Vào cuối tháng 12/2015, Tập đoàn Masan (MSN) công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Singha Asia Holding Pte Ltd (Singha).
Theo đó, Singha sẽ đầu tư 1,1 tỷ USD hoàn toàn bao gồm nguồn vốn mới, trong đó có 1,05 tỷ USD cho phép sở hữu 25% Masan Consumer Holdings (MCH) và 50 triệu USD sở hữu 33,3% Masan Brewery (MB).
Theo định giá của giao dịch, MCH được định giá là 4,2 tỷ USD. Trước giao dịch này, MCH và MB thuộc 100% sở hữu của Tập đoàn Masan.
Tập đoàn Masan dự định sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng mạng lưới. Ảnh minh họa
Theo giới phân tích SSI, ước tính trong thương vụ này, Singha định giá MCH tại P/E 2016 vào khoảng 33-35x, khá cao so với tổng thể chung của thị trường Việt Nam cũng như khu vực.
Được biết, ngoài các vấn đề trên thì dựa trên thỏa thuận hợp tác chiến lược với Singha, Tập đoàn Masan dự định sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng mạng lưới phân phối, nâng cao thương hiệu và tăng cường công suất sản xuất.
Ở một diễn biến khác, Masan Nutri-Science (công ty con thuộc 100% sở hữu tập đoàn Masan) đã tăng lượng cổ phần sở hữu tại Proconco từ 52% lên 66% trong quý 3/2015 phần lớn mua từ Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico).
Dofico sẽ bán nốt 6,6% cổ phần còn lại tại Proconco thông qua bán đấu giá ngày 18/1. Chuyên viên phân tích SSI tin rằng, đây thực sự là cơ hội tốt để MSN tiếp tục tăng sở hữu tại Proconco. Tỷ lệ sở hữu tại Proconco sẽ làm gia tăng lợi ích của cổ đông công ty mẹ của MSN trong những năm tới. Lãnh đạo công ty cũng kỳ vọng MSN tăng trưởng 30% về doanh thu vào năm 2016.
Đình Đình