Sở KHĐT Thanh Hóa phản hồi kết luận thanh tra việc giao 1,1ha

Sở KHĐT Thanh Hóa phản hồi kết luận thanh tra việc giao 1,1ha "đất vàng" cho FLC

Thứ 3, 09/08/2022 | 19:35
0
Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT)Thanh Hóa kiến nghị về trách nhiệm của đơn vị trong kết luận thanh tra việc giao hơn 1,1ha "đất vàng" cho Tập đoàn FLC tại Khu Đô thị mới Nam Tp.Thanh Hóa.

Trong tháng 7, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có kết luận số 1710/KL-TTTH về “Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa" có địa chỉ tại P.Đông Vệ, Tp.Thanh Hoá (Thanh Hóa). Trong đó, có chỉ ra trách nhiệm của một số đơn vị liên quan đối với dấu hiệu vi phạm trong việc giao 11.566,8m2 đất dự án trên cho tập đoàn FLC không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, sau khi nhận được Kết luận thanh tra trên, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa đã có những phản hồi liên quan đến trách nhiệm của đơn vị này về một số nội dung trong kết luận nói trên.

Cụ thể, Sở KHĐT Thanh Hóa kiến nghị nội dung mà Thanh tra tỉnh nêu liên quan trách nhiệm của Sở này gồm: Tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư từ chủ trương thuê đất làm thương mại dịch vụ sang làm dự án nhà ở thương mại trong khâu cấp GCNĐT khi chưa đủ điều kiện quy định; tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, không đúng quy định là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước giao đất đã được giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đối với diện tích 11.566,8m2 cho nhà đầu tư thực hiện dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất; tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư từ thuê đất làm dịch vụ thương mại sang làm chủ dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện quy định về chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại.

Với nội dung mà Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đưa ra, Sở KHĐT cho rằng, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận như nêu trên là chưa phù hợp, chưa sát với bản chất sự việc. Sở KHĐT Thanh Hóa lý giải, đối với việc tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư là Tập đoàn FLC, đơn vị này chỉ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư (số 26121000066 ngày 2/6/2014) cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án “Khu nhà hỗn hợp FLC” (nay đã đổi tên thành nhà ở sinh thái xanh FLC) chứ không tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Các quyết định giao đất, cho FLC thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa do Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Thanh Hóa tham mưu đều căn cứ vào luật Đất đai năm 2013. Do đó, trường hợp khi tham mưu giao đất mà Sở TNMT phát hiện chủ trương đầu tư (hoặc giấy chứng nhận đầu tư) không đúng với quy định thì phải có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh dừng thực hiện các thủ tục giao đất.

Bất động sản - Sở KHĐT Thanh Hóa phản hồi kết luận thanh tra việc giao 1,1ha 'đất vàng' cho FLC

Một góc dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa.

Cũng theo Sở KHĐT Thanh Hóa, cho đến nay, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành bất kỳ văn bản nào khác điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cấp cho FLC. Do đó, nếu xác định dự án đang hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp thì tất cả các văn bản, quyết định về công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất được ban hành sau thời điểm UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư đều không đúng với nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư.

Do vậy, Sở KHĐT Thanh Hóa kiến nghị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa bỏ các nội dung trên.

Về các kiến nghị trên, trả lời báo chí, ông Mai Sỹ Diến, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên cơ sở giải trình của Sở KHĐT, Thanh tra tỉnh thấy có cơ sở nên đã có kết luận bổ sung. Cũng theo ông Diến, sau khi có kiến nghị thì phía Thanh tra tỉnh có xem xét lại và bổ sung cho đúng, chứ cũng không phải theo hết các nội dung kiến nghị. Về trách nhiệm khi giao 11.566,8m2 đất dự án này cũng sẽ điều chỉnh lại không nêu riêng nữa mà nêu chung tất cả cơ quan tham mưu liên quan. Còn lại nếu sau này có vấn đề gì Cơ quan Điều tra bên Công an sẽ làm việc cụ thể tới từng người. 

Theo tìm hiểu, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kết luận số 1710/KL-TTTH về “Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa". Trong đó chỉ rõ việc UBND tỉnh Thanh Hóa giao 11.566,8m2 đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng tại vị trí đất có giá trị thương mại cao, không thông qua đấu giá là có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Trong kết luận cũng đã quy trách nhiệm đối với nhiều sở, ban ngành liên quan như: Sở KHĐT, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Sở Xây dựng, UBND Tp.Thanh Hóa. Đây là những đơn vị đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao tham mưu dự án nói trên.

Theo thông tin tìm hiểu, vừa qua, Bộ Công an đã đề nghị Thanh Hóa cung cấp hồ sơ, tài liệu 7 dự án bất động sản của Tập đoàn FLC đầu tư tại địa phương này, trong đó bao gồm: Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC; Dự án FLC Sầm Sơn Golf Links; Dự án Khu nhà ở sinh thái xanh FLC Thanh Hóa; Dự án Nhà máy gạch Tuynel FLC; Dự án đầu tư xây dựng, quản lý và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hoàng Long; Dự án Xây dựng công trình bến thuỷ nội địa FLC (chưa được giao đất, đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư); Dự án không gian du lịch ven biển phía Đông.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa tập hợp tài liệu, cung cấp cho Bộ Công an trước ngày 30/7/2022.

Việt Phương

Vụ 2 dự án nhà ở gây bức xúc ở Tp.Vũng Tàu: Chính quyền vào cuộc xử lý sai phạm sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 2, 01/08/2022 | 10:00
UBND Tp.Vũng Tàu chỉ đạo UBND phường 12 lập hồ sơ xử lý vi phạm tại 2 dự án nhà ở trên địa bàn sau phản ánh của báo chí, gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Đà Nẵng: Thanh tra giao thông tăng cường xử lý xe điện vi phạm

Thứ 2, 25/07/2022 | 17:43
Sau phản ánh của Người Đưa Tin, lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường triển khai kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm.

Thanh Hóa: Khởi tố vụ án liên quan "đất vàng" Hạc Thành Tower

Thứ 6, 15/07/2022 | 16:54
Công an Thanh Hóa đã khởi tố vụ án để điều tra về việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ tại dự án Hạc Thành Tower tọa lạc trên “đất vàng”.

Thành viên Tổ công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các dự án, đất đai

Thứ 3, 22/02/2022 | 19:50
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Tổ trưởng Tổ công tác của TTCP về tháo gỡ khó khăn trong dự án, đất đai được thanh tra, vừa đưa ra quyết định về thành viên của Tổ này.
Cùng tác giả

Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Hội đồng quản trị Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) thống nhất phát hành gần 5,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:56
Sau nửa năm tài chính, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận và lượng tiền mặt tăng đột biến.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.