Dự thảo ngân sách liên bang của Nga bao gồm khoản tài trợ đáng kể, gần 1 tỷ USD trong 3 năm để hoàn thành việc xây dựng tàu phá băng hạt nhân hàng đầu của nước này.
Con tàu, dự kiến sẽ được gọi là Rossiya, sẽ là tàu dẫn đầu và có thể là duy nhất của lớp Dự án 10510 Leader. Con tàu này sẽ mạnh gấp đôi so với bất kỳ tàu phá băng hạt nhân nào trước đây gã khổng lồ Á-Âu từng xây dựng.
Rossiya sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa qua Bắc Cực trong bất cứ thời điểm nào của năm, kể cả mùa đông khắc nghiệt.
Siêu tàu phá băng hạt nhân Rossiya lớp Dự án 10510 Leader. Ảnh: Naval News
Tàu phá băng hạt nhân Rossiya được trang bị 2 lò phản ứng RITM-400. Ảnh: Naval News
Với chiều rộng 48m, con tàu được thiết kế để mở các kênh đủ rộng trong băng nhằm hộ tống các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và tàu chở dầu qua các khu vực khó khăn nhất trên Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) của Nga ở Biển Đông Siberia và Biển Chukchi.
Con tàu 69.700 tấn này sẽ được cung cấp năng lượng bởi 2 lò phản ứng RITM-400 cho phép nó phá vỡ lớp băng dày tới 4m, gần gấp đôi so với tàu phá băng hạt nhân lớp Arktika, vốn hiện đang là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới.
Việc đóng siêu tàu phá băng này bắt đầu tại xưởng đóng tàu Zvezda vào tháng 7/2020, nhưng gần đây tiến độ đã bị chậm trễ. Đầu năm nay, ngày giao hàng đã được lùi từ năm 2027 đến năm 2030. Hiện tại, khoảng 15-20% của con tàu đã được hoàn thành.
Khoản phân bổ theo kế hoạch là 90 tỷ Rúp (1 tỷ USD), được phân bổ đều trong các năm 2025, 2026 và 2027, thể hiện sự thúc đẩy đáng kể cho dự án.
Với việc dầu mỏ và LNG của Nga ngày càng khó chảy vào thị trường châu Âu sau các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ của phương Tây, tàu phá băng Rossiya lớp Leader sẽ là phương tiện không thể thiếu để Moscow xuất khẩu tài nguyên sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, trong những tháng mùa đông.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.