Abramovich-Shevchenko: Mối nghiệt duyên Nga-Ukraine ở Chelsea

Thứ 5, 03/03/2022 | 11:52
0
Abramovich đã chi ra rất nhiều tiền khi còn nắm quyền ở Chelsea. Nhưng tất nhiên không phải tân binh nào cũng thành công và Andriy Shevchenko chẳng phải ngoại lệ.
Bóng đá Anh - Abramovich-Shevchenko: Mối nghiệt duyên Nga-Ukraine ở Chelsea

Abramovich ngưỡng mộ Sheva

Trước khi Chelsea khôn ngoan và lọc lõi trên thị trường chuyển nhượng nhờ giám đốc Marina Granovskaia, họ từng vung tiền chẳng suy nghĩ, đặc biệt là khi Abramovich mới thâu tóm đội bóng thành London.

Giai đoạn đầu Abramovich tiếp quản Chelsea, cứ mỗi khi mùa chuyển nhượng bắt đầu, cái tên Andriy Shevchenko lại đứng đầu danh sách mua sắm. Đơn giản thôi, Sheva khi đó đang “làm mưa làm gió” tại Serie A và châu Âu, giành Quả Bóng Vàng 2004 còn Chelsea thì đang trong quá trình “thay da đổi thịt”. Với sự mến mộ và lòng cảm mến dành cho Sheva, Abramovich kiên trì với quyết định chiêu mộ anh bằng mọi giá. Đó là điều mà cho tới nay nhiều fan phải thắc mắc, tại sao 1 tỷ phú người Nga (và đã có quốc tịch Israel) lại thích 1 cầu thủ đến từ Ukraine?

Vào mùa Hè 2003, trong lần vô tình gặp gỡ ở khách sạn Bốn mùa tại Milan, tỷ phú người Nga đã đề nghị Shevchenko tới Stamford Bridge, nhưng anh lịch sự từ chối. Tháng 5/2004, Abra thảo luận trực tiếp với Phó chủ tịch Milan, Adriano Galliani, song thứ ông nhận lại vẫn là cái lắc đầu. Đương nhiên lúc đó, Milan đời nào chịu bán ngôi sao số 1 CLB. Họ cũng chẳng thiếu tiền để phải nhường người cho Chelsea.

Bóng đá Anh - Abramovich-Shevchenko: Mối nghiệt duyên Nga-Ukraine ở Chelsea (Hình 2).

Sheva không thành công ở Chelsea

2 năm liên tiếp cố gắng mà không có kết quả, Abramovich vẫn chẳng nản lòng. Nhưng ông hiểu rằng, đi đường chính hỏng thì phải chơi đường vòng. Năm 2005, cô bồ Irina của ông lại vô cùng thân thiết với Kristen Pazik, vợ Shevchenko. Động thái này nhanh chóng có kết quả. Vào năm 2006, siêu tiền đạo người Ukraine quyết định đến Anh để các con có thể trải nghiệm môi trường học tập và sinh sống tốt nhất. Ở chiều ngược lại, Milan thu về tới 30,8 triệu bảng – 1 mức giá rất lớn vào thời điểm đó. Abramovich xoa tay hài lòng, trong khi HLV Jose Mourinho… đau đầu.

Shevchenko không hòa mình ở Chelsea

Mourinho một mực kết luận Sheva là mẫu ngôi sao, được nuông chiều như hoàng tử ở Milan còn triết lý của ông tại Chelsea là mọi cá nhân đều đứng dưới tập thể. Lúc đầu, người ta nghĩ Mourinho sai bởi Shevchenko đã chọc thủng lưới Liverpool và ghi bàn ở trận ra mắt tại Ngoại hạng Anh. Khởi đầu quá hoàn hảo cho cầu thủ mới làm quen với bóng đá Anh. Nhưng không phải cái gì khởi đầu tốt thì sau đó mọi thứ cũng suôn sẻ. Cách đá có phần tiêu cực, đặt hiệu quả lên hàng đầu của Mourinho không có đất cho Shevchenko – cầu thủ mà ông bị ép phải dùng dưới sự chỉ đạo từ tỷ phú Abramovich. Đó là một trong số những nguyên nhân lý giải vì sao Sheva chưa đáp ứng yêu cầu.

Để rồi khi kết thúc mùa 2006/07, anh chỉ có 14 bàn ở mọi đấu trường, bằng một nửa so với mùa trước đó tại Milan, mặc dù chơi nhiều hơn 11 trận. Nhưng báo chí Anh chỉ ra rằng, việc Shevchenko không hòa nhập với các đồng đội mới là nguyên do chính khiến anh lạc lõng ở Stamford Bridge.

Khi Shevchenko tới Stamford Bridge, tất cả đều chào đón anh với sự ngưỡng mộ xen lẫn phấn khích. Khi Shevchenko đón sinh nhật đầu tiên ở đất Anh, rất nhiều cầu thủ Chelsea, bao gồm cả các trụ cột như John Terry, Frank Lampard và Michael Ballack, đều tới nhà hàng để chúc mừng.

