Người đàn bà bao dung xin giảm án cho kẻ giết chồng

Người đàn bà bao dung xin giảm án cho kẻ giết chồng

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:01
0
Mặc dù phía gia đình bị cáo không có thiện chí trong việc bồi thường thiệt hại, nhưng vợ của nạn nhân vẫn quyết tâm lấy lòng nhân ra đáp trả.

Bà cho biết, cha bị cáo có nói gì thì cũng kệ, riêng bà sẽ xin giảm án cho kẻ sát hại chồng mình vì không muốn một thanh niên trẻ tuổi phải chôn tuổi xuân sau song sắt.

Tên sát nhân mặt lạnh

Ngay từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Th. tất tả thu xếp mọi công việc để đến TAND TP.HCM trực tiếp tham dự phiên tòa xét xử kẻ đã sát hại chồng mình. Bà ngồi thu mình trong một góc nhỏ, đưa ánh mắt về phía bị cáo Nguyễn Hữu Phi Long (SN 1994, ngụ quận 3, TP.HCM) đang được công an viên giải vào phòng xét xử. Từ trước, nhiều lần nghe mọi người nói về kẻ đã cướp đi sinh mạng của chồng, nhưng đó là lần đầu tiên bà giáp mặt. Bà không ngờ, kẻ tội phạm lại còn quá trẻ, khuôn mặt còn non nớt đến vậy.

Pháp luật - Người đàn bà bao dung xin giảm án cho kẻ giết chồng

 Bà Th. khẳng định, dù gia đình bị cáo có những lời không tốt, nhưng mình cũng sẽ kiên quyết xin giảm án cho bị cáo.

Phiên tòa bắt đầu, bà vội vàng bước vào phòng xử. Sự việc đau buồn được tái hiện lại: Vào chiều 21/3/2012, Long cùng một số người bạn đi nhậu ở tỉnh Bình Dương trở về. Vừa đến đường Lạc Long Quân, phường 3, quận 11 (TP.HCM), gã thấy chị gái là Huỳnh Nguyễn Thủy T. và bạn trai là Nguyễn Trung H. đang ngồi nhậu liền sà xuống uống vài ly. Cuộc nhậu kéo dài gần một tiếng, cả ba cùng bàn tán về chuyện gia đình, do có ý kiến trái ngược nhau nên hai chị em xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc hăng máu, Long đập mạnh tay xuống bàn làm một chai bia và một chiếc ly thủy tinh vỡ.

Cùng lúc, ở quán nhậu đối diện, ông Trần Văn S. đang uống với em gái là Trần Thị Thúy P. nghe thấy tiếng ồn ào liền chạy sang hỏi có chuyện gì. Vị chủ quán có chút tức giận đã đuổi hai người về. Lòng hiếu kì trỗi dậy, chị P. vẫn đến gần chị T. hỏi chuyện. Thấy vậy, Long ngỡ người phụ nữ lạ đánh chị gái nên xông đến lớn giọng: "Tại sao bà định đánh chị gái tôi". Bỗng nhiên bị vu oan, chị P. cũng quát lại. Thay vì im lặng nghe giải thích mọi chuyện, Long xông thẳng vào người chị P., hai người xảy ra xô xát.

Đứng gần đó, thấy chị P. bị đánh, ông S. cầm một chiếc ghế nhựa xông vào. Long thấy người đàn ông lạ đánh liền bỏ chạy rồi ghé vào quán phở ven đường lấy một con dao, quay trở lại quán nhậu, xông thẳng đâm bốn nhát liên tiếp vào ông S. Người đàn ông chỉ kịp la lớn kêu cứu rồi gục ngã trên vũng máu. Cùng lúc, ông Nguyễn Diệu Ph. đang đi bộ gần đó thấy thế liền chạy đến can ngăn. Long nổi tính côn đồ chém một nhát vào vai trái ông Ph.. Nạn nhân sợ hãi, ôm vết thương bỏ chạy.

Đến lúc này, Long quay xuống nhìn thấy ông S. bất tỉnh, liền ba chân bốn cẳng chạy trốn. Những người xung quanh đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên đã qua đời. Riêng Long, trên đường chạy trốn, gặp anh Nguyễn Trung H. nên nhờ chở về nhà. Đang lưu thông, anh H. phát hiện Long cầm một con dao dính máu nên hỏi, Long bảo, vừa mới chém người xong. Anh H. cứ ngỡ bạn nói dối, liền cầm lấy con dao vứt đi. Ngay hôm sau, anh H. nhận được thông tin, Long đã chém chết người liền đến đồn công an trình báo sự việc, đồng thời chỉ điểm nơi ở của sát thủ cũng như nơi đã quăng con dao.

