Sở phán một đằng, xã nói một nẻo về nguồn gốc đất của dự án nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành

Sở phán một đằng, xã nói một nẻo về nguồn gốc đất của dự án nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành

Thứ 5, 16/01/2020 | 16:19
0
Trái ngược với nội dung báo cáo của UBND xã Đại Tập (huyện Khoái Châu) về diện tích hơn 48.000m2 đất thực hiện dự án Đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành là đất công ích của địa phương, sở TN&MT tỉnh Hưng Yên lại cho rằng, diện tích đất trên chỉ là quỹ đất chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng....

Chính quyền cấp đất sai quy định?

Theo trình bày của ông Phạm Năng Dũng (trú tại thôn Minh Khai, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), vào năm 2002, ông Dũng được UBND xã Đại Tập (tỉnh Hưng Yên) cho thuê 19.890m ở khu ao hồ vùng Tai Máng tại thôn Lãnh Điển, xã Đại Tập trên tổng diện tích khoảng 48.580m2 với thời hạn thuê 5 năm 1 lần (lần 1 từ năm 2002 đến năm 2007; lần 2 từ năm 2007 đến ngày 01/9/2012).

Sau khi được UBND xã Đại Tập cho thuê diện tích trên, gia đình ông Dũng đã vay mượn tiền bạc, thuê máy móc để cải tạo khu đất thành khu trang trại và khu ao hồ.

Từ năm 2002 đến năm 2009, trang trại của gia đình ông Dũng phát triển có hiệu quả và được huyện Khoái Châu công nhận là 1 trong 12 trang trại điển hình của huyện. Đến năm 2009, tỉnh Hưng Yên phê duyệt cho ông Dũng làm thêm Dự án chăn nuôi lợn ngoại khép kín để xuất khẩu và cung cấp lợn giống theo chương trình nạc hóa đàn lợn, sinh hóa đàn bò của tỉnh Hưng Yên.

Tin nhanh - Sở phán một đằng, xã nói một nẻo về nguồn gốc đất của dự án nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành

Toàn cảnh diện tích đất được UBND xã Đại Tập cho công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hà Thành thuê để xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành.

Tuy nhiên, ngày 27/10/2010 khi hợp đồng thuê đất giữa ông Phạm Năng Dũng và UBND xã Đại Tập còn 2 năm mới hết hạn thì ông Phạm Khắc Thướng - Chủ tịch UBND xã Đại Tập lại ký thông báo thu hồi toàn bộ đất trang trại trên (là diện tích đất công ích của xã Đại Tập) giao cho công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hà Thành thuê để xây dựng Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành.

Đến ngày 28/6/2012, ông Đặng Minh Ngọc (khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên) đã ký Quyết định số 1108/QĐ-UBND về việc thu hồi đất tại xã Đại Tập giao cho công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hà Thành để thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành trong khi diện tích đất trên vẫn còn tranh chấp.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Phạm Năng Dũng cho biết: “Việc ông Đặng Minh Ngọc ký quyết định thu hồi đất của tôi khi đang thực hiện Dự án chăn nuôi lợn ngoại khép kín để xuất khẩu và cung cấp lợn giống để giao cho 1 Dự án kinh tế khác không phải là dự án công ích, an ninh quốc phòng dẫn đến gia đình tôi khuynh gia bại sản.

Tôi đã có đơn gửi nhiều cấp, nhiều nơi nhưng gửi đi đâu tôi cũng nhận được giấy báo là đơn đã được chuyển về UBND huyện Khoái Châu vì thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Khoái Châu.

Thực hiện theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng, tôi đã liên hệ, gửi đơn thư đến ông Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu để được xem xét, giải quyết vụ việc của gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi”.

Trên nói một đằng, dưới trả lời một nẻo

Để làm rõ thông tin về vụ việc trên, chiều 15/1, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với sở TN&MT tỉnh Hưng Yên. Tại đây, ông Trần Đào Anh – Phó trưởng phòng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (sở TN&MT tỉnh Hưng Yên) lại cho rằng, diện tích đất trên không phải là đất công ích.

Theo ông Trần Đào Anh, khu đất thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành là quỹ đất chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng, thuộc trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, Điều 61, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ.

