Siêu thị Con Cưng liệu có trở thành Khaisilk thứ 2?

Siêu thị Con Cưng liệu có trở thành Khaisilk thứ 2?

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 25/07/2018 | 09:21
2
Rất có thể Con Cưng làm giả chính thương hiệu của mình. Ban đầu đơn vị này sản xuất sản phẩm có chất lượng, nhưng sau một thời gian, công ty lại gom hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ về gắn nhãn, mác, logo... của chính đơn vị lên. Cách làm này rất khó để phân biệt đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm làm giả.

Đó là ý kiến của luật sư Trần Đình Dũng, đoàn Luật sư TP.HCM về những lùm xùm liên quan đến chuỗi siêu thị mẹ và bé mang thương hiệu Con Cưng thời gian gần đây.

PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng để rõ hơn về thủ đoạn này.

Tiêu dùng & Dư luận - Siêu thị Con Cưng liệu có trở thành Khaisilk thứ 2?

Luật sư Trần Đình Dũng.

PV: Thưa luật sư, trong trường hợp doanh nghiệp thu gom các sản phẩm, hàng hóa trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ và gắn nhãn mác của họ hoặc các thương hiệu nổi tiếng khác để bán cho người tiêu dùng thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Đình Dũng: Trường hợp công ty thu gom các sản phẩm, hàng hóa trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ và gắn nhãn mác của họ hoặc các thương hiệu nổi tiếng khác để bán cho người tiêu dùng là hành vi buôn bán hàng giả.

Hiện nay, theo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Điều 192 quy định về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy theo mức độ và số lượng vi phạm sẽ có hình thức xử lý phù hợp. Tuy nhiên, chỉ cần phát hiện trường hợp thu lợi bất chính trên 50 triệu đồng thì đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự rồi, không cần phải nhiều.

PV: Thủ đoạn, cách làm này có phổ biến trên thị trường hay không?

Luật sư Trần Đình Dũng: Vụ việc của Con Cưng, nếu kết luận từ cơ quan chức năng là sai phạm thì có phần giống với vụ Khaisilk mới đây, khi lấy nhãn mác của chính họ dán lên cho sản phẩm không phải của họ.

Đây không phải là hàng thật của họ sản xuất mà thực chất là nhập khẩu hoặc thu gom hàng hóa từ nơi khác, sau đó về gắn nhãn mác của họ lên, không đúng với mẫu mã công bố.

Ví dụ như thú nhồi bông của Con Cưng, họ phải công bố rõ ràng là được sản xuất ở đâu, đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối... thì mọi người sẽ rõ. Tuy nhiên, nếu lấy hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, sau đó gắn nhãn mác của họ thì đó là hành vi làm giả. Đây là hành vi buôn bán hàng giả. Tuy nhiên, để có kết luận chính thức thì vẫn phải chờ cơ quan chức năng.

Tiêu dùng & Dư luận - Siêu thị Con Cưng liệu có trở thành Khaisilk thứ 2? (Hình 2).

Có dấu hiệu cho thấy, sản phẩm của Con Cưng đã bị cắt nhãn mác cũ.

PV: Nếu khách hàng từng mua sản phẩm của Con Cưng, khi có kết luận sai phạm của cơ quan chức năng thì có cách gì để đòi bồi thường hay khiếu nại - khiếu kiện?

Luật sư Trần Đình Dũng: Nếu có kết luận và xác định được các sản phẩm đó là giả thì những người đã mua sản phẩm, hàng hóa của công ty này có thể yêu cầu bồi thường dân sự, gồm 2 phần.

Thứ nhất là đòi bồi thường về tổn thất tinh thần do mua phải hàng không đúng như công bố, cam kết mà đó là hàng giả.

Thứ hai, đòi bồi thường lại sản phẩm mà chính họ đã mua. Tuy nhiên, luật thì quy định như vậy nhưng yêu cầu những người trước đây đã mua hàng để thực hiện các công việc này thì họ rất ngại.

Dù về chứng từ, pháp lý thì tôi cho rằng vẫn còn nhiều người lưu giữ, vì sản phẩm, hàng hóa của Con Cưng rất nhiều loại có giá trị trên 1 triệu đồng, trong đó có cả giấy bảo hành.

PV: Với một số doanh nghiệp khi bắt đầu khẳng định được thương hiệu, lại làm ăn gian dối, đánh lừa và móc túi người tiêu dùng. Luật sư đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Luật sư Trần Đình Dũng: Hiện nay, mọi người phải trở thành những người tiêu dùng khôn ngoan. Khi mua hàng phải đọc kỹ và kiểm tra các thông số của sản phẩm. Đặc biệt là trong môi trường công nghệ số thì mọi thứ đang trở nên rõ ràng và dễ kiểm tra hơn đối với hàng hóa công bố và hàng hóa bán thực tế trên thị trường.

Tuy nhiên, cái khó nhất là trường hợp các doanh nghiệp làm giả sản phẩm, hàng hóa của chính họ, giống như Khaisilk hay Kềm Nghĩa, Khoá Minh Khai trước đây. Đây là cái khó nhất cho người tiêu dùng, ngay cả trong việc dùng các thiết bị thông minh để kiểm tra mã hàng hóa thì cũng rất khó phát hiện.

Tiêu dùng & Dư luận - Siêu thị Con Cưng liệu có trở thành Khaisilk thứ 2? (Hình 3).

Mới đây lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra khoảng 70 cửa hàng, siêu thị Con Cưng.

Khi các doanh nghiệp đầu tư kinh phí để làm bộ công cụ thương hiệu nhận diện (nhãn, mác, logo...) và quảng cáo. Ban đầu thì họ làm với sản phẩm có chất lượng, sau một thời gian lại gom hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ về gắn nhãn, mác, logo... của chính họ lên sản phẩm, hàng hóa đó thì rất khó để biết được đâu là sản phẩm thật, đâu là sản phẩm làm giả. Trong khi đó, bộ công cụ nhận diện thương hiệu lại là của chính họ...

Đây là thủ đoạn hết sức tinh vi và Bộ luật Hình sự cũng quy định tội này sự rất nặng.

Vẫn chưa có câu trả lời từ Con Cưng

Ngày 25/7/2018, trả lời PV báo Người Đưa Tin, đại diện pháp lý công ty CP Con Cưng cho biết: "Chúng tôi luôn cam kết kinh doanh tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, đồng thời, luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu. Hiện tại, Con Cưng đang phối hợp làm việc cơ quan chức năng cho các sự việc vừa qua và sẽ có thông tin chính thức gửi đến quý báo khi có kết quả làm việc với các cơ quan này".

Khoảng 70 cửa hàng, siêu thị của Con Cưng tiếp tục bị kiểm tra

Thứ 2, 23/07/2018 | 21:46
Hết ngày 23/7, chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra thêm khoảng 70 cửa hàng, siêu thị của Con Cưng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra vẫn chưa được tiết lộ.

Vụ siêu thị Con Cưng: Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm

Thứ 2, 23/07/2018 | 16:46
Thông tin từ lãnh đạo cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra gần 350 cửa hàng, siêu thị Con Cưng trên toàn quốc. Đồng thời, Bộ trưởng bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm vụ việc này.

Chủ chuỗi siêu thị Con Cưng phải làm việc với cơ quan chức năng

Thứ 2, 23/07/2018 | 14:46
Trao đổi với PV sáng 23/7, đại diện công ty Cổ phần Con Cưng cho biết, hiện đang chuẩn bị hồ sơ để cung cấp và làm việc với cơ quan chức năng. Trong khi đó, cục Quản lý thị trường sẽ kiểm tra toàn diện hệ thống siêu thị Con Cưng trên cả nước.

Siêu thị Con Cưng nghi gắn mác hàng Thái: Thêm một lần mất niềm tin

Chủ nhật, 22/07/2018 | 15:53
Sau những lùm xùm khăn lụa Khaisilk, hàng tiêu dùng Mumuso,... thông tin chuỗi siêu thị Con Cưng nghi gắn mác hàng Thái đã thêm một lần khiến người tiêu dùng Việt bị lung lay niềm tin.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.