Thương hiệu vàng miếng đầu tiên tại Việt Nam
Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được thành lập năm 1988 theo Quyết định số 180 của UBND Tp.HCM. Đến nay, SJC vẫn là doanh nghiệp kinh doanh vàng duy nhất trên thị trường do Nhà nước sở hữu 100% vốn.
Năm 1989, SJC cho ra đời sản phẩm vàng miếng đầu tiên mang nhãn hiệu Rồng Vàng SJC 999.9, bao gồm loại miếng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng và 2 lượng, đã làm thay đổi việc thanh toán bằng vàng nhẫn, vàng lá cũ tại thị trường trong nước.
Năm 2003, Công ty chuyển sang mô hình Công ty mẹ - Công ty con, đổi tên thành Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC.
Năm 2010, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC chuyển đổi với tên gọi mới Công Ty TNHH Một Thành Viên Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn – SJC (Saigon Jewelry Company Limited).
Năm 1989, SJC cho ra đời sản phẩm vàng miếng đầu tiên mang nhãn hiệu Rồng Vàng SJC 999.9.
Theo thông tin trên website, hiện SJC gồm có công ty mẹ, 23 chi nhánh, 6 công ty con và 6 công ty liên kết, 13 doanh nghiệp có vốn đầu tư. Mạng lưới kinh doanh phân phối gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trên 3.000 cửa hàng liên kết bán lẻ toàn quốc.
Bên cạnh đó, công ty còn có một xí nghiệp sản xuất nữ trang tập trung, xuất xưởng hơn 500.000 sản phẩm một năm. Tính đến 31/12/2023, SJC đang có 480 nhân viên.
Năm 2012, Nghị định 24 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng chính thức có hiệu lực. Nghị định này quy định, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là đơn vị được giao tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng.
Thời điểm đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (Công ty SJC) với gần 97% giao dịch trên thị trường được chọn làm thương hiệu vàng miếng quốc gia. Điều đó có nghĩa là NHNN triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê SJC gia công.
Doanh thu chục nghìn tỷ, lợi nhuận chỉ như "muối bỏ bể"
Với ưu thế độc quyền kinh doanh vàng miếng, hàng năm, SJC luôn ghi nhận doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty vẫn không thể quay về thời hoàng kim như trước.
Năm 2011, SJC đã từng ghi nhận doanh thu toàn hệ đạt 111.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bước sang năm 2012, mức doanh thu của công ty đã thụt lùi về mức 72.051 tỷ đồng, Và đến năm 2013, doanh thu thậm chí giảm 62% so với năm trước xuống 27.464 tỷ đồng.
Năm 2014 là vùng trũng của SJC khi doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu chạm đáy về mức 16.037 tỷ đồng. Chỉ trong vòng 3 năm, doanh thu của công ty đã giảm 7 lần.
Đến giai đoạn từ năm 2015 trở đi, hoạt động kinh doanh SJC dần hồi phục trở lại. Doanh thu của công ty vượt 20.000 tỷ đồng vào năm 2016 và luôn ổn định trên mức này. Dù vậy, trong bối cảnh thị trường vàng miếng bị quản lý chặt chẽ, giá vàng cũng liên tục biến động, kết quả kinh doanh của SJC vẫn không thể quay trở lại như trước.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.