Pháp luật - Người đàn bà bao dung xin giảm án cho kẻ giết chồng (Hình 2).

 Với hành vi côn đồ của mình, Long phải chôn tuổi xuân trong trại giam.

Sự tráo trở của người nhà bị cáo

Đứng trước vành móng ngựa, Long hoàn toàn thừa nhận cái chết của ông S. là do mình gây ra. Gã mong muốn được giảm nhẹ tội nên khai: "Bị cáo chỉ quơ mà trúng vào nạn nhân". Tuy nhiên, với những chứng cứ, hình ảnh, lời khai được lưu lại trong hồ sơ vụ án, cuối cùng, gã cũng thay đổi lời khai: "Thực ra, bị cáo đã chém ông S.". Khi được hỏi, nếu thời gian quay trở lại, bị cáo sẽ hành xử như thế nào? Long cúi đầu, miệng lí nhí: "Những ngày qua, ngồi trong trại giam, bị cáo rất hối hận và quí sự tự do. Chắc chắn một điều, nếu thời gian quay lại, bị cáo sẽ có cách hành xử thông minh hơn, mọi chuyện êm đẹp, không làm tổn hại bên nào".

Khi được nói lời sau cùng, gã thổn thức: "Bị cáo biết, mọi lời xin lỗi của mình bây giờ đã quá muộn, nhưng bị cáo cũng mong phía gia đình bị hại cho bị cáo được xin lỗi. Bị cáo cũng mong HĐXX cho mình nhận mức án thấp nhất để sớm trở về làm lại cuộc đời cũng như tận tay đến gia đình bị hại thắp cho nạn nhân nén nhang". Bà Th. rất xúc động khi nghe lời khai của bị cáo Long. Bà đau khổ vì người chồng đã sớm qua đời, nhưng lại tha thiết xin giảm án cho kẻ sát hại. Bà nghẹn ngào cho biết, trước đây, khi còn sống, chồng bà làm bảo vệ, mỗi tháng lại đưa lương về cho vợ con. Cách ngày vụ án diễn ra chừng vài tháng, chồng bà xin nghỉ việc ở công ty cũ, định chuyển sang công ty mới thì đã gặp nạn.

Cách đây mấy năm, đứa con trai duy nhất của hai vợ chồng bị vướng vào vòng lao lý nên đang phải ngồi tù.

Là một người mẹ có con ngồi tù nên bà Th. hiểu rất rõ tâm trạng của cha mẹ Long. Do đó, trước hôm phiên tòa diễn ra, bà đã viết đơn xin giảm án cho kẻ đã lấy mạng chồng mình. Bên cạnh đó, lúc chồng qua đời, bà không có tiền nên phải vay mượn 50 triệu đồng để làm đám tang. Vì vậy, bà chỉ yêu cầu gia đình Long bồi thường thêm 15 triệu đồng tiền mai táng và 10 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần. Lòng nhân ái của bà khiến những người dự khán cảm phục. Thế nhưng, ông Huỳnh Thạch K., cha của Long được gọi lên thẩm vấn lại lớn giọng: "Tôi không đồng ý với số tiền bị hại yêu cầu thêm. Theo tôi, số tiền đó là bất hợp lý. Trong vụ án này, ông S. là người có lỗi trước, chúng tôi đã đưa cho bị hại 35 triệu đồng là đủ. Chẳng lẽ, phía bị hại yêu cầu bao nhiêu thì chúng tôi cũng phải trả sao?".

Nghe đến đây, vị chủ tọa lấn át: "Xin lỗi, ông cho tôi được cắt lời. Tôi biết, ông định nói điều gì tiếp theo. Trong vụ án này, con ông là người gây ra án mạng. Mặc dù, ông S. có lỗi trước, nhưng không phải cứ có lỗi là có thể dùng dao sát hại. Mạng người là vô giá, không lấy gì để tính được. Ông nghĩ sao lại đem tiền ra so đo với cái chết của nạn nhân? Theo quy định của pháp luật, phía bị hại có thể yêu cầu số tiền được bồi thường cao hơn thế rất nhiều, nhưng vì lòng bao dung nên chỉ yêu cầu chừng đó...”. Lời của chủ tọa khiến nhiều người ngồi dưới khán phòng xì xào. Ông K. thấy vậy mặt sượng sùng cúi đầu thinh lặng.

