Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn

Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:30
0
Hay đúng hơn, smartphone phải làm gì để có thể thay thế hoàn toàn máy tính để bàn?

Công nghệ - Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn

Con người đã và đang tạo ra những công cụ vô cùng hữu ích, không chỉ để phục vụ lao động mà còn phục vụ để giải trí, cải thiện sức khỏe,… Và bản thân mỗi công cụ sẽ dần trở nên “lỗi thời” và sẽ bị thay thế. Kèm theo đó, đương nhiên cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện.

PC vẫn đang là công cụ quan trọng bậc nhất trong việc đơn giản hóa tối đa chặng đường từ suy nghĩ tới sản phẩm,mục tiêu thực tế . Nói cách khác, PC tối ưu hóa việc tạo nên “hình thù” cho các suy nghĩ của chúng ta. Và PC đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tiếp cận phương pháp trong ngày nay. Ví dụ như khi ta muốn viết tiểu thuyết, tạo dựng mô hình bản vẽ, xử lí các thủ tục hành chính,…

Tuy nhiên cùng với sự phát triển của công nghệ Smartphone đã thay đổi hoàn toàn thế giới và làm cho PC phải phơi bày những điểm hạn chế. Smartphone tiên hóa càng nhanh, càng đe dọa tới sự phát triển của PC. Bạn có thể thấy rõ điều này qua việc sản lượng PC xuất xưởng năm vừa rồi sụt giảm tới 75%, số lượng hệ điều hành Windows được bán ra cũng tụt giảm 70% trong khi tổng số lượng smartphone được tiêu thụ năm vừa rồi tăng gần 90%,… Và câu hỏi đặt ra là liệu smartphone sẽ thay thế vai trò của PC ?

Chắc chắn là Smartphone không thể thay thế PC ở thời điểm hiện tại. Định nghĩa về vai trò của Smartphone so với PC ở thời điểm này, đó là một công cụ bổ trợ hoàn hảo và mạnh mẽ.

Thế còn trong tương lai? Với sự phát triển “thần kì” của khoa học công nghệ ,sẽ là hoàn toàn có thể nếu Smartphone có thể giải quyết được hai hạn chế lớn nhất của Smartphone so với PC là : Sức mạnh phần cứng và trải nghiệm người dùng.

Sức mạnh phần cứng

Đương nhiên ở đây ta không chỉ xét đến các thông số về tốc độ chip hay dung lượng RAM. Dù có là loại 4 hay 8 nhân đi nữa thì 1 chiếc Smartphone cũng không thể có độ mạnh mẽ và bền bỉ trong hoạt động lẫn hiệu xuất cao như PC được,…. Vì một thiết bị là tổng hòa và cấu thành của nhiều thành phần, không chỉ có CPU hay RAM,... Các chíp của Smartphone đều có tốc độ ngang ngửa với các chíp của PC nhưng có cấu trúc khác hoàn toàn. Có thể minh họa bằng hình ảnh một cậu bé chạy cùng tốc độ với người trưởng thành. Người trưởng thành đương nhiên mạnh khỏe hơn một cậu bé bình thường, nên trong lúc chạy có thể mang theo đồ, làm nhiều việc,…

Một minh chững nữa đó là ứng dụng “khủng” của Smartphone nếu đem so với PC thì vẫn quá nhẹ nhàng, ngược lại, những ứng dụng yêu cầu cấu hình mạnh mẽ trên PC thì các Smartphone đều phải “chào thua”. Có thể bạn sẽ cho điều này là đương nhiên, vì đây là hai dạng hệ điều hành khác nhau. Nhưng xét về “quy mô” của bộ code thì các phần mềm nặng nhất của Smartphone vẫn không thể so với các chương trình trên máy tính. PC vẫn tải được, chứng tỏ PC “trâu” hơn.