Do đó, quy trình cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của sở TN&MT tỉnh Hưng Yên đối với diện tích đất trên là tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại Thông báo số 01/TB- UBND ngày 22/10/2010 của UBND xã Đại Tập lại khẳng định khu đất thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành là diện tích đất công ích của xã Đại Tập.

Tin nhanh - Sở phán một đằng, xã nói một nẻo về nguồn gốc đất của dự án nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành (Hình 2).

Trái ngược với nội dung báo cáo của UBND xã Đại Tập (huyện Khoái Châu) về diện tích hơn 48.000 m2 đất thực hiện dự án Đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành là đất công ích của địa phương, thì sở TN&MT tỉnh Hưng Yên lại cho rằng, diện tích đất trên chỉ là quỹ đất chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng....

Trả lời phóng viên về thông tin trên, ông Trần Đào Anh cho biết: “Để làm rõ nguồn gốc của diện tích đất trên, chúng tôi sẽ một lần nữa kiểm tra lại hồ sơ, nguồn gốc đất. Còn thông tin UBND xã Đại Tập cho biết đây là đất công ích chỉ là một chuyện, chúng tôi sẽ làm việc với địa phương và các bên liên quan xác minh lại thông tin. Dựa vào kết quả thanh tra, sở sẽ có phương án xử lý đối với trường hợp này”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Người Đưa Tin được biết, ngày 14/8/2019, đoàn cán bộ gồm lãnh đạo sở TN&MT tỉnh Hưng Yên; Thanh tra sở; Chi cục Quản lý đất đai; lãnh đạo UBND huyện Khoái Châu,... và các cá nhân, đơn vị liên quan đã có buổi làm việc để làm rõ quy trình thu hồi, giải phóng mặt bằng và nguồn gốc đối với diện tích 48.580m2 thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành.

Kết thúc buổi làm việc, ông Dương Văn Suất - Chủ tịch UBND xã Đại Tập đã có văn bản gửi sở TN&MT tỉnh Hưng Yên báo cáo nguồn gốc của diện tích đất trên. Theo đó, Chủ tịch UBND xã Đại Tập một lần nữa khẳng định diện tích đất để thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất vật liệu Hà Thành thuộc đất công ích, mục đích sử dụng chăn nuôi thuỷ sản.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 6/12/2019 phóng viên báo Người Đưa Tin đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên để làm rõ thông tin phản ánh của người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ cơ quan này.

Căn cứ Điều 132 Luật đất đai năm 2003 quy định về đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích như sau:

"1. Căn cứ vào quỹ đất, đặc điểm và nhu cầu của địa phương, mỗi xã, phường, thị trấn được lập quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương.

Đất nông nghiệp do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trả lại hoặc tặng cho quyền sử dụng cho Nhà nước, đất khai hoang, đất nông nghiệp thu hồi là nguồn để hình thành hoặc bổ sung cho quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

Đối với những nơi đã để lại quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích vượt quá 5% thì diện tích ngoài mức 5% được sử dụng để xây dựng hoặc bồi thường khi sử dụng đất khác để xây dựng các công trình công cộng của địa phương; giao cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất.

  1. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau đây:
  2. a) Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
  3. b) Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này;
  4. c) Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
  5. Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.

Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

  1. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyễn Lâm

Tuyên án 3 bị cáo trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô đưa đón

Thứ 4, 15/01/2020 | 10:50
Cẩu thả trong việc kiểm tra, đưa đón học sinh trường Gateway, bị cáo Nguyễn Bích Quy bị tuyên phạt 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến lĩnh 15 tháng tù và cô giáo Nguyễn Thị Thủy lĩnh 12 tháng tù.

Xin cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai như thế nào?

Thứ 3, 14/01/2020 | 16:00
Để hạn chế những rủi ro khi mua bán nhà đất hoặc các giao dịch khác liên quan đến đất đai người dân có thể xin thông tin về thửa đất.

Hà Nội: Thực trạng xử lý vi phạm đất đai ở Sóc Sơn

Thứ 3, 07/01/2020 | 16:13
Theo ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội), tình hình xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn còn chậm, chưa xử lý kiên quyết, cưỡng chế dứt điểm 90 trường hợp.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.