việt Nam cũng cho thấy, hệ thống Shell Gas đã thu hẹp dần, thậm chí Shell Gas còn chấp nhận cho các cửa hàng bán bình Shell Gas lẫn với các thương hiệu khác để có thể thích nghi với thị trường Việt Nam.

Việc Shell Gas rút lui khỏi thị trường Việt Nam đã đánh dấu sự ra đi thứ ba của các thương hiệu dầu khí toàn cầu tại thị trường gas nước ta. Trước đó, Mobil Unique Gas (Mỹ) và BP Gas (Anh) đã rời thị trường gas Việt Nam dù thị trường gas nước ta được đánh giá là thị trường tiềm năng.

Khánh An (tổng hợp)