Sinh viên mới ra trường thu nhập 52 triệu đồng/tháng nhờ nghề “độc”

Sinh viên mới ra trường thu nhập 52 triệu đồng/tháng nhờ nghề “độc”

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 21/06/2021 | 14:23
Một sinh viên mới ra trường ở Trung Quốc có thể kiếm được mức lương trung bình hàng tháng là 52 triệu đồng với công việc phát trực tiếp (livestream).
Xu hướng thị trường - Sinh viên mới ra trường thu nhập 52 triệu đồng/tháng nhờ nghề “độc”

Phát trực tiếp trở thành một nghề ở Trung Quốc.

Đối với bất kỳ ai mới tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc, cách tốt nhất để kiếm tiền vào năm 2021 là trở thành người sáng tạo nội dung, theo SCMP.

Thế hệ người phát trực tiếp mới và những người sáng tạo nội dung trực tuyến độc lập - còn được gọi là “self-media” ở Trung Quốc - có thể kiếm được mức lương trung bình hàng tháng là 14.682 nhân dân tệ (52 triệu đồng) trong năm nay, theo một cuộc khảo sát những sinh viên mới tốt nghiệp

Nghề nghiệp được trả lương cao thứ hai cho sinh viên mới ra trường năm nay là thiết kế, với mức lương trung bình hàng tháng là 9,933 nhân dân tệ (35 triệu đồng). Theo sau là nghiên cứu và phát triển cùng lĩnh vực công nghệ, với mức lương trung bình lần lượt là 9.867 nhân dân tệ và 9.845 nhân dân tệ.

Tổng thể, mức lương trung bình hàng tháng của sinh viên mới tốt nghiệp ở Trung Quốc năm nay là 8.720 nhân dân tệ (31 triệu đồng), tăng từ 7.839 nhân dân tệ (27 triệu đồng) năm ngoái và 6.423 nhân dân tệ (22 triệu đồng) vào năm 2019, theo khảo sát. Các công việc liên quan đến công nghệ thông tin và internet là phổ biến nhất trong cả ba năm.

Livestream đã phát triển mạnh ở Trung Quốc trước Covid-19, nhưng khi dịch bệnh buộc hàng triệu người phải mua sắm tại nhà, phát trực tiếp trên các nền tảng thương mại điện tử mới bùng nổ.

Các kênh phát trực tiếp trên các mạng xã hội phổ biến như Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok - đã trở thành phương thức quen thuộc để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua.

Thương mại điện tử phát trực tiếp chiếm 1% tổng giá trị hàng hóa (GMV) cho Kuaishou, nền tảng đối thủ của Douyin, chiếm 60% của Taobao Live, nền tảng lớn nhất trong ngành do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding điều hành.

Người phát trực tiếp có thể kiếm tiền bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm chứng thực sản phẩm và thực hiện theo yêu cầu từ người xem. Đối với một số người, công việc này giúp họ trở thành nhân vật nổi tiếng trên mạng. Những người khác thì xem đây là cách kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng.

Đầu tuần trước, cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao vụ việc ngôi sao phát trực tiếp Tôn Nhất Ninh từ chối lời tỏ tình từ thiếu gia Vương Tử Thông, con trai tỷ phú Vương Kiện Lâm từ tập đoàn Dalian Wanda. Trong một buổi phát trực tiếp dài 150 phút sau đó, hotgirl này thu về 700.000 nhân dân tệ tiền ủng hộ từ người xem.

Tuy nhiên, theo SCMP, nếu không có những lùm xùm để thu hút người xem, thì để kiếm được nhiều tiền từ phát trực tiếp không hề dễ dàng. Hầu hết trong số 130 triệu tài khoản phát trực tiếp ở Trung Quốc năm ngoái chỉ kiếm được từ 3.000 đến 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng, theo một báo cáo từ Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc.

Vào tháng 5 năm ngoái, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc đã chính thức công nhận bán hàng phát trực tiếp là một nghề nghiệp mới thuộc danh mục "chuyên gia tiếp thị qua internet".

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này, bao gồm cả self-media nói chung, đang phải đối mặt với những quy định nghiêm ngặt.

Bộ quy tắc được công bố vào tháng 4 bởi các cơ quan thẩm quyền Trung Quốc đã cấm một loạt các hành vi bao gồm bán hàng giả, làm sai lệch số lượng người xem và tham gia vào cờ bạc hoặc gian lận, đồng thời kêu gọi các nền tảng thiết lập hệ thống danh sách đen để thực thi các quy định.

 

Lợi dụng livestream trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự

Thứ 6, 11/06/2021 | 20:41
Dưới góc độ pháp lý, nhiều chuyên gia cho rằng, lợi dụng livestream để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Người dân háo hức tìm mua, pháo hoa khan hàng, đẩy giá

Thứ 5, 20/01/2022 | 18:05
Tết Nhâm dần 2022 sắp đến, nhu cầu mua pháo hoa để về chơi Tết của người dân tăng cao, dẫn đến tình trạng khan hàng và bị đẩy lên cao gấp 2-3 lần trên chợ mạng.

VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - BÀI 3: Những đối thủ xe điện sừng sỏ trên thị trường Mỹ

Thứ 4, 19/01/2022 | 08:00
Trên chặng đường thâm nhập vào thị trường Mỹ, thị trường khó tính hàng đầu thế giới, xe điện VinFast sẽ đối mặt với không ít khó khăn, bên cạnh những cơ hội rộng mở.

Hợp tác, xây dựng sản phẩm du lịch thu hút du khách đến Đà Nẵng

Thứ 3, 18/01/2022 | 20:25
Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng đã tổ chức chương trình hợp tác du lịch – hàng không và xúc tiến đường bay đến Tp.Đà Nẵng nhằm từng bước kích cầu du lịch và tạo đột phá.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc "đe doạ" miếng bánh thị phần của các ông lớn Nhật Bản

Thứ 3, 18/01/2022 | 13:25
Ngành công nghiệp xe điện Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng như Panasonic, Sony... trong quá khứ khi đánh mất thị phần vào thương hiệu Trung Quốc.

VINFAST DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG - Bài 2: Dân bán xe “lướt” e dè nhập lại

Thứ 3, 18/01/2022 | 08:17
VinFast vốn là dòng xe có chính sách giá thay đổi liên tục từ ngày đầu ra mắt, các showroom xe cũ đều nhạy cảm với những quyết định của thương hiệu này.