Đến khi nào mà Photoshop mobile không bị “cắt gọt” so với bản “chuẩn” hay thậm chí là bộ Office cho Smartphone cũng đầy đủ như trên PC,… thì đó mới là khi khẳng định Smartphone có thể thay thế PC. Như đã nói, để có được điều đó thì yêu cầu phải có cấu hình phần cứng đủ mạnh mẽ. Theo tôi, điều này khó có thể xảy ra trong vòng 10 năm tới. Tại sao lại là 10 năm? Đó là quãng thời gian tôi dự đoán con người sẽ bước đầu bước vào kỉ nguyên “Điện tử Lượng Tử”. Đến khi đó mới có thể “vừa nhỏ vừa mạnh”. Chứ còn như bây giờ thì vẫn chỉ là sự bổ trợ đáng giá thôi.

Công nghệ - Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn (Hình 2).

Công nghệ Lượng Tử sẽ mở ra kỷ nguyên mới trong tương lai?

Khoan hãy nhắc đến SmartPhone, chúng ta hãy nhớ lại những nhận định cách đây 5 năm : Laptop sẽ thay thế máy tính để Desktop, nhưng hiện tại thì sao, Desktop có bị cắt giảm nhiều, nhưng nó vẫn song song tồn tại. Các nhà sản xuất PC vẫn đều đặn tung ra các mẫu Desktop mới thường xuyên. Điều này có lí do vì Laptop dù có cấu hình mạnh nhất cũng không thể “trâu” bằng Desktop được, với các tác vụ “nặng” thì Desktop vẫn là “sướng” nhất. Thế mới biết dù cho Samsung hay HTC có dùng chip 16 “lõi” cho các sản phẩm Smartphone của mình đi nữa thì họ cũng không thể phủ nhận được sự tòn tại của PC dù cho sẽ làm ảnh hưởng đôi chút đến doanh số của PC.

Trải nghiệm người dùng

Muốn hay không thì hẳn chúng ta vẫn phải thừa nhận, lướt web hay soạn thảo văn bản,xem phim,… thì dùng máy tính vẫn là thoải mái nhất. Đây là điều đương nhiên vì máy tinh có màn hình to và nhập liệu linh hoạt, thoải mái.  Đến khi nào smartphone cũng đáp ứng được 2 điều này thì đó sẽ là điều kiện cần để thay thế PC. Nhập liệu thì có thể khắc phục bằng màn bàn phím rời, rất thoải mái, nhưng còn màn hình thì…

Công nghệ - Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn (Hình 3).

Xu thế Phablet ngày càng bùng nổ.

Smartphone bây giờ cứ mỗi ngày một lớn, từ 3,5inch, bây giờ đã to như “chiếc dép”. Nhưng có lẽ 8inch là giới hạn cho smartphone rồi, to hơn có lẽ sẽ thành tablet. Thế nên có thể khẳng định với công nghệ hiện tại, sẽ không xảy ra khả năng Smartphone thay thế PC được. Vậy còn trong tương lai? Sẽ có thể nếu có công nghệ hiển thị mới. Có một ý tưởng đã được áp dụng đó là gắn máy chiếu lên điện thoại. LG và Sony đã có những sản phẩm như thế, nhưng do hạn chế về công nghệ nên hình ảnh dù được phóng to lên bằng màn hình cỡ 27inch vẫn không “đẹp”. Có một sản phẩm mới sắp ra mắt có cách hiển thị khác hoàn toàn đó là Google Glass.

Công nghệ - Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn (Hình 4).

