Số ca mắc Covid-19 giảm, nhiều trường mở lại đảm bảo an toàn

Số ca mắc Covid-19 giảm, nhiều trường mở lại đảm bảo an toàn

Chủ nhật, 20/03/2022 | 19:00
0
Hiện nay, số giáo viên, học sinh mắc Covid-19 giảm mạnh, theo đó nhằm thích ứng với tình hình dịch nhiều địa phương điều chỉnh thời gian đến trường.

Nhiều tỉnh, thành cho học sinh trở lại trường học trực tiếp

Trong bối cảnh dịch bệnh đã phần nào đã được kiểm soát, mở cửa lại trường học đang là ưu tiên cao nhất hiện nay không chỉ với Việt Nam mà là chọn lựa của nhiều quốc gia trên thế giới. 

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tỷ lệ giáo viên và học sinh mắc Covid-19 giảm mạnh. Theo đó Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các đơn vị trường học tổ chức dạy và học trực tiếp gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, kiểm soát và xử lý kịp thời các ca nhiễm, giữ mức độ an toàn cao nhất cho học sinh và giáo viên.

Khi học sinh đi học trực tiếp, các đơn vị, trường học thường xuyên cập nhật thông tin, quy định về công tác phòng, chống dịch trong nhà trường của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn của thành phố; bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời, chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy và học trực tiếp tại trường cho học sinh các khối lớp 7, 8, 9, 10, 11, 12, đặc biệt quan tâm đến học sinh khối lớp 9, lớp 12 và báo cáo UBND các quận, huyện, thị xã xem xét, phê duyệt theo quy định.

Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo các Phòng GD&ĐT cho biết sẽ chỉ đạo các trường THCS cho học sinh các khối lớp 7,8,9 đi học trở lại trong tuần tới, gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tỉnh Tuyên Quang sau khi hết các xã có dịch cấp độ 4 (vùng đỏ), từ 21/3 địa phương này cũng cho học sinh các lớp 7, 8, 9, 10, 11 và 12, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục học trực tiếp, trực tuyến linh hoạt theo phương án của sở GD&ĐT. Trẻ em cấp mầm non tiếp tục nghỉ học. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 học trực tuyến.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng vừa đồng ý chủ trương về việc tổ chức thực hiện phương án dạy học từ ngày 21/3 của sở GD&ĐT với cấp tiểu học, THCS. Theo đó, học sinh 2 cấp này đi học trực tiếp từ ngày 21/3. Trường tổ chức dạy học một ca vào buổi sáng.

Các trường phải chuẩn bị điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng chống, dịch Covid-19 để đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. Sở nhấn mạnh không tổ chức dạy thêm, học thêm vào buổi chiều với các lớp 6, 7, 8. Các trường xây dựng kế hoạch bổ trợ, ôn tập trực tiếp cho học sinh lớp 9 vào các buổi chiều, bắt đầu thực hiện từ ngày 23/3.

Cũng như Bắc Ninh, Hà Giang sẽ cho học sinh trở lại trường từ ngày 21/3. Cụ thể, học sinh phổ thông cấp tiểu học, THCS, THPT, học viên, sinh viên thuộc các cơ sở giáo dục công lập, tư thục trên địa bàn tỉnh học trực tiếp. Riêng trẻ mầm non ở các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới.

Theo Zing, tại Đắk Lắk, nhằm chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho học sinh cuối cấp tham gia các kỳ thi tuyển sinh cuối năm học 2021-2022, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên toàn tỉnh sẽ đi học trực tiếp tại trường từ ngày 21/3.

Trong khi đó, ở Nghệ An, sở GD&ĐT dự kiến tổ chức cho học sinh ở các bậc học trở lại đi học trực tiếp từ ngày 4/4 sau thời gian dạy học trực tuyến cục bộ do dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng.

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT Tp.Thủ Đức, 21 quận huyện và các cơ sở giáo dục trực thuộc về việc không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, ngoại khóa bên ngoài nhà trường cho học sinh, sinh viên cho đến khi có thông báo mới.

Sở GD&ĐT đề nghị thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, công tác phòng chống dịch theo quy định khi tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa trong nhà trường.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên dọn vệ sinh trường, lớp học; phối hợp với các cơ sở y tế phun khử khuẩn môi trường. Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, các nhà trường đã chủ động tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch như: Chậu rửa tay, xà phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế điện tử…. đồng thời chủ động triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Giáo dục - Số ca mắc Covid-19 giảm, nhiều trường mở lại đảm bảo an toàn

Nhiều trường cho học sinh chuyển sang học trực tiếp vào đầu tuần tới.

