Shinji Kagawa: Samurai xanh bơ vơ giữa dòng đời vì sai lầm với MU

Shinji Kagawa: Samurai xanh bơ vơ giữa dòng đời vì sai lầm với MU

Thứ 3, 11/01/2022 | 09:20
0
Từng là ngôi sao của Borussia Dortmund và được Sir Alex Ferguson mang về MU, Kagawa hiện đang đối diện tương lai bất định ở tuổi 32.

Thất nghiệp ở tuổi 32
Ở tuổi 32, Shinji Kagawa đang không có câu lạc bộ nào để thi đấu. Cựu ngôi sao của Borussia Dortmund đã được PAOK chấm dứt hợp đồng vào giữa tháng 12 và hiện vẫn là một cầu thủ tự do.

Cầu thủ người Nhật Bản chỉ vừa mới gia nhập đội bóng của Hy Lạp cách đây đúng 1 năm sau khi rời Real Zaragoza vào tháng 1 năm 2021.

Thể thao - Shinji Kagawa: Samurai xanh bơ vơ giữa dòng đời vì sai lầm với MU

Kagawa vừa bị PAOK chấm dứt hợp đồng

Hợp đồng của anh với PAOK có thời hạn 1 năm rưỡi. Tuy nhiên, Kagawa đã chia tay PAOK vì không được ra sân kể từ tháng 9. Tổng cộng anh chỉ có 12 lần ra sân trên mọi đấu trường, trong đó có 3 lần đá chính.

Ngôi sao từng được coi là niềm hy vọng của bóng đá Nhật Bản đang đối diện với viễn cảnh phải giải nghệ sớm khi không có nhiều cơ hội tìm kiếm một CLB hàng đầu vào thời điểm này.

Thành công cùng Dortmund
Kagawa ban đầu chuyển đến châu Âu khi mới 21 tuổi vào năm 2010, gia nhập Dortmund từ Cerezo Osaka trong một mùa hè quan trọng cho BVB. Anh đến trong cùng thời điểm với một tiền đạo trẻ đầy triển vọng từ câu lạc bộ Ba Lan Lech Poznan. Đó là Robert Lewandowski.

Là một phần của quá trình tái thiết Dortmund tập trung vào các tài năng trẻ dưới thời Jurgen Klopp, Kagawa đã bước từ J.League Division 1 lên Bundesliga. Anh ghi 8 bàn trong 18 trận đầu tiên ở giải đấu từ vị trí tiền vệ tấn công, bao gồm một cú đúp trong chiến thắng ở trận derby vùng Ruhr trước đối thủ Schalke.

Thể thao - Shinji Kagawa: Samurai xanh bơ vơ giữa dòng đời vì sai lầm với MU (Hình 2).

Kagawa giành được rất nhiều thành công với Dortmund

Sau đó, Kagawa bị gãy xương bàn chân tại Asian Cup vào tháng 1 năm 2011 và bỏ lỡ phần lớn thời gian còn lại của mùa giải. Nhưng anh đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Dortmund vượt mặt Bayern Munich để giành chức vô địch Bundesliga 2010/11.

Mùa giải năm sau còn tốt hơn đối với Kagawa, khi Dortmund lập cú đúp vô địch Bundesliga và cúp QG Đức lần duy nhất trong lịch sử của họ. Bản thân cầu thủ người Nhật Bản ghi 13 bàn và cung cấp 0 phá kiến tạo.

Tất cả những điều này đã thuyết phục Man United, theo chỉ đạo của Sir Alex Ferguson, trả 12 triệu bảng (16 triệu đô la) phí ban đầu để đưa anh về Old Trafford vào mùa hè năm 2012.

Nước đi sai lầm với MU
Man United hy vọng Kagawa có thể tiếp bước Park Ji-Sung trở thành một biểu tượng của Old Trafford đối với số đông người hâm mộ Đông Á của câu lạc bộ.

Tuy nhiên, anh đã không thể thành công như người đàn anh người Hàn Quốc. Chấn thương đầu gối gặp phải vào tháng 10/2012 khiến Kagawa phải nghỉ thi đấu gần 3 tháng. Từ đó trở đi, anh dần mất hút trong màu áo đỏ.

Tiền vệ người Nhật Bản cũng đã có những khoảnh khắc tỏa sáng như cú hat-trick trong chiến thắng 4-0 trước Norwich ở Premier League vào tháng 3 năm 2013. Đó là một trận đấu mà anh đã thể hiện những gì tốt nhất của mình: dứt điểm tuyệt vời, sự tự tin và sáng tạo trên trái bóng, và kiến ​​thức bản năng về việc phải làm gì với nó.

