Siêu thị Big C dừng nhập hàng may mặc Việt: Việc làm thô bạo sẽ tạo sự bất tín trên thị trường

Siêu thị Big C dừng nhập hàng may mặc Việt: Việc làm thô bạo sẽ tạo sự bất tín trên thị trường

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 05/07/2019 | 16:00
4
Siêu thị Big C Việt Nam đột ngột dừng nhập hàng may mặc Việt khiến dư luận đột ngột bức xúc. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cạnh tranh không lành mạnh và sự bất tín lớn trên thị trường.

Mới đây, tập đoàn Central Group (Thái Lan) vừa gửi thư đến các đối tác Việt Nam, thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam kể từ tháng 7/2019. Chính vì vậy, hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng kinh doanh sản phẩm may mặc của Việt Nam khiến nhiều nhà cung cấp trong nước rất bất ngờ. Thông báo này đã khiến dư luận bức xúc, hàng loạt khẩu hiệu kêu gọi “người Việt dùng hàng Việt” xuất hiện.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp báo thường kỳ của bộ Công Thương ngày 4/7, Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sáng cùng ngày, ông cùng nhiều đơn vị khác của Bộ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tập đoàn Central Group của Thái Lan và lãnh đạo BigC xung quanh thông báo ngừng nhập hàng dệt may của các doanh nghiệp Việt trong hệ thống của Big C.

Theo đó, bộ Công Thương đã mời đại diện của Central Group, đơn vị mua và có quyền sở hữu Big C trong 10 năm, đến làm việc với Tổng giám đốc Big C. Buổi làm việc còn có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam. 

Sau buổi làm việc, Big C cam kết mở lại đơn hàng trong ngày cho 50 trong số 200 doanh nghiệp may mặc của Việt Nam và trong 2 tuần tới sẽ mở thêm đơn hàng cho khoảng 100 nhà cung cấp khác. Như vậy sẽ có 150 nhà cung cấp sẽ tiếp tục cung cấp hàng cho Big C. Còn 50 nhà cung cấp còn lại Big C sẽ làm việc kỹ hơn để đảm bảo yêu cầu về việc cấp hàng liên quan đến việc sản xuất, cung ứng hàng hóa tại Việt Nam nhằm đảm bảo hàng may mặc vào Big C sẽ đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giá cả.

Tiêu dùng & Dư luận - Siêu thị Big C dừng nhập hàng may mặc Việt: Việc làm thô bạo sẽ tạo sự bất tín trên thị trường

Siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng kinh doanh sản phẩm may mặc của Việt Nam khiến người tiêu dùng bất ngờ.

Trước câu chuyện này, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong. 

Thưa ông, tập đoàn Central Group (Thái Lan) có thư đến các đối tác Việt Nam, thông báo siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam kể từ tháng 7/2019, điều này khiến dư luận bức xúc. Ông đánh giá như thế nào về quyết định này của Central Group?

Đến khi sự việc xảy ra thì người tiêu dùng mới bức xúc nhưng giới chuyên gia đã cảnh báo từ khi có sự chuyển đổi chủ sở hữu của tập đoàn này. Chúng ta cũng không có luật để quy định họ không được bán cái này, phải bán cái kia nên lỗ hổng lớn nằm ở đó.

Việc tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam có phải hàng Việt kém chất lượng, hay vì nguyên nhân nào khác? 

Có hai cái cần lưu ý, việc họ ra đột ngột dừng nhập hàng của Việt Nam như vậy không đảm bảo uy tín thị trường đối với chủ hàng cung cấp cho siêu thị này hay không? Vì rõ ràng nhận thấy hành động này là điều bất tín nhất trên thị trường và nó cực kỳ nguy hiểm khi các mặt hàng khác chuẩn bị xâm nhập vào thị trường Việt. Thứ hai, việc nhập hàng Thái mà bán rẻ hơn thì chưa chắc, nhiều mặt hàng Việt rẻ hơn và tốt hơn chứ. Đây chỉ là biện pháp của họ. Trong luật cạnh tranh có quy định không được phép từ chối người cung ứng hàng nếu không có lý do đặc biệt.

