Sinh con gái một bề: Biết hài lòng để có hạnh phúc trọn vẹn

Sinh con gái một bề: Biết hài lòng để có hạnh phúc trọn vẹn

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 3, 31/10/2017 | 13:00
0
Nói chuyện với chúng tôi, anh Phán bảo rằng, hạnh phúc của anh không phải vì tiền mà hạnh phúc đến từ 2 cô con gái nhỏ.

Dù sinh 2 cô gái nhưng gia đình anh Trần Đình Phán (SN 1975) và chị Lê Thị Hiền (SN 1976) ngụ tại Thọ Xuân, Thanh Hóa lại hài lòng với những gì mình đang có.

Vợ chồng anh sinh được 2 cô con gái nhưng cách nhau tới 8 tuổi. Nhiều người cũng thắc mắc anh chị vì điều này, có phải chị đẻ cố để kiếm mụn con trai hay không. Ai hỏi chị cũng cười và bảo: “Sau khi sinh đứa con gái đầu lòng, vợ chồng tôi đi làm kinh tế ở trong Sài Gòn nên chưa có kế hoạch sinh thêm đứa thứ hai, Nhưng sau này, vì lỡ mới sinh thêm đứa nữa thôi chứ không phải cố sinh để cho “đủ nếp, đủ tẻ” đâu”.

Chị Hiền kể, 2 đứa con gái của chị cứ xa nhau thì thôi chứ đi học về là chị em lại ríu rít kể chuyện với nhau. Từ ngày cô chị đi lên Hà Nội học nghề trang điểm cô dâu, nên cô em có vẻ hơi buồn và ngày nào cũng bắt mẹ gọi điện để hỏi: “Chị bao giờ về chơi với em”. Đứa con gái đầu lòng chị sinh năm 1997, nhưng chồng chị chẳng bao giờ thúc giục bắt chị sinh thêm đứa nữa để có đứa con trai cho bằng bạn bằng bè.

Mặc dù gia đình nhà chồng nhiều lúc cũng nói chuyện về việc sinh con trai hay con gái nhưng chúng tôi đã thống nhất với nhau: Con cái là của trời cho, không nên cố những thứ không thuộc về mình.

Đời sống - Sinh con gái một bề: Biết hài lòng để có hạnh phúc trọn vẹn

Chị Hiền hạnh phúc bên cô con gái thứ 2.

Chị Hiền tâm sự rằng: “Nhiều người trong dòng họ cũng nói chồng tôi, sau này ở với bố mẹ già còn có người hương khói, nên cố đẻ đứa con trai. Nghe vậy chồng tôi chỉ cười bảo: “Có 2 cô con gái là cũng đủ rồi, nhìn nhiều gia đình có quý tử rồi bố mẹ lại “sống dở chết dở” vì quý tử, khi ấy còn khổ hơn rất nhiều. Sinh con một bề đều là gái, nhiều bạn bè tôi hỏi có gia đình nhà chồng và nhất là chồng đối xử như thế nào? Nếu nói là không có gì thì cũng chưa thật lòng.

Nhưng cũng chỉ là những câu nói mà chúng tôi chẳng bao giờ để trong lòng quá lâu. Tôi nhiều lần cũng nói chuyện thẳng với chồng, hỏi anh ấy xem có muốn sinh con thứ 3 và muốn có con trai hay không. Sợ sau này mỗi lần đi chơi, uống rượu bị bạn bè chế giễu anh lại buồn. Nhưng chồng tôi lo cho sức khỏe của tôi và cả hai thống nhất chỉ dừng lại ở nàng công chúa thứ 2. Đối với chúng tôi, có 2 cô con gái còn quý hơn vàng”.