Trong khi mọi người vẫn đang nghĩ Google Glass là một mẫu smartphone kiểu mới thì theo quan điểm của tôi, nó chính là vũ khí hạng nặng với tham vọng thay thế PC của Google. Việc thu nhỏ smartphone vào Google Glass là không khả thi trong 7 năm tới. Hãy thử tưởng tượng smartphone bây giờ sẽ bỏ đi màn hình, nó sẽ không phải thiết bị cầm tay nữa mà là thiết bị bỏ túi, thay vào đó, Google Glass sẽ đảm nhiệm việc hiển thị. Còn việc nhập liệu? Bạn vẫn nhớ một thông tin gần đây trên Techz là Google đã bổ sung thêm tính năng nhận diện giọng nói thông minh lên Motorola X, và đây sẽ là sự bổ sung tuyệt vời. Và với sự kết hợp này, Google sẽ mở ra một kỉ nguyên mới. Mô hình này khá tương đồng với mô hình Desktop và hoàn toàn khả thi trong thời điểm hiện tại: Case là Smartphone, màn hình là Googleglass, chỉ khác là không dùng bàn phím để nhập liệu mà là giọng nói. Thêm vào đó, khi lược bỏ đi được màn hình (hoặc thu nhỏ diện tích màn hình), sẽ có thêm không gian cho phần cứng, và nghiễm nhiên smartphone của bạn sẽ mạnh hơn gấp 3 là hoàn toàn có thể. Theo tôi, đó mới chính là lí do Google tạo ra Gooleglass và gắn Camera lên trên đó vì thiết bị bỏ túi thì không thể để camera trên đó được.  Một công cụ hiển thị hoàn hảo.

Công nghệ - Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn (Hình 5).

 

Đến đây có thể khẳng định ở thời điểm hiện tại, smartphone không thể thay thế được PC. Có thể bạn sẽ phản bác bằng việc sản lượng PC tụt giảm thê thảm. Nhưn kỷ nguyên PC bùng nổ trước kỷ nguyên Smartphone cả thập kỉ, và số lượng PC đã được bán ra thì đủ để phổ cập PC lên toàn dân số rồi. Đó mới chính là lí do PC sụt giảm số lượng bán, vì mọi người đã có cả rồi, giờ chỉ còn nhu cầu nâng cấp. Còn tổng số lượng Smartphone bán ra thì vẫn chưa đủ để phổ cập nên nghiễm nhiên sự gia tăng về doanh số là đương nhiên, Thêm vào đó, Smartphone cũng nhanh lão hóa hơn PC vì được nâng cấp hàng quý, đánh vào tâm lí thời thượng của người tiêu dùng nên doanh số từ việc nâng cấp là khá lớn.

Trong thời điểm hiện tại, sẽ khó có chuyện thay thế, thay vào đó là song song tồn tại và chuyên biệt hóa thiết bị theo đặc thù. Chúng ta đều hi vọng trong tương lai không xa, sẽ có một thiết bị “All In One” đúng nghĩa.

Thu Hằng

387.750 USD cho chiếc máy tính đầu tiên của Apple

Thứ 6, 12/07/2013 | 13:21
Chiếc máy tính đầu tiên của Apple được Steve Jobs chế tạo trong nhà kho của bố mẹ năm 1976 đã trở thành vật có giá cao nhất từng được bán trong lịch sử đấu giá trực tuyến của công ty Christie.

Apple bị đe doạ bởi thành công của Samsung

Thứ 5, 18/07/2013 | 07:50
Lần đầu tiên trong nhiều năm, Apple đang phải đối mặt với một thách thức lớn trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Không phải Dell, không HP, cũng không phải Nokia hay BlackBerry, đối thủ của Apple chính là hãng điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics.

75 triệu đồng bay hơi khi thuê bao điện thoại bị thay đổi

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:54
Ngay sau khi thuê bao của anh Vũ Minh Nhật bị kẻ gian sử dụng bản sao công chứng giả chứng minh thư nhân dân tới quầy giao dịch đại lý Mobifone Tâm Việt – thành phố Thanh Hóa thay đổi thông tin thuê bao, số của anh được nhân viên Như Quỳnh cấp cho sim mới.

Những điện thoại đáng mơ ước nhất hành tinh

Thứ 6, 19/07/2013 | 07:14
Không sở hữu cấu hình khủng, nhưng những “siêu phẩm giành cho người giàu” này luôn khiến các tín đồ công nghệ phải thèm thuồng.