Sinh vật cổ xưa

Sinh vật cổ xưa "bị giam giữ" 2,5 tỷ năm trong viên hồng ngọc quý hiếm

Chủ nhật, 24/10/2021 | 09:00
0
Phân tích than chì trong khối hồng ngọc niên đại 2,5 tỷ năm, các chuyên gia tìm thấy bằng chứng về những sinh vật thuộc hàng cổ xưa nhất Trái Đất.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Chris Yakymchuk, Giáo sư ngành Khoa học Môi trường và Trái Đất của đại học Waterloo (Canada) đã xem xét chất graphite bên trong một viên hồng ngọc ở Greenland, thứ khiến viên đá quý bị các thợ kim hoàn "chê", nhưng thực chất lại là báu vật vô giá.

Graphite là một dạng carbon tự nhiên và quá trình phân tích đồng vị xác định được nó là carbon-12, tức có nguồn gốc hữu cơ. Niên đại của viên hồng ngọc lên tới 2,5 tỷ năm tuổi, tức số carbon mà nó đã cất giữ trong lõi khi hình thành chính là bằng chứng cổ xưa về những sinh vật sơ khai của Trái Đất, có từ rất lâu trước khi sinh vật đa bào xuất hiện. Thời điểm này, oxy không dồi dào trong khí quyển và sự sống chỉ tồn tại trong vi sinh vật và màng tảo.

"Vật chất sống thường chứa những nguyên tử carbon nhẹ hơn vì chúng cần ít năng lượng hơn để hợp nhất vào tế bào. Dựa vào lượng lớn carbon-12 trong than chì, chúng tôi kết luận các nguyên tử carbon này từng là sinh vật cổ đại, nhiều khả năng là vi sinh vật đã chết như vi khuẩn lam", Yakymchuk nói.

Giáo sư Yakymchuk cho biết thêm: "Than chì bên trong khối hồng ngọc này thực sự độc đáo. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy bằng chứng của sự sống cổ đại trong đá chứa hồng ngọc. Sự hiện diện của than chì cũng cho chúng tôi thêm manh mối để xác định xem hồng ngọc hình thành như thế nào tại địa điểm này, điều không thể thực hiện trực tiếp dựa vào màu sắc và thành phần hóa học của hồng ngọc".

Nguồn gốc của viên hồng ngọc cung cấp cái nhìn về những nơi "không thể tin được" mà sự sống sơ khai của Trái Đất đã hình thành và trú ngụ, trong cái thuở hành tinh hãy còn là một địa ngục không có oxy và đầy khí độc.

Trong khi sự hiện diện của vi sinh vật 2,5 tỷ năm tuổi ở mỏ hồng ngọc đưa đến một dữ liệu quan trọng về môi trường mà hồng ngọc hình thành: Đó là một thế giới có chất lỏng, vì có nước thì vi sinh vật mới tồn tại. Chất lỏng giúp vận chuyển silicon dioxide ra khỏi các phiến đá sâu, từ đó tạo môi trường thuận lợi để hồng ngọc hình thành.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, than chì không chỉ giúp liên kết hồng ngọc với sự sống cổ đại mà có thể còn là yếu tố cần thiết để khối đá quý này hình thành. Nó đã thay đổi tính chất hóa học của các khối đá xung quanh để tạo điều kiện thuận lợi cho hồng ngọc phát triển. Mô hình của nhóm nghiên cứu cho thấy nếu thiếu than chì, hồng ngọc có thể không xuất hiện ở địa điểm này.

Minh Hoa (t/h)

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Hàng trăm sinh vật 3 mắt kỳ dị xuất hiện sau cơn mưa lớn ở Arizona

Thứ 4, 06/10/2021 | 14:37
Hàng trăm con tôm 3 mắt kỳ dị đã xuất hiện tại đài tưởng niệm quốc gia Wupatki ở Arizona (Mỹ) sau những trận mưa xối xả ở phía bắc bang.

Cận cảnh sinh vật có gương mặt đáng sợ giống như đến từ hành tinh khác

Thứ 4, 22/09/2021 | 10:52
Dù có chiếc mũ đội đầu giống sinh vật đến từ hành tinh khác và gương mặt đáng sợ nhưng loài côn trùng Treehopper Brazil khá vô hại.

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.
Cùng chuyên mục

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.