Chủ động an toàn phong tránh dịch Covid-19 khi học sinh đến trường

Dưới đây là một số khuyến cáo phòng ngừa mắc Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM và Hệ thống Y tế Mayo Clinic, Mỹ:

Đeo khẩu trang: Phụ huynh cần đeo khẩu trang cho bản thân và cho trẻ khi đưa con đến trường, từ trường về nhà, hoặc khi tham gia giao thông công cộng.

Làm sạch và khử trùng: Nhà trường cần khử khuẩn bề mặt tiếp xúc trước và sau khi học sinh đến - về; đảm bảo phòng học đủ thoáng mát, tốt nhất là thông khí tự nhiên; bổ sung kiến thức cơ bản về dịch bệnh và nâng cao ý thức của học sinh.

Việc làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc có thể giúp giảm nguy cơ lây bệnh. Chú ý các nơi thường xuyên chạm tay vào như tay nắm cửa, mặt bàn, vòi nước, tay vịn cầu thang...

Cho trẻ tiêm vắc-xin khi đến lượt: Hiện Bộ Y tế đã phê duyệt vắc-xin Comirnaty của Pfizer-BioNTech và Spikevax của Moderna, tiêm cho trẻ 12-17 tuổi, tức từ lớp 7 đến lớp 12.

Các nghiên cứu cho thấy vắc-xin Pfizer-BioNTech có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa Covid-19 ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, hiệu quả 91% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng ở người từ 16 tuổi trở lên. Tiêm vắc-xin Covid-19 có thể giúp trẻ an toàn hơn khi đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi.

Nghiêm chỉnh thực hiện giữ khoảng cách an toàn: Nhắc nhở trẻ về việc hạn chế tụ tập. Có thể tạo lối đi một chiều tại hành lang trường học, sử dụng thêm không gian ngoài trời để trẻ giải lao, ăn uống... Không nên sử dụng điều hòa; mở cửa sổ, bật quạt.

Vệ sinh sạch sẽ: Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đến trường, sau khi ra chơi - nghỉ giữa giờ, khi từ trường về nhà, khi thấy tay bẩn và khi cần thiết. Che miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Không được khạc, nhổ, vứt rác hoặc khẩu trang bừa bãi. Không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt... Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Nghỉ ở nhà nếu ốm: Không đưa trẻ đến trường nếu cha mẹ đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc đang có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đo nhiệt độ và theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ tại nhà; nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học và thông báo cho nhà trường, cơ sở y tế.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy (Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM cơ sở 3) chia sẻ trên Vnexpress, phụ huynh cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và duy trì tập luyện thể dục nhẹ nhàng cho trẻ để nâng cao đề kháng. Chế độ ăn đầy đủ vitamin C, chất xơ, đạm và bổ sung nước đầy đủ. Ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc và duy trì các thói quen vệ sinh đúng cách khi ở trường và về nhà, đảm bảo sức khỏe để trẻ học tập đạt hiệu quả tốt nhất trong thời kỳ bình thường mới.

Quy trình xử lý khi có người F0 tại trường học

Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh; tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo cho trạm y tế địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch...

Bước 2: Đánh giá tình hình sức khỏe của F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn, hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp cận xử lý theo quy định.

Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người).

Các lớp học khác hoạt động bình thường.

Bước 4: Theo dõi F1 tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

F1 đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

F1 chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền: cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương nơi cư trú; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ:

Nếu có 1 ca dương tính với Covid-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

Sở Y tế lưu ý nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau thì tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô như sau:

Hai lớp ở cùng tầng thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng.

Hai lớp ở khác tầng, cùng khối nhà thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà.

Hai lớp ở khác khối nhà, nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

Trúc Chi (tổng hợp)

Những ai cần đi khám hậu Covid-19?

Chủ nhật, 20/03/2022 | 09:12
Theo BS. Đinh Thế Tiến, bệnh nhân khám Covid -19 thường có triệu chứng ho, khó thở, hồi hộp, đánh trống ngực, đau ngực và mệt mỏi...

Hậu Covid-19: Ăn gì vừa ngon lại nhanh chóng hồi phục sức khỏe?

Chủ nhật, 20/03/2022 | 07:00
Người F0 hoặc hậu Covid-19 cần duy trì chế độ ăn uống đa dạng các loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên để tránh chán.

Học sinh Nghệ An được giảm 30% học phí kỳ 1 do ảnh hưởng dịch Covid-19

Thứ 4, 16/03/2022 | 14:15
Học sinh Nghệ An được hỗ trợ 30% học phí năm học 2021 – 2022 cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đề xuất học sinh lớp 1-6 ở nội thành Hà Nội đến trường vào tháng 3

Thứ 4, 23/02/2022 | 20:45
Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ sớm có văn bản đề xuất cho học sinh lớp 1/6 ở 12 quận đến trường vào tháng 3.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.