Khi nhắc về gia đình mình, bé Trần Thị Hòa (con gái đầu của chị Hiền) ngời lên sự hạnh phúc. Bởi, từ ngày lớn lên, Hòa chưa từng nghe thấy bố nặng lời với mẹ về chuyện chỉ sinh được 2 cô con gái. “Bố rất tôn trọng mẹ và trong gia đình cháu chưa hề có chuyện phân biệt con trai hay con gái. Chúng cháu hạnh phúc vì điều này. Dù bố mẹ đều làm nông nghiệp, ở quê nhưng bố rất tiên tiến. Bố bảo, 2 cô con gái là đủ với bố rồi. Nghe vậy, chúng cháu biết mình phải cố gắng hơn nữa để không phụ tấm lòng của bố mẹ”, Hòa cho biết.

Đời sống - Sinh con gái một bề: Biết hài lòng để có hạnh phúc trọn vẹn (Hình 2).

Con gái đầu của chị Hiền.

 Không giấu nổi niềm hạnh phúc, chị Hiền cười tươi nói: “Tôi nghĩ, con cái là trời cho, là duyên phận của mỗi người. Vì thế, dù sinh con trai hay con gái, chúng ta cũng nên vui vẻ đón nhận. Hai cô con gái tôi thật sự rất ngoan, chúng yêu thương đùm bọc lẫn nhau và rất hay tâm sự với bố mẹ. Tôi biết, mẹ chồng tôi chắc hẳn cũng muốn có thêm cháu trai nhưng bà không nói ra, vì bà tôn trọng ý kiến của vợ chồng tôi. Nói thật nhiều lúc tôi cũng lo lắng, sau này, khi cô con gái của mình lấy chồng, còn vợ chồng già với nhau thì sẽ thế nào, lúc bình thường không sao nhưng khi đau ốm chắc sẽ buồn”.

Nhưng nỗi buồn của chị nhanh qua khi 2 cô con gái luôn bên cạnh thủ thỉ, chăm ngoan và hiếu thảo với bố mẹ. Tình yêu mà anh chị dành cho hai cô con gái đã đem lại trái ngọt. Đã nhiều năm nay, khi cô con gái đầu lòng đi học nghề, có công việc nhưng phải ở xa nhà, anh chị lại có cô công chúa thứ 2 bên cạnh. Chị Hiền luôn tự hào với anh em, bạn bè về 2 cô con gái của mình. “Các cụ bảo: “Ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng” nhưng đến con gái thứ hai thì đúng là còn “quý hơn cả vàng”” – chị Hiền chia sẻ.

Câu chuyện về hai gia đình, cùng sinh con một bề nhưng lại hoàn toàn khác nhau. Có rất nhiều người phụ nữ vì sinh con một bề là con gái mà hàng ngày, hàng giờ phải chịu nỗi đau từ chính người thân trong gia đình. Vẫn biết “mỗi nhà, mỗi cảnh”, nhưng mong rằng, những người đang có suy nghĩ lạc hậu hãy thay đổi quan niệm để cho con cái mình có một gia đình hạnh phúc hơn.                  

Nguyện ước cuối đời của cặp vợ chồng già trên phố Hà thành

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:27
Vào một ngày tháng 5/2016 người con trai thứ hai của ông Nguyễn Thanh Xuân bỗng không nói một lời nào mà bỏ nhà đi biệt tích. Kể từ đó đến nay, gia đình ông ngày nào cũng mong ngóng chờ con quay trở về.

Biểu dương gia đình sinh con một bề gái để phá bỏ định kiến "trọng nam khinh nữ"?

Thứ 4, 11/10/2017 | 09:38
Giám đốc trung tâm Dân số Kế hoạch hóa Gia đình quận Ba Đình cho biết, việc biểu dương các gia đình sinh con một bề gái tiêu biểu chỉ như một cuộc tuyên truyền, vận động có chiều sâu, không phải chính sách

Hạnh phúc của người chồng điển trai yêu thích việc chăm vợ con

Thứ 5, 24/11/2016 | 15:12
Chồng mình việc gì cũng có thể giúp vợ, miễn là anh ấy có thời gian. Anh ấy có thể chăm sóc, đánh răng, giặt quần áo cho con hàng ngày.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.