Giờ nghị án kết thúc. HĐXX nhận định, hành vi của Long đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Trong vụ án này, có tình tiết tăng nặng là đâm nhiều nhát và đâm nhiều người nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, tòa cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, gia đình bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại, gia đình bị hại xin giảm án...Do đó, tòa quyết định tuyên phạt 13 năm tù đối với Nguyễn Hữu Phi Long.

Tha thiết xin giảm án cho bị cáo

Trong khi đó, bà Th. cho biết: "Trước khi phiên tòa diễn ra, theo rất nhiều người, ngoài tiền mai táng, tôi có thể yêu cầu 60 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần. Tuy nhiên, chồng tôi mất thì làm gì cũng không thể sống lại. Tôi bất ngờ và rất buồn khi nghe phía gia đình bị cáo đã thốt ra những lời không hay như thế. Tuy nhiên, đó là những lời của bậc làm cha, còn Long vẫn tỏ ra ăn năn, hối cải. Vả lại, Long còn trẻ, tương lai còn dài, tôi không muốn một thanh niên như thế phải chôn tuổi xuân trong trại giam. Do đó, tôi sẽ vẫn kiên quyết xin giảm án, như để làm phúc, đem lại may mắn cho người chồng đã quá cố".

Rẻ rúng mạng người

Hôm xảy ra vụ án, đang ngồi trong quán nước ven đường của mình, nghe tin chồng bị đâm, chém trọng thương bà liền tất tả lên bệnh viện xem xét tình hình. Tuy nhiên, khi vừa đặt chân đến bệnh viện cũng là lúc thi thể của chồng được đưa ra ngoài. Bà đau đớn đến tột cùng. Trong suốt mấy ngày đám tang diễn ra, phía gia đình Long không ai đến viếng thăm. Chừng 20 ngày sau, cha mẹ Long mới đến, gửi lời xin lỗi và đưa cho bà 35 triệu đồng với lý do: "Giúp tiền làm ma chay. Tuy nhiên từ đó họ nhất quyết không có trách nhiệm gì nữa”.

HUY LINH

Cha viết đơn xin giảm án cho kẻ sát hại con gái

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:56
Sau những nỗ lực níu kéo không thành, bị cáo đã nhẫn tâm dùng dao sát hại người yêu cũ và một người vô tội, làm bị thương tình địch rồi tự kết liễu đời mình.

Hy hữu cả xóm viết đơn xin giảm án cho tử tù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
155 hộ dân trong xóm đã cùng nhau ký vào một lá đơn gửi Chủ tịch nước xin giảm án cho tử tù Lê Ngọc Quân.

Con riêng bị chồng hờ hiếp, vợ xin giảm án

Thứ 3, 02/07/2013 | 19:30
Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, mẹ bị hại cũng là vợ hờ của bị cáo có đơn xin giảm án và giám định tâm thần cho chồng.

Hơn hai trăm người tự nguyện ký tên vào đơn xin giảm án

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:18
Hơn hai trăm người dân tại xóm 1, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP Hà Nội đã đồng loạt tự nguyện viết đơn xin giảm án cho anh Nguyễn Tiến Nhâm, người vừa bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án tù chung thân tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 9/4.

Bác ruột rưng rưng xin giảm án cho đứa cháu sát nhân

Thứ 7, 13/04/2013 | 17:05
Chỉ vì một phút không làm chủ được bản thân, Nguyễn Văn Đức (SN 1992) ở thôn Đồng 3, xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, đã ra tay sát hại cha, để lại nỗi day dứt khôn nguôi cho người thân.

Bị hại đồng loạt xin giảm án cho chủ mỏ Lèn Cờ

Thứ 2, 11/03/2013 | 14:31
Gần hai năm sau thảm họa Lèn Cờ làm 18 người chết, 7 người bị thương, mọi thứ rồi cũng đã được khép lại sau phiên tòa vừa mới diễn ra.

Tin nóng: Cả xã viết đơn xin giảm án cho "kẻ sát nhân"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Cả xã viết hàng loạt đơn xin giảm án cho "kẻ sát nhân", Tuyên án vụ côn đồ đánh dân ở Văn Giang, Cán bộ xã phải thuê học sinh đánh văn bản... là những tin tức đáng chú ý chiều nay.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương