Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM: “Điều quan trọng nhất trong việc cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà là sự tự giác”

Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM: “Điều quan trọng nhất trong việc cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà là sự tự giác”

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 16/07/2021 | 23:04
0
Đối với việc cách ly F0, F1 tại nhà theo hướng dẫn của bộ Y tế, lãnh đạo sở Y tế TP.HCM cho rằng, cần sự tự giác, ý thức của người thực hiện.

Tối 16/7, TP.HCM cùng các sở, ngành tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Buổi họp báo diễn ra trong ngày thứ 8, TP.HCM áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh, kéo theo trường hợp tử vong do dịch bệnh có chiều hướng gia tăng”.

Hầu hết ca tử vong ghi nhận tại TP.HCM thời gian qua là người lớn tuổi, người có bệnh lý nền. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tử vong do dịch Covid-19 đã xảy ra ở nhóm người nhỏ tuổi hơn.

Song song với chiến dịch tầm soát diện rộng toàn thành phố này, số ca F0 và người tiếp xúc F1 ngày càng tăng. Thời gian gần đây, số ca tử vong cũng có chiều hướng tăng theo.

“Số ca tử vong thời gian qua có gia tăng do đặc điểm của biến chủng Delta. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do dịch Covid-19 tại TPHCM là 0,75%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 2% của thế giới”, ông Nam nói.

Số ca mắc Covid-19 gia tăng mạnh thời gian gần đây khiến các bệnh viện gặp tình trạng quá tải, lúng túng trong một số trường hợp điều chuyển bệnh nhân nặng lên bệnh viện tuyến trên.

Một trong những lý do khác dẫn đến sự quá tải là cơ sở vật chất một số bệnh viện dã chiến chưa kịp đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng do thời gian chuẩn bị ngắn.

Ngành y tế thành phố đã cố gắng kéo giảm sự quá tải bằng cách thiết lập mô hình điều trị Covid-19 theo sơ đồ tháp 4 tầng. Trong đó, các bệnh nhân nặng, cần hồi sức sẽ được điều trị ở tầng 4, các tầng còn lại sẽ điều trị, cách ly bệnh nhân triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Sự kiện - Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM: “Điều quan trọng nhất trong việc cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà là sự tự giác”

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM.

Ngoài ra, thành phố đã mở rộng, chuyển đổi công năng nhiều bệnh viện dã chiến phục vụ công tác khám chữa, điều trị bệnh nhân nặng. Tổng công suất của thành phố hiện là 20.000 giường và sẽ nâng lên 50.000 giường trong thời gian gần.

Đối với vấn đề nhân lực, bộ Y tế và các tỉnh thành đã hỗ trợ số lượng lớn nhân sự ngành y cho địa bàn TP.HCM. Khoảng 10.000 cán bộ, nhân viên y tế cả nước sẽ được tăng cường cho địa phương.

Ngoài ra, TP.HCM cũng huy động sinh viên ngành y và nhân lực tại chỗ từ cơ sở để tăng cường cho hoạt động phòng, chống Covid-19.

Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM nhìn nhận: “Điều quan trọng nhất trong việc cách ly, điều trị F1, F0 tại nhà là sự tự giác, ý thức của người dân. Một gia đình có người cách ly F1 không tuân thủ quy định ở yên tại phòng riêng, người này sẽ là nguồn lây cho các thành viên còn lại”.

Trong thời gian đầu áp dụng biện pháp cách ly F1 tại nhà, nhiều địa phương đã lúng túng trong thời gian mới bắt đầu triển khai, do chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, vấn đề này đã được cải thiện sau một thời gian thực hiện.

Nói về kế hoạch tận dụng quãng thời gian cách ly xã hội còn lại, ông Nguyễn Hoài Nam chia sẻ, ngành y đã thay đổi chiến thuật xét nghiệm để truy vết F0. Thay vì xét nghiệm dàn trải trên diện rộng như trước đây, lực lượng y tế sẽ tập trung tầm soát khu vực có nguy cơ rất cao.

"Số lượng ca mắc mới sẽ tiếp tục tăng, nhưng sau khi tầm soát liên tục thì chắc chắn giảm dần. Chúng tôi không chắc sẽ bóc tách hết được các F0 ra khỏi cộng đồng những ngày cách ly xã hội còn lại, tuy nhiên, phương án này cơ bản sẽ giúp TP.HCM kiểm soát được tình hình", ông Nam đánh giá.

Về vấn đề người dân mua kid test nhanh được bày bán trên mạng, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam “khuyến cáo người dân không nên mua những sản phẩm này”.

Bởi lẽ, test nhanh cũng được quy định là trang, thiết bị y tế. Những trang, thiết bị này phải được bộ Y tế cấp phép và công bố trong danh mục được phép sử dụng.

Những sản phẩm trên mạng xã hội thường không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục bộ Y tế cho phép nên việc bán là sai quy định.

Trong khi đó, nhiều loại test bày bán trên mạng xã hội chỉ có độ nhạy, độ chính xác khoảng 25%. Việc sử dụng các loại test này sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tạo sự chủ quan nếu kết quả âm tính giả.

Bộ Y tế đã có hướng dẫn thực hiện việc tự sử dụng xét nghiệm nhanh. Thành phố  đã hướng dẫn cho tất cả khu công nghiệp, khu chế xuất áp dụng cho công nhân thời gian qua.

"Quy trình thực hiện tuy đơn giản, nhưng mỗi test có giá trị tiên đoán, độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau. Bởi vậy, việc sử dụng loại test nhanh nào cần sự thẩm định của bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn", ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Đối với phản ánh các bệnh viện thực hiện xét nghiệm Covid-19 với chi phí cao và không đồng nhất, đại diện sở Y tế TP.HCM thừa nhận giá xét nghiệm ở các bệnh viện tư, bệnh viện ngoài công lập rất cao.

Tuy nhiên, tại các bệnh viện công lập, giá xét nghiệm test nhanh đã được quy định là 200.000 đồng đã bao gồm toàn bộ chi phí vật tư tiêu hao khác. Đối với xét nghiệm khẳng định, giá theo quy định của bộ Y tế là 734.000 đồng.

“Các bệnh viện ngoài công lập được tự lựa chọn chi phí xét nghiệm nhanh, xét nghiệm khẳng định phù hợp, nhưng giá phải được niêm yết rõ ràng cho người dân nhận biết.

Sở Y tế chỉ có thể nhắc nhở các đơn vị công lập, còn với các đơn vị ngoài công lập là tùy vào lựa chọn của người dân”, ông Nam cho hay.

Bộ trưởng bộ Y tế: Dịch ở TP.HCM còn phức tạp, số ca mắc còn gia tăng

Thứ 5, 08/07/2021 | 19:37
Theo Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch ở TP.HCM còn diễn biến phức tạp, số ca mắc còn gia tăng, điều này tăng gánh nặng với cơ sở y tế. 

TP.HCM: Sẽ triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà trên toàn thành phố

Thứ 4, 07/07/2021 | 16:20
Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về bổ sung phạm vi áp dụng hướng dẫn thí điểm cách ly y tế các F1 tại nhà.

Sở Y tế TP.HCM: Tác nhân gây bệnh Covid-19 có ở khắp thành phố

Thứ 3, 06/07/2021 | 07:22
Sở Y tế TP.HCM nhận định, tác nhân gây dịch bệnh Covid-19 đã có ở khắp thành phố và số ca bệnh trong vùng phong tỏa ngày càng tăng nhanh.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.