Xác nhận bài báo phản ánh đúng thực tế
Người Đưa Tin nhận được phản hồi của Sở Xây dựng Thanh Hóa liên quan bài viết "Con đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi ổ gà thành vũng nước thả vịt", đăng ngày 16/11/2025.
Theo đó, Sở Xây dựng Thanh Hoá cho biết, tuyến ĐT.530D (Trí Nang – Giao Thiện – Lương Sơn) dài khoảng 16km, điểm đầu giao với ĐT.530 tại xã Linh Sơn, điểm cuối nối quốc lộ 47 tại xã Lương Sơn. Tuyến đường được Sở tiếp nhận quản lý, bảo trì từ năm 2023.

Sở Xây dựng xác nhận phản ánh của Người đưa tin về tuyến đường 530D xuống cấp, nhiều ổ voi ổ gà là phù hợp thực tế.
Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng xác nhận trên tuyến xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, hư hỏng nặng; có đoạn lộ nền đất, hố sâu chứa nước kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đúng như nội dung Người Đưa Tin phản ánh.
Nguyên nhân được xác định do tuyến đường được xây dựng từ lâu, quy mô thấp, nằm trong khu vực miền núi thường xuyên chịu tác động của mưa lũ, đặc biệt là các cơn bão số 3, 5 và 10 trong năm 2025. Bên cạnh đó, lưu lượng xe tải trọng lớn ngày càng gia tăng, trong khi giai đoạn trước địa phương quản lý chưa bố trí đủ kinh phí cho công tác bảo trì.
Sở Xây dựng đánh giá phản ánh thực trạng hư hỏng và nguyện vọng của người dân về việc sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường là "phù hợp với tình hình thực tế".
Dự kiến tiếp tục sửa chữa toàn tuyến trong năm 2026
Để đảm bảo giao thông, từ khi tiếp nhận quản lý tuyến ĐT.530D, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên vá ổ gà, nạo vét, khơi thông rãnh dọc, cống thoát nước. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí bảo dưỡng còn hạn chế, việc xử lý chưa thể thực hiện triệt để trên toàn tuyến.
Trong kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2025, Sở đã tham mưu UBND tỉnh cho phép sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông tại các đoạn Km2+00 – Km3+00 và Km12+800 – Km14+00. Công trình hiện đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.

Sở Xây dựng cũng xác nhận tuyến đường sẽ được sửa chữa trong năm 2026.
Trong thời gian chờ hoàn thành dự án, các đơn vị được yêu cầu tăng cường bảo dưỡng thường xuyên, xử lý kịp thời các điểm hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Ngoài các hạng mục đang triển khai, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết đang xây dựng kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2026 để trình UBND tỉnh phê duyệt.
Theo đó, dự kiến thực hiện hai công trình lớn gồm: sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề và hệ thống thoát nước đoạn Km4+500 – Km8+146; sửa chữa các đoạn Km10+100 – Km12+800 và cầu Km15+480 trên tuyến ĐT.530D.
Sở Xây dựng khẳng định, sau khi các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền núi phía tây tỉnh Thanh Hóa.
