Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển

Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 01/04/2023 | 10:24
0
Trước tình trạng xe điện 4 bánh phát sinh quá nhiều so với đáp ứng hạ tầng giao thông, Cửa Lò đã ban hành quyết định siết chặt loại hình phương tiện giao thông này.

Chủ xe điện 4 bánh xin lùi thời gian đăng kiểm

Chiều 31/3, bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh liên quan đến kiến nghị của người dân về phương án quản lý xe điện phục vụ khách du lịch năm 2023.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển

Buổi đối thoại tại phường Nghi Thủy, nơi có nhiều xe điện nhất Tx.Cửa Lò.

Đây là buổi đối thoại thứ hai liên tiếp của lãnh đạo Tx.Cửa Lò, trước đó, vào ngày 29/3, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx.Cửa Lò cũng đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh.

Động thái này xuất phát từ việc rất nhiều chủ xe điện tập trung đông người trước trụ sở làm việc của UBND Tx.Cửa Lò, thậm chí một số phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối phương án quản lý xe điện.

Hiện nay, có 558 xe điện 4 bánh đang hoạt động ở Cửa Lò. Trong đó, Nghi Thủy là phường có số xe điện lớn nhất với 400 xe. Qua kiểm tra chỉ có 171 xe còn lưu giữ hồ sơ, giấy tờ có thể tiến hành đăng ký, đăng kiểm. Vì vậy, mùa du lịch đang cận kề, các chủ xe điện tại Cửa Lò như “ngồi trên đống lửa”.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển (Hình 2).

Các chủ xe điện xin được lùi thời gian đăng kiểm.

Tại buổi đối thoại, đại diện cho các chủ xe tại phường Nghi Thủy, ông Võ Văn Bình kiến nghị, chính quyền địa phương kéo giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm thêm một mùa du lịch nữa, hạn đến tháng 9/2023 để người dân có thời gian chuẩn bị, chuyển đổi sang xe mới.

Người dân cho biết, họ đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua xe điện, hoạt động ổn định nhiều năm qua. Mới đây, họ nhận được phương án, kế hoạch bắt buộc xe điện 4 bánh phải được đăng ký, đăng kiểm. Trong khi đó, nhiều xe điện của người dân không còn có đủ các loại hồ sơ, giấy tờ do được chuyển từ doanh nghiệp quản lý sang hộ dân kinh doanh.

“Chúng tôi chấp hành quy định của pháp luật, nhưng thông báo quá gấp nên chúng tôi không kịp chuẩn bị. Thậm chí, nếu mua xe mới ngay bây giờ cũng phải hơn 1 tháng nữa mới có, trong khi mùa du lịch của Cửa Lò có 3 tháng, như vậy thì không thể làm ăn được nữa”, ông Bình nói.

Bổ sung vào ý kiến đó, ông Phùng Minh Hồng, chủ xe điện phường Nghi Thủy, cho rằng với thời gian quá gấp sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh xe điện lợi dụng để nâng giá xe nếu người dân quyết định mua xe mới. Đồng thời, ông Hồng đề nghị Tx.Cửa Lò không đưa phương án ghép xe (2 hộ chung nhau 1 xe) vì sẽ dễ phát sinh mâu thuẫn.

Tại buổi đối thoại, nhiều lượt ý kiến của người dân cho rằng họ đồng tính với việc quản lý xe điện 4 bánh phải được đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, UBND thị xã cũng cần có lộ trình khai thác xe điện 4 bánh và công khai chính sách đó. Người dân cũng bày tỏ sự lo lắng khi đề án sát nhập Tx.Cửa Lò vào Tp.Vinh thì sẽ có nhiều bất cập trong các chính sách quản lý xe điện sắp tới.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển (Hình 3).

Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò buổi đối thoại trực tiếp với các chủ xe điện 4 bánh trên địa bàn.

Mỗi tài xế là một hướng dẫn viên du lịch

Trước phản ánh của người dân, bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò cho biết: “Trước mắt, bà con cần đưa xe có giấy tờ, hồ sơ thực hiện đăng kiểm theo quy định. Những phương tiện đáp ứng được yêu cầu sẽ lập tức được đưa vào sử dụng trong mùa du lịch năm nay”.

Về việc này, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò yêu cầu các phòng ban liên quan, UBND phường, lực lượng công an hỗ trợ người dân. Nếu còn khó khăn, vướng mắc hoặc các ý kiến thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên, thị xã sẽ tổng hợp, xin ý kiến, cùng bà con tháo gỡ.

Từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp. Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý.

Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò cho biết, hiện nay, quy định của pháp luật đã ban hành, việc chấp hành các quy định đó phải được thực hiện, thị xã không có thẩm quyền để quyết định việc các xe không đạt đăng kiểm vẫn có thể duy trì hoạt động.

Đảng bộ, chính quyền thị xã luôn đồng hành, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để cùng tìm giải pháp thích hợp nhất, từng bước tháo gỡ những khó khăn cho người dân. Đồng thời, thị xã sẽ tiếp tục trình xin ý kiến cấp trên để giải quyết mọi vấn đề hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật và sẽ có văn bản cụ thể gửi đến các bên liên quan.

Dân sinh - Siết chặt xe điện: Vì mục tiêu xây dựng phố biển văn minh, phát triển (Hình 4).

Bí thư Thị ủy đã yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị, UBND phường Nghi Thủy trực tiếp trả lời các câu hỏi và các ý kiến kiến nghị của người dân.

Sau buổi đối thoại này, Ban thường vụ Thị ủy Cửa Lò sẽ tổ chức cuộc họp để tổng hợp, xem xét các kiến nghị của người dân “vì mục tiêu chung xây dựng đô thị biển Cửa Lò văn minh, phát triển, để lại ấn tượng cho du khách”.

Tuy nhiên, để hoạt động xe điện được hoạt động ổn định lâu dài và hợp pháp, để các phương tiện này được lưu thông trên đường phố thị xã thì việc phải đưa xe điện đi đăng ký, đăng kiếm là bắt buộc.

“Cấp ủy, chính quyền Thị xã rất thông cảm cho người dân nhưng quy định pháp luật thì phải tuân thủ nghiêm túc, không thể để xe chưa được đăng ký, đăng kiểm chở khách. Vì vậy, việc các chủ xe điện phải đi đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện của mình là yêu cầu tiên quyết”, Bí thư Thị ủy Tx.Cửa Lò nói.

Siết chặt xe điện: Cần chấm dứt hành vi cho con nghỉ học để phản đối

Thứ 5, 30/03/2023 | 14:00
Do nhận thức sai lệch, nhiều phụ huynh đã cho con em nghỉ học để phản đối về việc cấm các xe điện 4 bánh chưa đăng ký, đăng kiểm lưu thông.

Siết chặt xe điện: Đăng ký, đăng kiểm là điều không thể trì hoãn

Thứ 5, 30/03/2023 | 10:20
Xe điện 4 bánh vận chuyển hành khách là một loại hình hiện đại, văn minh, có nhiều ưu điểm phù hợp du lịch… vì vậy cần phải đảm bảo an toàn trước khi hoạt động.

Siết chặt xe điện chưa đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường Tx.Cửa Lò

Thứ 4, 29/03/2023 | 21:15
Hàng trăm xe điện tại Tx.Cửa Lò hoạt động nhiều năm nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường,… thậm chí chưa có đăng ký, đăng kiểm.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.