Sir Jim Ratcliffe: Vị tỷ phú đủ tâm và tầm để giải cứu MU

Thứ 6, 19/08/2022 | 07:44
0
Không cợt nhả như dân chơi xứ cờ hoa Elon Musk, vị tỷ phú khả kính của xứ sương mù Sir Jim Ratcliffe thực sự muốn mua lại Manchester United.
Bóng đá Anh - Sir Jim Ratcliffe: Vị tỷ phú đủ tâm và tầm để giải cứu MU

Ratcliffe không bỡn cợt MU

“Nếu đội bóng được rao bán, Kim chắc chắn là khách hàng tiềm năng”, người phát ngôn của nhà tài phiệt 69 tuổi này cho biết. Đáng nói hơn, Ratcliffe sẵn sàng “thanh toán một cục” trong chớp mắt, không vay mượn như nhà Glazer mua MU, cũng chẳng thèm liên minh như nhóm đầu tư của Todd Boehly mua Chelsea.

Sau khi nhà Glazer tuyên bố cân nhắc bán cổ phần MU, cổ phiếu đội bóng áo đỏ thành Manchester đã tăng mạnh bất chấp việc đứng đội sổ trên bảng xếp hạng Premier League với khởi đầu tệ hại dưới thời Ten Hag. Cổ phiếu MU đóng cửa ở mức 13,69 đô la (11,36 bảng Anh), tăng 7,1%, mang lại cho câu lạc bộ giá trị thị trường cổ phiếu là 2,23 tỷ đô la (1,88 tỷ bảng Anh). Đội chủ sân Old Trafford được định giá gấp đôi con số trên thị trường chứng khoán: 5 tỷ bảng.

Đó là con số khổng lồ, nhưng cần biết Sir Jim Ratcliffe từng chạy đua mua lại Chelsea với hồ sơ thầu thanh toán ngay lập tức trong ngày 2,5 tỷ bảng và cam kết chi 1,75 tỷ bảng trong 10 năm. Hãy thử tưởng tượng, số tiền tương tự tống tiễn nhà Glazer và đầu tư vào Quỷ đỏ…

Dưới sự cai trị của nhà Glazer, MU đã chạm tới tột cùng thống khổ. Hết mùa giải khốn đốn này đến mùa giải ê chề khác, và cứ mùa sau lại bi ai hơn mùa trước. Old Trafford hiện tại chẳng khác nào mớ hỗn độn.

Tất nhiên sẽ không có chuyện mọi vấn đề của MU sẽ lập tức tan biến sau khi hàng tỷ bảng được chi ra để tống khứ đám tài phiệt tham lam này khỏi Old Trafford. Tuy nhiên, một chiến lược hiệu quả hơn chắc chắn tồn tại.

Bóng đá Anh - Sir Jim Ratcliffe: Vị tỷ phú đủ tâm và tầm để giải cứu MU (Hình 2).

Hướng đến MU với cái tình…

Ratcliffe sinh ra ở Greater Manchester và luôn hãnh diện về quê hương bản xứ. Ông cũng là Manucian từ thuở thiếu thời và đã có mặt tại Camp Nou trong trận chung kết Champions League 1998/99, nơi chứng kiến MU tạo ra một trong những cú ngược dòng kỳ vĩ nhất lịch sử bóng đá.

“3 phút bạn không thể nào quên trong đời”, vị tỷ phú này từng chia sẻ. Kỷ niệm là thứ vô giá, ngay cả với một người đàn ông sở hữu khối tài sản kếch xù. Khác với Glazer chỉ thâu tóm MU vì tiền, với thực tế đã kiếm lời hơn 1 tỷ bảng nhờ Quỷ đỏ, Ratcliffe sẵn sàng đến với MU vì cái tình.

Nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn từng viết: “Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thận phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào để nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời”.

Ratcliffe sẽ mang đến cho MU thứ tình yêu trinh nguyên và trong sáng ấy.

Bóng đá Anh - Sir Jim Ratcliffe: Vị tỷ phú đủ tâm và tầm để giải cứu MU (Hình 3).

…và cả cái tầm

Tình yêu là chất xúc tác để thành công. Song chỉ có sự si mê lại là tình yêu mù quáng. Không thấy đường làm sao đi đến thành công?

Ratcliffe không hề mù quáng. Không chỉ được phong tước hiệu Sir hay người giàu nhất nước Anh với khối tài sản 23 tỷ bảng, ông còn là một tỷ phú tự thân. Ratcliffe tự lập ra và điều hành Ineos, gã khổng lồ ngành hóa dầu thế giới. Điều đó cho thấy tầm vóc của vị tỷ phú này.

Hơn nữa, Ratcliffe có những mục tiêu rõ ràng để hướng đến MU. Trước nhất, thể thao là kênh truyền thông hữu hiệu bậc nhất để vị tỷ phú này phổ biến tên tuổi Ineos.

Trong suốt 20 năm tồn tại, công ty này không hề được nhắc đến trên báo chí ngoại trừ các trang chuyên sâu về kinh doanh. Thế nên Ineos luôn bị giễu nhại là “tập đoàn lớn nhất hành tinh nhưng chẳng ai biết tên biết tuổi”, Ratcliffe muốn gỡ cái mác ấy đi.

Trước khi công bố thông tin muốn mua lại MU, Ineos đã trở thành nhà tài trợ của Giải bóng bầu dục nữ thế giới, nắm cổ phần đội đua công thức 1 Mercedes Formula One, và sở hữu đội đua xe đạp Ineos Grenadiers lẫn Nice, đội bóng đang hiện diện ở Ligue 1. Và nếu sở hữu MU, CLB thể thao sở hữu lượng CĐV đông đảo nhất hành tinh, tên tuổi Ineos chắc chắn được phổ biến toàn cầu.

Bóng đá Anh - Sir Jim Ratcliffe: Vị tỷ phú đủ tâm và tầm để giải cứu MU (Hình 4).

Cuối cùng, lá rụng về cội

Tuy nhiên, Ineons không phải là sản phẩm gia dụng hàng ngày. Red Bull bán hàng tỷ lon nước mỗi năm và để tăng độ nhận diện thương hiệu, đội bóng này đầu tư vào F1, các môn thể thao mạo hiểm và bóng đá, dĩ nhiên. Không ai “mua” Ineos.

Vì thế, như chính Ratcliffe thừa nhận trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 8/2018, nhận diện thương hiệu không phải ưu tiên hàng đầu của ông.

Vậy thì lợi nhuận? Trước khi hướng tới MU, các CLB thể thao do Ratcliffe nắm quyền sở hữu đều không thu về những khoản lợi lớn. Muốn thu lời, Ineos cứ việc hóa dầu. Thậm chí công ty này còn bị cáo buộc “rửa tiền” vì đầu tư vào đua thuyền và đua xe đạp.

Ở tuổi 70, Ratcliffe như chiếc lá muốn rụng về cội. Có lẽ đôi khi trong giấc mơ, trái tim của vị tỷ phú này lại thổn thức vì khoảnh khắc kỳ diệu trên thánh địa Camp Nou. Ông muốn sống lại thời khắc ấy. Và muốn như vậy, ông cần đưa MU trở lại đỉnh cao!

Tag: MU

Vì sao Real Madrid dễ dàng 'nhả' Casemiro cho MU?

Thứ 6, 19/08/2022 | 07:35
Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi Real Madrid không ngăn Casemiro gia nhập Man United. Nhưng thực tế là họ đã có những sự tính toán đầy khôn ngoan từ lâu.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.