Ferguson vẫn tin tưởng vào Kagawa khi nói với các phóng viên sau trận rằng: "Chúng ta sẽ thấy những gì tốt nhất của cậu ấy trong mùa giải tới. Cậu ấy đã gặp nhiều khó khăn vì chấn thương. Nhưng Shinji là một cầu thủ tuyệt vời và là một người thực sự giỏi - và chúng ta đã thấy điều đó ngày hôm nay".

Thể thao - Shinji Kagawa: Samurai xanh bơ vơ giữa dòng đời vì sai lầm với MU (Hình 3).

Kagawa lụn bại sự nghiệp khi tới MU

Kagawa cũng là người ghi bàn trong trận đấu cuối cùng của Ferguson với tư cách là huấn luyện viên Man United, trận hòa điên rồ 5-5 với West Brom.

Mùa giải thứ 2 cũng là mùa giải cuối cùng của Kagawa tại Old Trafford. Cũng giống như rất nhiều cầu thủ khác, Kagawa đã không thể gây ấn tượng dưới thời HLV sau đó là David Moyes.

Anh không có nổi 1 bàn thắng nào trong 30 lần ra sân trên mọi đấu trường mùa 2013/14 đồng thời mất vị trí đá chính vào tay tài năng trẻ mới nổi Adnan Januzaj.

Khi Louis van Gaal đến Man United, Kagawa được coi là dư thừa so với yêu cầu và được bán trở lại Dortmund vào tháng 8 năm 2014 với giá 7,2 triệu bảng (9,8 triệu đô la).

Long đong sau khi rời MU
Tuy nhiên, lần kết hợp thứ hai của Kagawa tại Signal Iduna Park không giống như lần đầu tiên của anh. Cầu thủ người Nhật Bản vẫn có một số khoảnh khắc tuyệt vời như bàn thắng trong trận ra mắt ở chiến thắng 3-1 trước Freiburg và giải thưởng Bàn thắng của tháng tại Bundesliga cho một pha xử lý tuyệt đẹp trong trận gặp Augsburg vào tháng 9 năm 2017.

Nhưng đó chỉ là những phút lóe sáng hiếm hoi trong một bức tranh ảm đạm.

Thể thao - Shinji Kagawa: Samurai xanh bơ vơ giữa dòng đời vì sai lầm với MU (Hình 4).

Chỉ vì lựa chọn sai lầm tới MU, sự nghiệp của Kagawa đã xuống dốc không phanh

Sau một năm cho mượn tại Besiktas và một năm với Zaragoza, Kagawa đã phải chịu đựng một khởi đầu sai lầm khác với PAOK. Những nỗ lực của anh trong 11 tháng ở Hy Lạp dẫn đến chỉ có 12 lần ra sân, 3 lần đá chính và một tuyên bố chia tay của câu lạc bộ chỉ với 2 dòng chữ.

"PAOK FC và Kagawa đã quyết định chấm dứt hợp tác với nhau. Chúng tôi chúc cầu thủ này may mắn trong việc tiếp tục sự nghiệp của mình", câu lạc bộ của Hy Lạp thông báo.

Kagawa vẫn là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của bóng đá Nhật Bản và tích cực quảng bá trên khắp châu Á thông qua công việc của anh với Common Goal cùng với đồng đội cũ tại Man United là Juan Mata.

Sau khi rời PAOK, Kagawa có thể trở lại Nhật Bản cho những năm cuối sự nghiệp dù thực tế là anh vẫn đủ trẻ để khoác áo một CLB tại châu Âu.

Sẽ có rất nhiều người hâm mộ Man United và Dortmund vẫn còn nhớ những khoảnh khắc chói sáng nhất và chúc anh mọi sự tốt lành. Họ cũng cảm thấy rằng, với một số may mắn và sự kiên định, có thể sự nghiệp của Kagawa đã không thảm như vậy.

Đăng Nguyên

Kagawa quyết bám trụ, giành vị trí ở MU

Chủ nhật, 06/10/2013 | 10:11
Dù không được trọng dụng nhiều dưới triều đại của HLV David Moyes nhưng Kagawa không hề có ý định ra đi. Thay vào đó, anh quyết bám trụ lại, giành vị trí chính thức ở sân Old Trafford.
Cùng chuyên mục

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.