Đấy cũng là lần hiếm hoi Shevchenko vui chơi với các đồng đội. Còn lại, anh dành thời gian cho gia đình hay chơi golf cùng với đó là sự chuyên nghiệp trong sinh hoạt và tập luyện. Nhớ lại về người đồng đội cũ, tiền vệ John Obi Mikel nhấn mạnh Shevchenko rất ít nói chuyện. Suốt thời gian ở Chelsea, Shevchenko chỉ đôi lần trò chuyện với thủ môn Carlo Cudicini bằng tiếng Italia, và sau này là hậu vệ Branislav Ivanovic, bởi cả hai có thể giao tiếp bằng tiếng Nga. Đó là vấn đề của Sheva bởi anh không hòa mình vào tập thể và tự mình xây “tường thành” với các đồng đội.

Bóng đá Anh - Abramovich-Shevchenko: Mối nghiệt duyên Nga-Ukraine ở Chelsea (Hình 3).

Sheva không thể chia sẻ và hòa đồng với các đồng đội ở Chelsea

Rõ ràng Sheva không có sự chuẩn bị tốt nhất khi sang Anh. Anh không học tiếng bản địa, không có nhu cầu giao tiếp và cũng chẳng xây dựng mối quan hệ tốt với HLV với cả đồng đội. Ngay cả một cầu thủ hòa đồng và vui tính như “Voi rừng” Didier Drogba cũng không thể chịu nổi Sheva.

Trong mùa giải đầu tiên của Sheva ở Chelsea, người hay cố gắng chuyền bóng cho anh nhất chính là Drogba. Tuy nhiên, Sheva lại quen được “phục vụ” như ở Milan thay vì chia sẻ cơ hội hoặc tạo điều kiện cho đồng đội lập công trong môi trường tập thể mà Mourinho đang xây dựng. Anh coi đó là điều đương nhiên nên cũng chẳng cảm nhận xem Drogba cảm thấy làm sao, suy nghĩ như thế nào…

Chân sút người Bờ Biển Ngà cảm thấy không thoải mái khi song hành cùng Shevchenko: “Tôi hiểu anh ấy phải chứng minh bản thân, nhưng không phải bằng mọi giá và đặt lợi ích cá nhân lên trên tập thể”. Với việc cặp tiền đạo chủ lực không thể chung sống hòa thuận, Mourinho buộc phải điều chỉnh và nó càng khiến cho Sheva “khó thở” tại Stamford Bridge.

Sự cô đơn, cộng thêm các chấn thương không được chữa trị dứt điểm khiến Shevchenko ngày càng gây thất vọng. Anh chỉ ghi thêm 9 bàn ở mùa 2007/08 trước khi được cho về lại Milan. Và bản hợp đồng mơ ước của Abramovich đã kết thúc theo cách âm thầm và buồn bã nhất. Sheva vẫn nằm trong top chuyển nhượng tệ hại nhất của Chelsea và Ngoại hạng Anh.

Nhưng cũng phải nhờ những thương vụ như Sheva, Abramovich mới hiểu rằng bóng đá đôi khi không phải cứ chiêu mộ thật nhiều ngôi sao là thành công sẽ đến. Vì thế từng bước, ông đứng ngoài quan sát, giao nhiệm vụ chuyên môn lại cho người khác còn mình bơm tiền đều đặn để Chelsea liên tục có sự bổ sung, nâng cấp, qua đó cạnh tranh và giành danh hiệu ở các đấu trường.  

Tuần đầy biến động của Chelsea​

Ngày 24 tháng 2: Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động tấn công Ukraine.

Ngày 25 tháng 2: Chris Bryant kiến nghị với Chính phủ Vương quốc Anh nên loại bỏ quyền sở hữu của Roman Abramovich đối với Chelsea và thu giữ tài sản của vị tỷ phú này, với lý do lo ngại về các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Ngày 26 tháng 2: Abramovich thông báo ông đang giao "quyền quản lý và chăm sóc" Chelsea cho quỹ từ thiện của Chelsea.

Ngày 27 tháng 2: Các thành viên của quỹ từ thiện bày tỏ lo lắng về việc liệu các quy tắc của Ủy ban Từ thiện Anh quốc có cho phép họ điều hành câu lạc bộ hay không. Cùng ngày, Chelsea đã đánh bại Liverpool với tỷ số 11-10 trên chấm phạt đền trong trận chung kết Cúp Liên đoàn tại Wembley sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0.

Ngày 28 tháng 2: Abramovich được Ukraine yêu cầu hỗ trợ nhằm đạt được một "giải pháp hòa bình" với Nga.

Ngày 1 tháng 3: Ủy ban Từ thiện Anh quốc cho biết họ đang "tìm kiếm thông tin" từ Chelsea sau khi câu lạc bộ bị đặt dưới sự kiểm soát của quỹ từ thiện.

Ngày 2 tháng 3: Tỷ phú người Thụy Sĩ Hansjorg Wyss tuyên bố ông đã được Abramovich đề nghị mua lại Chelsea.

Ngày 3 tháng 3: Abramovich chính thức tuyên bố bán Chelsea.


DUY PHONG

Báo Nga bình luận việc Abramovich rao bán Chelsea: Bán để hợp thức hóa?!

Thứ 5, 03/03/2022 | 09:45
Sau tuyên bố rao bán Chelsea của Abramovich, nhiều tờ báo của Nga đã đăng tải bài viết bình luận về sự kiến chấn động làng túc cầu này.
Cùng chuyên mục

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.