Vậy theo chuyên gia, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt cần làm gì để tránh rơi vào tình cảnh hàng Việt bị "hết đất sống"? 

Chúng ta cần tuyên truyền để người Việt dùng hàng Việt và hướng tới hàng Việt. Tăng chất lượng hàng Việt để chinh phục người Việt. Sau đó, chúng ta phát triển chuỗi phân phối xung quanh siêu thị này tạo sự cạnh tranh trực tiếp để coi đó như sự cảnh báo đối với tập đoàn đang muốn hất hàng Việt ra khỏi hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Thách thức lớn với người tiêu dùng Việt

Cũng trao đổi thêm với PV, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh bày tỏ hệ thống Big C là do người Thái sở hữu, vì vậy họ muốn đưa hàng Thái vào và đẩy hàng Việt Nam ra ngoài. Quyết định này quá thô bạo và đây cũng là thách thức lớn với người tiêu dùng Việt Nam. Mặt khác, tôi cho rằng Big C cự tuyệt các sản phẩm của Việt Nam trong hệ thống của mình là một quyết định không hề thông minh.

Doanh nghiệp Việt nên lên tiếng việc họ hủy hợp đồng khi không có thông báo trước. Đây là vấn đề cạnh tranh không lành mạnh. Họ làm việc một cách thô bạo, thay vì thuyết phục từng bước, dần dần giới thiệu song song các mặt hàng, sản phẩm với nhau thì họ hành động có tính chất quyết định, hành chính và đó là điều không nên xuất hiện trên “mặt trận” thị trường hiện nay.

Đồng thời, về lâu về dài các sản phẩm của Việt Nam cần hợp tác nghiên cứu với nhau để đưa ra các mặt hàng đẹp hơn, có giá cả cạnh tranh với mặt hàng Thái. Đấy là điều mấu chốt trong cuộc chiến đấu sinh tồn này và đây cũng là một bài học cay đắng dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để có thể trụ vững được đến bây giờ”.

Vì sao hàng Việt đối mặt nguy cơ bị ra rìa trên kệ hàng của siêu thị Big C?

Thứ 5, 04/07/2019 | 13:00
Liên quan đến việc siêu thị Big C đột ngột ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam, chuyên gia pháp lý nhận định, các chính sách đảm bảo quyền lợi cho hàng hóa nội địa vẫn chỉ là vận động tuyên truyền chứ chưa có quy định rõ ràng.

Bộ Công Thương sẽ làm việc với siêu thị Big C trước ồn ào ngưng nhập hàng Việt

Thứ 5, 04/07/2019 | 10:09
Ngay sau khi có thông tin về những căng thẳng vì quyết định ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam của siêu thị Big C, đại diện bộ Công Thương cho biết sẽ tổ chức làm việc với nhà bán lẻ này để làm rõ vấn đề.

Phát ngôn mập mờ của Big C sau khi dừng nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 03/07/2019 | 20:18
Sau khi xảy ra cuộc trao đổi căng thẳng với các doanh nghiệp Việt, phía đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C đã phát đi thông tin chính thức. Tuy nhiên, các số liệu mập mờ khiến dư luận tiếp tục băn khoăn.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 7, 20/04/2024 | 21:00
Lực lượng QLTT tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm trong hoạt động kinh doanh ở Long An, Tp.HCM... những ngày qua.

TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:51
Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.

Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:16
Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan hay bước chân của những người leo núi, Điện Biên có thể trở thành điểm dừng chân thú vị, trải nghiệm khó quên.

Dừa tăng giá mạnh, người trồng rất phấn khởi

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:45
Thời gian gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:51
Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.

Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:16
Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan hay bước chân của những người leo núi, Điện Biên có thể trở thành điểm dừng chân thú vị, trải nghiệm khó quên.