Singapore hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt

Singapore hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt

Chủ nhật, 03/10/2021 | 06:00
0
Hiện lộ trình sống chung với Covid-19 và mở cửa khôi phục kinh tế của đảo quốc sư tử đang chao đảo trước “những làn sóng tấn công” của biến thể Delta càn quét.

Theo Bộ Y tế Singapore, tính đến ngày 15/9, tỷ lệ người dân đã tiêm đầy đủ 2 liều vắc-xin Covid-19 là 82% và tỷ lệ đã tiêm ít nhất một liều là 84% dân số. Với số liệu thống kê trên, quốc đảo sư tử là một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới và đang trên đà mở cửa phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

Tuy nhiên, Singapore lại đang phải hứng chịu làn sóng lây nhiễm cộng đồng với số ca bệnh "gia tăng theo cấp số nhân" từ cuối tháng 8.

Một thông báo hôm thứ Năm 30/9 của Bộ y tế Singapore cho thấy, chỉ trong vòng 28 ngày qua đã phát hiện hơn 28.000 ca nhiễm Covid mới, trong đó số trường hợp không có hoặc có triệu chứng nhẹ chiếm đến 98,1% và tử vong 0,1%. Tính đến ngày 1/10, Singapore đã ghi nhận tổng cộng 99.430 ca bệnh Covid-19 và 103 trường hợp tử vong trên toàn quốc. 

Bộ Y tế chia sẻ rằng sự gia tăng chóng mặt các ca bệnh và việc nhiều người bị nhiễm dù triệu chứng nhẹ có thể tự điều trị tại nhà cũng đến chữa trị tại bệnh viện đã "gây căng thẳng" cho hệ thống chăm sóc sức khỏe nước này. 

Thế giới - Singapore hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt

Biểu diễn đường trung bình số ca nhiễm gia tăng trong ngày của Singapore. ẢNH: CNBC.

Nguyên nhân số ca nhiễm tăng vọt

Vào đầu tháng 8, Singapore đã đưa ra "lộ trình chuyển tiếp" gồm 4 giai đoạn nhằm vừa chung sống với đại dịch vừa mở cửa kinh tế. Giai đoạn chuẩn bị đầu tiên bắt đầu từ ngày 10/8 và kéo dài đến đầu tháng 9, đã tiến hành các điều chỉnh về quy trình chăm sóc sức khỏe và quy định cho các hoạt động xã hội. Đến đầu tháng 9, khi tỉ lệ tiêm chủng đạt khoảng 80% dân số, Singapore bước sang giai đoạn chuyển tiếp A là nền kinh tế mở cửa và nhiều hoạt động xã hội sẽ được nối lại.

Nếu tình hình ở giai đoạn chuyển tiếp A ổn định, Singapore tiếp tục chuyển sang giai đoạn chuyển tiếp B, mở hơn nữa.

Cuối cùng là giai đoạn bình thường mới và Singapore có khả năng thích ứng với Covid-19.

Tuy nhiên tình trạng số ca nhiễm tăng vọt đáng quan ngại từ cuối tháng 8 đến nay đã buộc Chính phủ Singapore không thể mở cửa theo lộ trình mà ngược lại, thực hiện siết chặt hơn biện pháp phòng dịch.

Giải thích về tình hình trên, ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore, cho rằng: "Mọi quốc gia mở cửa đều phải đối mặt với những làn sóng lây nhiễm như vậy. Nhưng với chúng tôi, làn sóng lây nhiễm này đang diễn ra nhanh hơn những điều dự đoán".

Theo Kenneth Mak, Giám đốc Dịch vụ Y tế tại Bộ Y tế Singapore, cho rằng  số ca nhiễm mới leo thang hiện nay phản ánh tình trạng lây lan trong cộng đồng khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng. Với thêm nhiều hoạt động xã hội được diễn ra, việc nhiều người đã bỏ khẩu trang và tăng tiếp xúc gần đã góp phần gia tăng sự lây lan.

Theo Ashley St. John, Phó giáo sư tại Trường Y Duke-NUS, nhận định rằng nhiều trường hợp được phát hiện hơn vì Singapore đang “giám sát rất chặt chẽ tình hình Covid” như tăng tốc xét nghiệm và truy vết.

Theo Paul Tambyah, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm: “Một trong những điều đáng quan ngại nhất hiện nay là rất nhiều người không có triệu chứng đang được kiểm tra dịch tễ”.

Thế giới - Singapore hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt (Hình 2).

Người đi bộ tại khu mua sắm Orchard Road ở Singapore vào ngày 7/9/2021. ẢNH : CNBC

Kế hoạch ứng phó mới

Vào ngày 10/8, khi thời điểm số ca nhiễm mới đang ở dưới mức 100 ca/ngày, Singapore đã cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế, tiến tới sống chung với dịch. Nhưng sau đó sự gia tăng đến chóng mặt các trường hợp Covid - phần lớn không có hoặc có triệu chứng nhẹ - đã buộc Chính phủ sở tại phải siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Từ ngày 18/9, Singapore cho cách ly, điều trị tại nhà với F0 đáp ứng các tiêu chí sau: người đã tiêm đủ 2 mũi vắc- xin  từ 12 - 69 tuổi; không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ; không có bệnh nền hoặc các bệnh đi kèm nghiêm trọng; không có thành viên nào trong gia đình trên 80 tuổi hoặc thuộc các nhóm dễ bị tổn thương (như đang mang thai, có hệ miễn dịch bị suy yếu,có nhiều bệnh nền).

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 27/9 và dự kiến kéo dài đến 24/10, người Singapore đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 được ăn uống tại chỗ theo nhóm 2 người, giảm xuống thay vì 5 người như quy định trước đó ngày 10/8.  

Chính phủ Singapore khuyến khích những trường hợp nhiễm bệnh triệu chứng nhẹ hoặc đã tiêm chủng đầy đủ có thể tự chữa trị tại nhà theo hướng dẫn. Chương trình này được kỳ vọng giúp hệ thống y tế không bị quá tải, dành nguồn lực bệnh viện cho những người "thật sự cần chăm sóc". Chính phủ cũng kêu gọi mọi người làm việc tại nhà nếu có thể và tránh các hoạt động tụ tập, tôn giáo. 

Ashley St. John, Phó giáo sư tại Trường Y Duke-NUS, cho biết vào ngày 1/10: “Những biện pháp từng thực hiện như giãn cách xã hội có thể hữu ích trong khoảng thời gian này nhằm kiểm soát sự gia tăng lây nhiễm gần đây”. “Chúng ta thực sự cần phải thay đổi cách tiếp cận vấn đề: từ chiến lược ngăn chặn nhằm loại bỏ Covid, chuyển sang việc thích ứng sống chung với Covid trong cộng đồng và thực hiện những biện pháp để giảm số ca bệnh nghiêm trọng”

Thế giới - Singapore hứng chịu làn sóng lây nhiễm Covid-19 gia tăng chóng mặt (Hình 3).

Từ ngày 27/9, người Singapore đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 được ăn uống tại chỗ theo nhóm 2 người. ẢNH: Straits Times

Hiện lộ trình sống chung với Covid-19 và mở cửa khôi phục kinh tế của đảo quốc sư tử đang chao đảo trước “những làn sóng tấn công” của biến thể Delta tiếp tục càn quét phức tạp trong cộng đồng. Hiệu quả thực tế của các giải pháp ứng phó với đại dịch tại Singapore, một trong những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, là vấn đề thu hút được nhiều dư luận thế giới quan tâm.

Phạm Thu Thanh (theo CNBC, REUTERS)

Vì sao Chính phủ Anh tung ra gói hỗ trợ cho công ty phân bón Mỹ?

Thứ 5, 23/09/2021 | 20:16
Bộ trưởng Môi trường Anh nhận định thỏa thuận hỗ trợ cho CF Industries sẽ tốn hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu bảng Anh, nhưng cần thiết nhằm ổn định thị trường.

Dự luật tài chính giúp Chính phủ Mỹ tránh nguy cơ đóng cửa

Thứ 3, 21/09/2021 | 14:12
"Quốc hội Mỹ đã nâng hoặc đình chỉ mức trần nợ công khoảng 80 lần kể từ năm 1960. Giờ đây Quốc hội Mỹ phải thực hiện điều đó thêm một lần nữa”.

Mỹ triệu hồi hàng chục triệu xe điều tra lỗi tại cụm bơm túi khí

Thứ 2, 20/09/2021 | 19:55
Cuộc điều tra của NHTSA sẽ khiến hàng chục triệu xe đã tung ra thị trường phải thu hồi và gây ảnh hưởng tới uy tín của nhiều thương hiệu xe nổi tiếng.

Nguyên nhân doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ gia tăng trong tháng 8

Thứ 6, 17/09/2021 | 14:03
Kinh tế Mỹ đang từng bước phục hồi khi "cơn bão" Covid-19 dần qua đi nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng và các gói kích thích khổng lồ.

Thâm hụt ngân sách Mỹ cao kỷ lục khi năm tài khóa 2021 dần khép lại

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
Nguyên nhân thâm hụt ngân sách khổng lồ chủ yếu do Chính phủ Mỹ chi tiêu mạnh tay để ngăn chặn những tác động của đại dịch Covid-19.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.